Tướng Trung Quốc lo tham nhũng làm yếu quân đội

Google News

(Kiến Thức) - Tướng về hưu La Viện nhận định rằng tham nhũng đang làm suy yếu sức mạnh của Quân đội Trung Quốc.

Thời báo Hoàn Cầu trích dẫn bình luận của Thiếu tướng La Viện cho rằng, tham nhũng trong quân đội Trung Quốc bao gồm sĩ quan lái những xe sang trọng, sống trong những ngôi nhà tiện nghi và thanh toán các kỳ nghỉ bằng tiền công quỹ... Họ làm suy yếu quân đội.

Theo ông này, tình trạng tham nhũng làm tổn thương Trung Quốc từ hơn một thế kỷ trước khi một khi hạm đội hải quân hiện đại của nước này bại trận trước Nhật Bản (*).

"Quân đội suy yếu do tham nhũng là chính, nghiêm trọng hơn mọi điều khác. Thật khó có thể tưởng tượng rằng, một quốc gia mà quân đội tham nhũng có thể đánh bại đối phương và giành chiến thắng khi có chiến tranh", Thiếu tướng tuyên bố.
Tướng về hưu La Viện lo ngại tham nhũng làm suy yếu sức mạnh quân sự Trung Quốc. Ảnh minh họa.

Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc có ngân sách quốc phòng lớn thứ hai thế giới, sau Mỹ. Trung Quốc dự kiến sẽ công bố kế hoạch chi tiêu quân sự vào tuần tới, trước khi khai mạc phiên họp thường niên của Quốc hội Trung Quốc vào tháng 3 tới đây.

Chính phủ Trung Quốc công bố chi 107,6 tỷ USD cho hoạt động quân sự trong năm 2012 và đưa tàu sân bay đầu tiên của nước này là Liêu Ninh vào hoạt động.

(*) Trong trận hải chiến Hoàng Hải (năm 1894), Hạm đội Hải quân Đế quốc Nhật Bản đã đánh bại Hạm đội Bắc Dương. Đây là một trong bốn hạm đội mạnh nhất của nhà Thanh (Trung Quốc). Có một đánh giá còn cho rằng, Hạm đội Bắc Dương là lực lượng mạnh nhất châu Á, đứng thứ 8 trên thế giới thời điểm đó.

Mặc dù các tàu chiến Trung Quốc vượt trội hơn so với Nhật về hỏa lực nhưng Hạm đội Bắc Dương đã bị người Nhật đánh tan. Nguyên nhân chính là tham nhũng: nhiều trái đạn dường như bị nhồi mạt cưa và nước vào trong thay vì thuốc nổ, nhiều khẩu pháo bị mang ra ngoài chợ để cầm đồ lấy tiền. Ngoài ra, kỷ luật kém cũng là nguyên nhân dẫn tới thất bại.


TIN LIÊN QUAN
ĐANG ĐỌC NHIỀU

Nhật Anh

Bình luận(0)