Hàn Quốc phát hiện công ty “ma” nghi giấu tiền cho Triều Tiên

Google News

(Kiến Thức) - Theo kết quả điều tra của các nhà báo Hàn Quốc, một số công ty "ma" đóng tại các thiên đường thuế quốc tế có thể là nơi đang cất giữ những khối tài sản lớn của Triều Tiên.

Trung tâm Báo chí Điều tra Hàn Quốc (KCIJ) xác định 4 công ty “ma” được cho là có liên quan với Bình Nhưỡng. Tất cả các công ty trên đều đóng ở quần đảo Virgin, Anh. Trong số đó, có một công ty đăng ký theo địa chỉ của Triều Tiên và các công ty còn lại có những cái tên liên quan tới Triều Tiên.

Hiện, Hàn Quốc chưa thể khẳng định chắc chắn các công ty này có mối liên hệ bí mật với chính quyền Triều Tiên. Tuy nhiên, bản báo cáo của KCIJ bùng lên những đồn đoán rằng, đây có thể là công cụ để quản lý những tài sản của Bình Nhưỡng mà nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Nhật Thành tích lũy được. Từ lâu, cố Chủ tịch Kim bị nghi ngờ che giấu tài sản cá nhân ở nước ngoài.

Thêm vào đó, cũng có một khả năng khác đó là các công ty “ma” trên là phương tiện để giúp Triều Tiên tránh các lệnh trừng phạt quốc tế được áp dụng nhằm ngăn chặn các hoạt động rửa tiền và thương mại từ Bình Nhưỡng.

Triều Tiên hiện là quốc gia chịu nhiều lệnh trừng phạt nhất trên thế giới, trong đó Ngân hàng Trung ương của nước này là mục tiêu lớn nhất nằm trong loạt lệnh trừng phạt mới nhất mà Liên hiệp quốc thông qua tháng 2/2013.

Mặc dù các lệnh cấm vận đối với Triều Tiên chủ yếu áp dụng cho các sản phẩm “lưỡng dụng” có thể được sử dụng cho cả mục đích dân sự lẫn quân sự, các doanh nghiệp hợp pháp nước ngoài đều muốn tránh hợp tác kinh doanh với Triều Tiên bởi lo ngại những rủi ro có nguy cơ xảy ra.

 Trung tâm Báo chí Điều tra Hàn Quốc phát hiện 4 công ty “ma” có thể là nơi cất giữ những khối tài sản lớn của Triều Tiên.

Việc thành lập công ty “ma” ở nước ngoài là một cách để tránh các lệnh trừng phạt quốc tế và hậu thuẫn những dự án ngầm của Triều Tiên. Mặc dù thu thập được những thông tin trên nhưng báo cáo của KCIJ vẫn chưa làm sáng tỏ được vấn đề các công ty “ma” trên hoạt động như thế nào để rót tiền cho các hoạt động ở Triều Tiên.

Theo báo cáo mới của tổ chức phi lợi nhuận, một trong số những công ty “ma” trên có tên Larivader Solutions Inc. được thành lập ở quần đảo Virgin, Anh vào ngày 19/11/2004. Nó hoạt động ít nhất là cho tới tháng 10/2009. Một trong số hai giám đốc được đăng ký trong giấy phép kinh doanh của công ty trên là Mun Kwang Nam. Người này có địa chỉ tại “số 2 Kin Mal Dong, quận Mao Lang Bong, Thủ đô Bình Nhưỡng, Triều Tiên”.

KCJI thông báo, 3 công ty “ma” khác được cho là có liên quan tới Triều Tiên cũng có trụ sở ở quần đảo Virgin, Anh gồm: Chollima, Chosun và Koryo Telecom. Đây không phải là những công ty được đăng ký với thông tin Triều Tiên nhưng chúng lại có tên mang đậm phong cách Bình Nhưỡng.

Theo KCJI, Lim Jong Ju và Wong Yuk Kwan là hai người cùng đứng tên với danh nghĩa Giám đốc của 3 công ty “ma” trên giấy tờ. Những công ty này được thành lập trong thời gian từ năm 2000-2001.

Hai người này được cho là những nhà đầu tư trong lĩnh vực kinh doanh viễn thông ở Triều Tiên. Tuy nhiên, hiện phía Hàn Quốc không rõ họ có liên quan đến công ty Orascom Telecom của Ai Cập kinh doanh mạng 3G duy nhất ở Triều Tiên với khoảng 2 triệu người đăng ký sử dụng hay không.

TIN LIÊN QUAN
ĐANG ĐỌC NHIỀU


Nhật Anh (theo Global Post)

Bình luận(0)