Mỹ toan tính thiết lập vùng cấm bay ở Syria?

Google News

(Kiến Thức) - Mỹ đang xem xét thiết lập một vùng cấm bay ở Syria, có khả năng lần đầu tiên can thiệp trực tiếp vào cuộc nội chiến đã kéo dài 2 năm qua.

 Đại sứ Mỹ tại LHQ Susan Rice: " “Chúng tôi không bao giờ loại trừ những sự lựa chọn..."

Các nhà ngoại giao phương Tây cho biết như trên ngày 14/6, sau khi Nhà Trắng cáo buộc chính phủ Syria đã vượt qua “vạch đỏ” với việc sử dụng khí độc sarin.

Sau nhiều tháng do dự, ngày 13/6, chính quyền Obama cho biết sẽ cung cấp vũ khí cho quân nổi dậy, sau khi có bằng chứng chính phủ Syria sử dụng vũ khí hóa học chống lại các chiến binh đang cố gắng lật đổ Tổng thống Bashar al-Assad.

Hai nhà ngoại giao cấp cao của phương Tây cho biết, Washington đang xem xét thiết lập một vùng cấm bay hạn chế gần biên giới phía nam của Syria với Jordan.  “Washington đang xem xét thiết lập một vùng cấm bay để giúp đối thủ của Assad”, một nhà ngoại giao cho biết.

Áp đặt một vùng cấm bay có thể buộc Mỹ phải phá hủy hệ thống phòng không hiện đại do Nga xây dựng cho Syria, tương tự như hành động mà NATO từng sử dụng để lật đổ chế độ Gaddafi ở Libya cách đây hai năm.

Về phần mình, Washington không loại trừ việc thiết lập một vùng cấm bay, nhưng đây không phải là một quyết định sắp xảy ra.

Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc Susan Rice, Cố vấn An ninh Quốc gia tương lai của Tổng thống Obama, cho biết: “Chúng tôi không bao giờ loại bỏ những sự lựa chọn, nhưng ở giai đoạn này chưa có quyết định nào như vậy được đưa ra”.

Phó Cố vấn An ninh Quốc gia Ben Rhodes cho biết: “Một vùng cấm bay sẽ mang lại những chi phí lớn khôn lường đối với Mỹ..."

Ngày 13/6, Phó Cố vấn An ninh Quốc gia Ben Rhodes cho biết: “Một vùng cấm bay ... sẽ mang lại những chi phí lớn khôn lường đối với Mỹ và cộng đồng quốc tế. Thực hiện điều này ở Syria phức tạp hơn ở Libya”.

Mọi động thái can thiệp như thiết lập vùng cấm bay ở Syria đều vấp phải sự phủ quyết của Nga tại Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc, nhất là khi Điện Kremlin đã bác bỏ cáo buộc của Mỹ về việc chính quyền Assad sử dụng khí độc.

Ông Yuri Ushakov, cố vấn chính sách đối ngoại của Tổng thống Vladimir Putin, tuyên bố: “Tôi sẽ nói thẳng rằng những gì mà người Mỹ đã trình bày với chúng ta là không có tính thuyết phục”.

Bộ Ngoại giao Syria khẳng định rằng chính phiến quân đã sử dụng vũ khí hóa học không phải là quân chính phủ và tuyên bố của Mỹ là dối trá thâm độc. Bộ này tuyên bố: “Nhà Trắng ... dựa vào những thông tin bịa đặt nhằm qui trách nhiệm cho chính phủ Syria sử dụng vũ khí hóa học, bất chấp một loạt những chứng cớ xác nhận rằng các nhóm khủng bố ở Syria có vũ khí hóa học”.

Về phần mình, Pháp cho biết việc thiết lập một vùng cấm bay ở Syria cần có ủy quyền của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc, một điều không thể nào có vào thời điểm này.

TIN LIÊN QUAN:
ĐANG ĐỌC NHIỀU:



Lê Chân (theo Reuters)

Bình luận(0)