Triều Tiên bất ngờ đề xuất đàm phán cấp cao với Mỹ

Google News

(Kiến Thức) - Triều Tiên đề xuất hội đàm cấp cao với Mỹ sau khi đột ngột hủy cuộc hội đàm cấp bộ trưởng đã được lên lịch với Hàn Quốc cách đây vài ngày.

Giới phân tích cho rằng, nhiều khả năng Tổng thống Obama sẽ khước từ lời đề nghị đàm phán của Triều Tiên.

Cụ thể, trong một tuyên bố, Ủy ban Quốc phòng Nhà nước Triều Tiên nhấn mạnh muốn “thảo luận nghiêm túc” với Mỹ để “đảm bảo hòa bình và ổn định trong khu vực”.

"Chúng tôi đề xuất các cuộc đàm phán cấp cao giữa... Triều Tiên và Mỹ để xoa dịu căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên đồng thời đảm bảo hòa bình và an ninh trong khu vực", truyền thông nhà nước dẫn tuyên bố của Ủy ban Quốc phòng Nhà nước Triều Tiên cho biết.

Tuyên bố cũng nêu rõ, Triều Tiên sẵn sàng “luận rộng rãi về các vấn đề như xây dựng một thế giới phi vũ khí hạt nhân” mà Tổng thống Obama đang thúc đẩy. Đồng thời, Triều Tiên yêu cầu phía Mỹ chọn ngày và địa điểm tổ chức đàm phán.

“Nếu Mỹ có ý định giải quyết căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên và đảm bảo hòa bình, an ninh trong khu vực cũng như trong nội địa Mỹ thì họ không nên đưa ra các điều kiện tiên quyết để đối thoại và đàm phán”, Triều Tiên nhấn mạnh.

Tuy nhiên, song song với đề nghị đàm phán và cam kết theo đuổi quá trình phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên, Bình Nhưỡng cũng vẫn kiên quyết lập trường bảo vệ kho vũ khí hạt nhân để có khả năng răn đe chống lại mối đe dọa quân sự và hạt nhân từ Mỹ.

Các quan chức Mỹ và Triều Tiên trên thực tế vẫn duy trì các cuộc gặp định kỳ nhưng không đàm phán cấp cao kể từ năm 2009. Giới quan sát cho rằng, Bình Nhưỡng vẫn đang không ngừng nỗ lực cải thiện vị thế mặc cả trên bàn đàm phán hòng nhận được nhiều lương thực lẫn nhiên liệu hơn từ Mỹ và Hàn Quốc.

Tuy nhiên, một cuộc đàm phán cấp cao hiếm hoi giữa hai miền Triều Tiên sau 6 năm cũng xuất phát từ đề xuất của Bình Nhưỡng dù được lên kế hoạch chi tiết vào ngày 12/6 và 13/6 vừa qua cuối cùng lại bất ngờ bị hủy bỏ.

Trước yêu cầu đàm phán y hệt của Triều Tiên lần này, giới phân tích cho rằng, Washington nhiều khả năng sẽ kiên quyết khước từ nếu Bình Nhưỡng không chỉ ra bất cứ hành động cụ thể nào để chứng tỏ thiện chí tiến tới phi hạt nhân hóa.

"Mỹ nhiều lần tuyên bố rõ ràng rằng, họ sẽ không tham gia đối thoại chỉ để đối thoại. Do đó, tôi không chắc sẽ Washington chấp nhận đề nghị đàm phán của Bình Nhưỡng. Đặc biệt là, liệu các cuộc đàm phán bí mật giữa Washington và Bình Nhưỡng có diễn ra trước hay không", Yang Moo-Jin, Giáo sư tại Đại học nghiên cứu Triều Tiên tại Seoul bình luận.

TIN LIÊN QUAN


ĐANG ĐỌC NHIỀU:
Bạch Dương

Bình luận(0)