Nhận biết u biểu mô do răng canxi hóa

Google News

(Kiến Thức) - Một trong những cách nhận biết u biểu mô do răng canxi hóa là căn cứ vào các biểu hiện đặc trưng như khối u cứng, không có giới hạn... 

Nhan biet u bieu mo do rang canxi hoa
Căn cứ vào một óố dấu hiệu phổ biến để nhận biết u biểu mô do răng canxi hóa. Ảnh minh họa.
U phát triển từ tế bào biểu mô men răng kép dẹt hoặc lớp trung gian của cơ quan men, hoặc đôi khi có thể là lớp tế bào đáy của biểu mô miệng. U chứa những cấu trúc biểu mô Malpighi, những mảnh vụn của chất Amyloide tự nhiên và những tổ chức canxi hóa. U gặp đồng đều ở cả hai giới, thường gặp từ 20 - 60 tuổi, cao nhất ở 40 tuổi. Thường gặp ở hàm dưới (2/3 trường hợp) và vùng răng hàm, tiền hàm. Hàm trên chiếm 1/3 còn lại. 
U trong xương thường đi kèm với một hay nhiều răng ngầm. U ngoài xương rất hiếm gặp, thường gặp ở vùng răng cửa hàm trên. U phát triển chậm và không gây đau. X-quang thấy ổ tiêu xương không đều, giới hạn rõ hay không với tổ chức xung quanh, bên trong có những điểm cản quang nhỏ rải rác, vây xung quanh một thân răng hay một răng ngầm. 
Đôi khi u cho hình ảnh X-quang giống với hình ảnh của một u men. Khối u này có thể kết hợp với u răng tăng sinh tuyến. Điều trị bằng phẫu thuật và bệnh không tái phát nếu cắt bỏ được toàn bộ u.
TS Phạm Như Hải (Bệnh viện Việt Nam - Cuba)

Bình luận(0)