Ngủ tốt có thể giảm 75% nguy cơ ung thư

Google News

(Kiến Thức) - Ngủ cũng có thể giúp bảo vệ nam giới khỏi ung thư tuyến tiền liệt, các nhà khoa học tuyên bố.

Những người có mức độ melatonin cao có thể giảm 75% khả năng phát triển bệnh ung thư tuyến tiền liệt.
Cơ thể chúng ta sản xuất melatonin khi trời tối. Nó giúp điều hòa chu kỳ giấc ngủ và ảnh hưởng đến nhiều chức năng gắn liền với đồng hồ sinh học của cơ thể. Những người có quá ít melatonin có xu hướng khó khăn trong việc ngủ và thức dậy vào ban đêm.
Các nhà khoa học đã thử nghiệm mức độ melatonin của 928 người đàn ông Ai len trong hơn 7 năm. Kết quả, 111 người được chẩn đoán mắc bệnh ung thư tuyến tiền liệt, trong đó có 24 người đã bị ung thư ác tính.
 Những người gặp khó khăn trong việc ngủ có nguy cơ mắc bệnh cao hơn.
Các nhà nghiên cứu nhận thấy những người đàn ông có mức melatonin cao hơn trung bình ít có khả năng phát triển ung thư tuyến tiền liệt đến 75% so với những người có mức độ dưới mốc trung.
Trưởng nhóm nghiên cứu - Sarah Mark từ Trường Y tế công cộng Harvard ở Boston, Mỹ - cho biết: "Mất ngủ và các yếu tố khác có thể ảnh hưởng đến lượng tiết melatonin hoặc ngăn chặn nó hoàn toàn. Vấn đề sức khỏe liên quan đến melatonin thấp, làm gián đoạn giấc ngủ, và rối loạn nhịp sinh học là nguy cơ tiềm ẩn cho bệnh ung thư".
Tiến sĩ Matthew Hobbs,thuộc Trung tâm ung thư tuyến tiền liệt Anh, cho biết: "Hơn 40.000 người được chẩn đoán mắc bệnh ung thư tuyến tiền liệt hàng năm ở Anh. Nâng cao khả năng phân biệt những người đàn ông có nguy cơ bị ung thư ác tính có thể di căn sang các phần khác của cơ thể và những người mắc bệnh ung thư có nguy cơ thấp là rất quan trọng. Tuy nhiên, nghiên cứu này là một chặng đường dài đi từ phát triển một thử nghiệm dựa trên mức độ melatonin".
Đặng Thủy

Bình luận(0)