Ai “đạo diễn” vụ Triều Tiên sang Syria tham chiến?

Google News

(Kiến Thức) - Binh sĩ Triều Tiên sang Syria tham chiến theo sáng kiến của Tướng diều hâu Kim Kyok-sik, Tổng tham mưu trưởng quân đội nước này, tờ Đại Công Báo của Hong Kong đưa tin.


Tướng diều hâu Kim Kyok-sik được cho là người "đạo diễn" vụ đưa binh sĩ Triều Tiên sang Syria tham chiến.

Tờ Đại Công Báo nhắm vào tướng Kim Kyok-sik vì ông từng làm trợ lý tùy viên quân sự tại Đại sứ quán Triều Tiên ở Damascus hồi những năm 1970. Ông cũng giữ vai trò huấn luyện và chỉ huy quân đội Triều Tiên và Syria trong các hoạt chung trong suốt 10 năm.

Trong cuộc chiến tranh Trung Đông năm 1973, Triều Tiên ủng hộ các cuộc tấn công của Syria nhằm vào Israel. Tướng Kim được cho là đóng vai trò quan trọng trong cuộc chiến này. Chưa hết, trong chiến tranh Syria-Lebanon năm 1982, Triều Tiên cũng đưa quân đến tiền tuyến để hỗ trợ quân đội Syria tấn công Lebanon. Tuy nhiên, tháng 4/1982, Tướng Kim Kyok-sik trở về Triều Tiên.

Mối quan hệ quân sự Syria-Triều Tiên còn bị cho là có dính líu đến hoạt động phát triển vũ khí thông thường cũng như hạt nhân. Báo Hong Kong cho biết, một cơ sở hạt nhân của Syria được xây dựng trong lòng sa mạc giữa những năm 2000 với sự giúp đỡ của Triều Tiên. Tuy nhiên, căn cứ trên đã bị các máy bay Israel phá hủy năm 2007.

Trước đó, khoảng một tá sĩ quan Triều Tiên bị phát hiện đang điều phối quân đội chính phủ Assad trên chiến trường phía Bắc Halab, Tổ chức giám sát nhân quyền Syria cáo buộc.

Tuy nhiên các thông tin về cuộc xung đột đẫm máu tại Syria, trong đó có tin về binh sĩ Triều Tiên đang chiến đấu ở đây, là rất khó kiểm chứng. Hơn nữa, thông tin trên lại lần đầu tiên xuất hiện trên một tờ báo tiếng Arập của một hoàng thân Saudi Arabia, vốn ủng hộ phe đối lập Syria. Tờ báo này dẫn một nguồn tin bên trong Syria tiết lộ các sĩ quan Triều Tiên đang đảm nhiệm nhiệm vụ hướng dẫn quân đội Syria sử dụng vũ khí - trong đó có các loại tên lửa - và tư vấn cho chính phủ Assad.

Ngoài ra, Tướng Kim Kyok-sik cũng là người bị cáo buộc đứng sau vụ đánh chìm tàu hải quân Cheonan và pháo kích đảo tiền tiêu Yeonpyeong của Hàn Quốc trong năm 2010. Tướng Kim được xem là một trong những nhân vật chủ chốt trong chế độ Bình Nhưỡng và gần đây được thăng chức từ Bộ trưởng các lực lượng vũ trang lên vị trí Tổng tham mưu trưởng Quân đội Triều Tiên.

TIN LIÊN QUAN:

ĐANG ĐỌC NHIỀU:
Bạch Dương

Bình luận(0)