Trung Quốc sắp cắm cờ lên bãi cạn Scarborough?

Google News

(Kiến Thức) - Theo báo Want Daily (Đài Loan), Trung Quốc đang xây dựng căn cứ quân sự trên các tranh chấp trên bãi cạn Scarborough ở Biển Đông.

 Một quan chức quốc phòng Philippines giơ bằng chứng tàu Trung Quốc đến vùng biển xung quanh bãi ngầm Scarborough.

Giới quân sự Philippines gần đây tuyên bố rằng Trung Quốc đã được triển khai nhiều tàu tới khu vực bãi cạn Scarborough tranh chấp, chở vật liệu xây dựng bê tông, thép và nhiều cấu kiện khác. Hình ảnh vệ tinh của  Philippines ngày 6/6 cho thấy ít nhất 3 tàu lớn của Trung Quốc đã vùng biển tranh chấp gần bãi cạn Scarborough ở Biển Đông.

Bộ Quốc phòng Philippines tuyên bố rằng Trung Quốc đã rào chắn vùng biển gần bãi cát ngầm Scarborough để ngăn chặn tàu đánh cá Philippines xâm nhập, trong khi báo Business Mirror của Philippines viết việc Trung Quốc có thể cắm cờ trên bãi cạn này trong vài tuần tới.

Tranh chấp bãi cạn Scarborough giữa Trung Quốc và Philippines đã xảy ra hồi tháng 4/2012, sau khi Hải quân Philippines bắt giữ 8 tàu đánh cá Trung Quốc trên vùng nước nông.

Căng thẳng giữa hai nước bùng lên trở lại ở Bãi Cỏ Mây (thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam).

Trong khi đó, Hải quân Mỹ được cho là đã tăng tiếp xúc quân sự với Philippines, trong  một chương trình hỗ trợ để đối phó với sự cố mới nhất. Trong hai ngày 7-8 tháng 6, hai tàu ngầm Mỹ đã được nhìn thấy ở Vịnh Subic của Philippines. Kể từ đầu năm 2013, Hải quân Mỹ cũng đã gửi 10 tàu chiến đến  Philippines. Các nhà phân tích Trung Quốc cho rằng sự hiện diện dày đặc của tàu chiến Mỹ ở Philippines không phải ngẫu nhiên, giữa lúc các cuộc tranh chấp biển đảo đang diễn ra.

Đô đốc Samuel Locklear, Tư lệnh Bộ chỉ huy Thái Bình Dương của Mỹ cũng đã đến Philippines ngày 7/6 để tham dự các cuộc đàm phán với Hải quân Philippines.

Lê Chân (theo Want Daily)

Bình luận(0)