Mỹ - Ấn Độ thảo luận về an ninh Biển Đông

Google News

Lo ngại về yêu sách chủ quyền của Trung Quốc trên Biển Đông, lãnh đạo quân sự Ấn Độ- Mỹ hôm 25/6 đã thảo luận về tình hình an ninh khu vực.


Tổng tham mưu trưởng kiêm Tham mưu trưởng Không quân Ấn Độ, Nguyên soái NAK Browne, và Tư lệnh Bộ Chỉ huy quân sự Mỹ tại Thái Bình Dương, Đô đốc Samuel J.Locklear.

Tư lệnh Bộ Chỉ huy quân sự Mỹ tại Thái Bình Dương, Đô đốc Samuel J.Locklear, hiện đang cùng Ngoại trưởng Mỹ John Kerry tham dự Đối thoại chiến lược Ấn Độ - Mỹ lần 4 tại New Delhi, đã có cuộc gặp với Tổng tham mưu trưởng kiêm Tham mưu trưởng Không quân Ấn Độ, Nguyên soái NAK Browne, và thảo luận vấn đề an ninh Biển Đông.

Theo thông cáo của Bộ Quốc phòng Ấn Độ, trong cuộc gặp, hai phía đã đề cập đến một số vấn đề, bao gồm an ninh khu vực, căng thẳng tranh chấp lãnh thổ trên Biển Đông và xem xét sự phát triển hợp tác an ninh quốc phòng Mỹ - Ấn.

Tuy không có tranh chấp trực tiếp ở Biển Đông nhưng cả Mỹ và Ấn Độ đã nhiều lần khẳng định có lợi ích ở Biển Đông và có quyền tự do hàng hải tại khu vực này.

Hiện Tập đoàn Dầu khí Ấn Độ ONGC đang hoạt động ở 2 lô 127, 128 trong bể Phú Khánh, ở Biển Đông của Việt Nam. Đây là các lô dầu khí nằm trong vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam nhưng Trung Quốc luôn gạt đi, cho đây là khu vực tranh chấp và đã nhiều lần ra giọng cảnh báo New Delhi không nên "dây" vào Biển Đông.

Bộ trưởng Quốc phòng Ấn Độ từng tuyên bố New Delhi sẽ không chỉ giám sát tuyến đường biển và đảm bảo an ninh hàng hải trong khu vực Ấn Độ Dương mà còn sẵn sàng vươn ra xa hơn nữa để bảo vệ lợi ích của mình.

TIN LIÊN QUAN:
ĐANG ĐỌC NHIỀU:


Theo Petrotimes

Bình luận(0)