Philippines xây căn cứ Subic chống TQ ở Biển Đông?

Google News

(Kiến Thức) - Manila đang tích cực thảo luận kế hoạch xây dựng các căn cứ hải quân và không quân mới ở Vịnh Subic, cung cấp bàn đạp cho Mỹ chống lại sự hiện diện của Trung Quốc tại Biển Đông.

 Quân đội Philippines đang có kế hoạch xây dựng các căn cứ không quân và hải quân mới trên Vịnh Subic để cùng Mỹ "song kiếm hợp bích" chống Trung Quốc.

Đề xuất của Philippines, đồng minh thân cận của Mỹ, trùng khớp với kế hoạch tăng cường sự hiện diện của các lực lượng lục quân, tàu chiến và máy bay của Mỹ trong khu vực, trong bối cảnh Trung Quốc ngày càng tỏ ra quyết đoán hơn và sự thay đổi chính sách đối ngoại, kinh tế và an ninh của Washington đối với châu Á.

Theo đó, kế hoạch xây thêm các căn cứ quân sự mới tại Vịnh Subic – một căn cứ hải quân của Mỹ trước đây - sẽ cho phép Philippines triển khai tàu chiến và chiến đấu cơ cách bãi cạn Scarborough chỉ 124 hải lý. Philippines đã nhiều lần cáo buộc và lên án Trung Quốc chiếm bãi cạn Scarborough vốn thuộc quyền quản lý của Manila kể từ tháng 4 năm ngoái.

Do có các nguồn lực và khả năng chiến đấu đuối hơn sức mạnh hải quân Trung Quốc quá lớn nên của Hải quân Philippines không có khả năng chiếm lại bãi cạn Scarborough. Theo các nguồn tin quân sự ở Manila, kế hoạch xây dựng các căn cứ quân sự mới trị giá 10 tỷ peso (230  triệu USD) vẫn chưa chính thức được đệ trình lên Tổng thống Benigno Aquino. Tuy nhiên, Hải quân Philippines khẳng định, họ tin chắc kế hoạch sẽ được thông qua khi Tổng thống Benigno Aquino đang tìm cách củng cố tiềm năng quân sự yếu ớt và hạn chế của đất nước.

“Cơ hội kế hoạch được phê duyệt rất cao vì chính quyền Tổng thống Aquino nhiệt tình ủng hộ nâng cấp trang thiết bị, tăng cường tiềm lực quân sự. Ai cũng hiểu nhu cầu của chúng tôi và quan trọng hơn là những gì mà đất nước chúng tôi đang phải đối mặt vào thời điểm này”, một quan chức quân sự cấp cao của Philippines nhấn mạnh.

Trước đó, Quốc hội Philippines đã phê duyệt khoản ngân sách kếch xù 1,8 tỷ USD để hiện đại hóa quân đội, với trọng tâm chính là mua sắm thêm tài chiến, máy bay và các thiết bị radar tối tân, hiện đại.

Trong khi đó, theo nguồn tin, không có bất cứ kế hoạch nào cho phép Mỹ xây mới căn cứ quân sự cũ của họ ở Vịnh Subic vì đây được xem là vấn đề nhạy cảm đối với Philippines. Trước đó, dưới sức ép từ sự phản đối mạnh mẽ và quyết liệt của người dân Philippines, quân đội Mỹ đã phải đóng cửa căn cứ không quân Clark và Subic năm 1992.

Tuy nhiên, các căn cứ hải quân mới do Philippines đứng ra xây dựng ở Vịnh Subic sẽ cung cấp bàn đạp cho Mỹ để tăng cường và mở rộng phạm vi hoạt động tại Biển Đông cũng như các khu vực khác ở Đông Nam Á. Hiệp định Thăm viếng Quân sự giữa Manila và Washington được ký kết vào năm 1999 đã cho phép quân đội Mỹ có khả năng tiếp cận các căn cứ quân sự của Philippines.

Roberto Garcia, người đứng đầu chính quyền Subic cũng xác nhận kế hoạch xây dựng các căn cứ quân sự mới. Đồng thời, ông  Garcia nhấn mạnh, ông đã đình chỉ dự án xây dựng công viên giải trí ở đây để chuẩn bị cho kế hoạch xây căn cứ quân sự.

"Tôi không thấy có bất cứ vấn đề gì nếu chính phủ muốn xây dựng các căn cứ không quân và hải quân trong khu vực Subic", ông Garcia bày tỏ.
Bạch Dương (Theo Reuters)

Bình luận(0)