Mỹ sẽ đổ vũ khí hạng nặng vào Syria trong tháng tới

Google News

(Kiến Thức) - Washington sẽ trực tiếp vũ trang cho quân nổi dậy Syria vào tháng tới, giữa lúc có tin nói CIA bắt đầu chuyển vũ khí tới các kho chứa bí mật ở Jordan.

Mỹ sẽ vũ trang cho quân nổi dậy Syria trong tháng tới.

Kế hoạch bị rò rỉ của Cục Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) cho thấy Washington sẽ phối hợp với các đồng minh Châu Âu và Arập để gửi các lô vũ khí từ Jordan đến tận tay các nhóm nổi dậy không dính líu đến al-Qaeda ở Syria.

Các kho vũ khí được dự kiến sẽ đến tay quân nổi dậy, trước khi kế hoạch mở cuộc tấn công chống lại chế độ Bashar al-Assad được khởi động vào đầu tháng 8, tờ Wall Street Journal đưa tin.

Theo đó, Mỹ sẽ cung cấp vũ khí hạng nhẹ, tên lửa chống tăng nhưng đang đàm phán với Pháp để gửi thêm nhiều vũ khí hơn. Trong khi đó, Saudi Arabia hứa hẹn cung cấp 20 tên lửa đất đối không, có khả năng bắn hạ chiến đấu cơ của quân đội chính phủ Assad.

Kế hoạch vũ trang cho quân nổi dậy của Mỹ chính thức khởi động khi Washington cáo buộc chế độ Assad sử dụng vũ khí hóa học trong cuộc xung đột Syria. Tuy nhiên, kế hoạch trên bị phản đối và lên án vì quan ngại Mỹ can thiệp quá sâu vào cuộc nội chiến Syria đồng thời trao vũ khí vào tay các nhóm phiến quân cực đoan có liên hệ với al-Qaeda.

Tổ chức giám sát nhân quyền Syria cho biết, một video mới đang lan truyền trên mạng mô tả các phiến quân nước ngoài chặt đầu nhiều dân thường bị buộc tội cấu kết với chế độ Assad. Nhóm phiên quân đó có thể là người Chechnya. Theo đoạn video, nạn nhân là thường dân bị bắt ở Khan al-Assal, một thị trấn phía Tây Aleppo.

TIN LIÊN QUAN:
ĐANG ĐỌC NHIỀU:

Bạch Dương (Theo Telegraph)

Bình luận(0)