Triều Tiên rao bán tên lửa đạn đạo tầm trung Musudan?

Google News

(Kiến Thức) - "Giá cho một tổ hợp tên lửa đạn đạo tầm trung Musudan là trên 100 triệu USD và mỗi lần giao dịch, Triều Tiên sẽ chỉ bán từ 3 tổ hợp trở lên", một báo cáo mới đây của Liên Hợp Quốc cho biết.


 Tên lửa tầm trung Musudan của Triều Tiên tại lễ duyệt binh.

Theo một báo cáo mới đây của Liên Hợp Quốc, Triều Tiên đang cố chào hàng tên lửa tầm trung có tầm bắn lên tới 3.500 km cho "lái buôn vũ khí" Anh Michael Ranger. Các đại diện từ phía Tập đoàn Thương mại Hesong thuộc sở hữu nhà nước của Triều Tiên được cho là đã mời chào ông Ranger mua các loại vũ khi tối tân, hiện đại và tinh vi bên cạnh các loại vũ khí hạng nhẹ khác. Chúng bao gồm các thiết bị làm nhiễu GPS, hệ thống phóng rocket đa nòng và đặc biệt là tên lửa đạn đạo tầm trung với tầm bắn lên tới 3.500 km.

“Giá của một tổ hợp tên lửa tầm trung là hơn 100 triệu USD và một phiên giao dịch sẽ chỉ bán ít nhất 3 tổ hợp nhưng có thể kết hợp 2 tên lửa tầm trung và một tên lửa tầm xa hoặc một tên lửa tầm trung và 2 tên lửa tầm xa”, báo cáo của Liên Hợp Quốc dẫn bằng chứng do nhà thầu vũ khí Ranger cung cấp cho biết.

Dù Triều Tiên có truyền thống bán tên lửa đạn đạo tầm ngắn Scud cho các nước Trung Đông nhưng từ trước đến nay chưa có bất cứ báo cáo nào về việc Bình Nhưỡng chào hàng cả tên lửa tầm trung và tầm xa cho khách hàng nước ngoài.

Tiết lộ động trời

Các tiết lộ của nhà thầu vũ khí  Ranger cung cấp theo báo cáo của Liên Hợp Quốc trùng khớp với những thông số của tên lửa Musudan, ông Mark Fitzpatrick, giám đốc giải trừ quân bị tại Viện nghiên cứu chiến lược quốc tế nhấn mạnh.

“Tầm bắn 3.500 km ám chỉ tên lửa Musudan. Họ (Triều Tiên) không sở hữu bất cứ tên lửa đạn đạo tầm trung nào khác có tầm bắn 3.500 km”, ông Fitzpatrick quả quyết.

Trước đó, thế giới bên ngoài chỉ biết về sự hiện của tên lửa tầm trung Musudan  của Triều Tiên khi Bình Nhưỡng lần đầu giới thiệu loại tên lửa này trong một cuộc diễu binh vào tháng 10/2010. Tuy nhiên, Musudan lại chưa từng được thử nghiệm một lần dẫn đến nhiều nghi vấn xung quanh sự tồn tại thật sự của loại tên lửa này.

“Rõ ràng chuyện Triều Tiên đang tìm cách bán các tổ hợp tên lửa như vậy rất đáng lo ngại. Nhưng thực tế là, họ chưa từng thử nghiệm tên lửa này. Do đó, bất cứ ai có ý định mua chúng nên thận trọng”, ông Fitzpatrick nhấn mạnh.

Cách đây không lâu, quân đội Triều Tiên bị nghi đưa 2 tên lửa tầm trung Musudan vào tư thế  "sẵn sàng chiến đấu” nhắm mục tiêu và Mỹ và Hàn Quốc trong suốt thời gian căng thẳng leo thang trên bán đảo Triều Tiên đầu năm nay.

Song bất chấp các dự đoán và nỗi phấp phỏng của cả thế giới, tên lửa Musudan cuối cùng không được bắn khiến nhiều chuyên gia càng nghi ngờ hơn về sự tồn tại thực sự của loại vũ khí này. Các tiết lộ mới đây của nhà thầu vũ khí Ranger được cho là bằng chứng hiếm hoi để xác nhận về tên lửa Musudan của Triều Tiên.

Tuy nhiên, một số nhà quan sát thận trọng đặt nghi vấn về các tuyên bố của Ranger khi cho rằng, không ai có thể kiểm chứng được những gì ông này nói ra có chính xác hay không.
 
“Chúng ta không thể xác minh giá cả, số lượng và thông số kỹ thuật của tên lửa đạn đạo tầm trung mà ông Ranger tuyên bố đang được chính phủ Triều Tiên chào hàng”, Lawrence Dermody, một nhà nghiên cứu vũ khí tại Viện Nghiên cứu Hòa bình Quốc tế Stockholm bình luận.

Đồng tình với ý kiến trên, một nhà phân tích giấu tên của Liên Hợp Quốc nhấn mạnh: “Có thể đây chỉ là chiêu thử nhà thầu Ranger của Triều Tiên”.


TIN LIÊN QUAN

ĐANG ĐỌC NHIỀU


Bạch Dương (Theo NKnews)

Bình luận(0)