Ung thư cổ tử cung là gì?

Google News

(Kiến Thức) - Ung thư cổ tử cung (UTCTC) là loại ung thư thường gặp ở phụ nữ trên 40 tuổi, bệnh phổ biến thứ hai sau ung thư vú.

Quan hệ tình dục trước 18 tuổi, quan hệ với nhiều bạn tình, sinh đẻ nhiều, hút thuốc lá là những yếu tố nguy cơ gây ung thư cổ tử cung.
Tử cung là cơ quan sinh dục nữ nằm ngay giữa vùng chậu, liên quan với buồng trứng và vòi trứng ở hai bên, phía trước là bàng quang, phía sau là trực tràng (đoạn cuối của ruột già), và liền tiếp với âm đạo ở bên dưới. Tử cung có hai phần: thân tử cung và cổ tử cung. Đa số các trường hợp ung thư xuất phát từ cổ tử cung và chỉ có một số ít xuất phát từ thân tử cung.
Ung thư cổ tử cung (UTCTC) là loại ung thư thường gặp ở phụ nữ trên 40 tuổi, bệnh phổ biến thứ hai sau ung thư vú. Hiện nay, virus gây bệnh bướu gai ở người (HPV: Human Papilloma Virus) được xác nhận là thủ phạm gây ra UTCTC. Quan hệ tình dục trước 18 tuổi, quan hệ với nhiều bạn tình, sinh đẻ nhiều, hút thuốc lá là những yếu tố nguy cơ của UTCTC.
Khoảng 70% các trường hợp ung thư cổ tử cung có liên quan đến việc bị nhiễm HPV. Hay nói cách khác, chính việc bị nhiễm HPV qua đường sinh hoạt tình dục đã gây ra những biến đổi ở mức độ tế bào và gây ra 70% các trường hợp UTCTC. HPV thâm nhập vào bên trong tế bào cổ tử cung, phát triển và làm biến đổi gen của tế bào. Các tế bào bị đột biến gen sẽ phát triển thành các tế bào ác tính. Quá trình này phải mất nhiều năm, có thể từ 10 đến 15 năm. Giai đoạn này được gọi là giai đoạn tiền lâm sàng, nghĩa là đã có bất thường về mức độ tế bào nhưng khi thăm khám thì cổ tử cung có thể hoàn toàn bình thường. Nhưng sau đó, một khi đã là ung thư thì bướu sẽ lan rộng nhanh chóng trong thời gian ngắn.
Theo Hyvong

Bình luận(0)