Trung Quốc ráo riết truy lùng tham quan bỏ trốn

Google News

(Kiến Thức) - Trung Quốc ráo riết truy lùng hàng loạt quan chức tham nhũng đang bỏ trốn và siết chặt các cơ chế ngăn chặn họ "cao chạy, xa bay".


 Số phận của các quan tham Trung Quốc.

Theo tờ Economic Observer có trụ sở tại Bắc Kinh, Trung Quốc cũng tăng cường hợp tác quốc tế để thu  hồi các tài sản tham nhũng mà các quan tham tẩu tán ra nước ngoài.

Theo các nguồn tin, khoảng 1.100 quan chức và viên chức Trung Quốc đã bỏ trốn khỏi đất nước năm ngoái. Trong đó, 714 người được xác nhận đã bỏ trốn ra nước ngoài.

Số liệu trên được tiết lộ sau khi Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật Trung ương của Đảng Cộng sản Trung Quốc bắt tay vào thực hiện chiến dịch chống tham nhũng mới, bắt đầu từ ngày 30/5, nhằm ngăn chặn tình trạng ngày càng nhiều quan chức tham nhũng tìm cách chạy trốn ra nước ngoài. Thời gian gần đây nhất mà ủy ban tiến hành một chiến dịch tương tự đã cách đây khoảng 20 năm.

Trong khi đó, Bắc Kinh cho đến nay vẫn chưa công bố có bao nhiêu quan chức đã ôm khối tài sản kếch xù trốn ra nước ngoài, sau khi chính phủ kết thúc đợt đầu tiên của kế hoạch loại trừ tham nhũng 5 năm vào năm ngoái.

Trích dẫn một báo cáo liên quan, tờ Economic Observer cho biết, trong khoảng thời gian từ cuối năm 2000 đến năm 2011, thanh tra Trung Quốc bắt giữ tới 18.487 quan chức và công chức đang cố tìm cách trốn ra nước ngoài.

Tuy nhiên, số lượng các quan chức bị bắt vì cố tìm cách chạy ra nước ngoài đã gia tăng đáng kể từ năm 2007. Theo đó, số tài sản tham nhũng theo các quan chức Trung Quốc thất thoát ra nước ngoài năm 2012 tăng gấp 4 lần so với năm 2007, với 191,36 tỷ nhân dân tệ so với 24,48 tỷ nhân dân tệ (năm 2007)

 Số lượng các quan chức tham nhũng bị bắt và đưa ra xét xử đã tăng đáng kể từ năm 2007.

Trong khi đó, theo một báo cáo chống tham nhũng năm 2009 của Trung Quốc, trong giai đoạn 1988-2002, tổng cộng có 191.36 tỷ USD (trung bình 12,76 tỷ USD/năm) liên quan đến các trường hợp quan chức và viên chức bỏ trốn.

Trong năm 2007, chính phủ đã thành lập một lực lượng đặc biệt chống tham nhũng chuyên thu hồi những tài sản mà các quan tham bỏ trốn tẩu tán và trao đổi thông tin về những đối tượng này với nước ngoài.

Từ năm 2002, Bắc Kinh ký 108 hiệp định tương trợ tư pháp với 70 quốc gia và gia nhập 25 công ước tương trợ tư pháp quốc tế. Những động thái này cho phép Bắc Kinh có khả năng liên hệ với 160 quốc gia và tổ chức quốc tế.

Ngoài ra, Trung Quốc cũng cải thiện cơ chế giám sát để ngăn chặn các quan chức tham nhũng bỏ trốn. Cơ quan này cũng nỗ lực tăng cường hợp tác với chính quyền địa phương trong việc chia sẻ thông tin về các đối tượng đào tẩu.

Li Yongzhong, một học giả trong lĩnh vực phòng chống tham nhũng tiết lộ,  Bắc Kinh đang đàm phán với Washington để dẫn độ các quan chức nước này bỏ trốn sang Mỹ. Đồng thời, Trung Quốc cũng đang nỗ lực đàm phán để ký kết thỏa thuận chống tham nhũng với Mỹ.

Trong khi đó, Washington hứa hẹn, nếu Bắc Kinh có thể chứng minh các quan chức đã chuyển đến Mỹ mắc tội tham nhũng và khối tài sản của họ là của bất hợp pháp thì Washington sẽ trục xuất các đối tượng trên về Trung Quốc vô điều kiện.

TIN LIÊN QUAN

ĐANG LIÊN QUAN


Bạch Dương

Bình luận(0)