Đầu mối mới về việc phát hiện ung thư buồng trứng sớm

Google News

(Kiến Thức) -Các nhà khoa học Anh đã tìm thấy một loại gen ở chuột, nếu bị lỗi có thể làm tăng nguy cơ ung thư buồng trứng.

Nghiên cứu xem xét một loại gen có tên là Helq, có tác dụng tham gia vào sửa chữa DNA bị lỗi.
Theo một nghiên cứu mới được công bố trên tạp chí Nature, những con chuột thiết loại gen này tăng nguy cơ mắc ung thư buồng trứng cao gấp 2 lần, cũng như có dấu hiệu vô sinh so với thông thường.
Nếu loại gen này được tìm thấy có vai trò tương tự ở người, nó có thể là bước đệm mới cho việc phát hiện phương pháp xét nghiệm sàng lọc ung thư mới, theo các nhà khoa học tại Viện nghiên cứu London, Vương quốc Anh.
 Ung thư buồng trứng là loại ung thư phổ biến đứng thứ 5 ở phụ nữ Anh.
Tiến sĩ Simon Boulton, tác giả cấp cao của Viện nghiên cứu London, Viện Ung thư Anh cho biết: “Những phát hiện của chúng tôi cho thấy nếu có vấn đề với các gen Helq ở chuột có thể làm tăng nguy cơ phát triển ung thư buồng trứng và các khối u khác”.
“Đây là một phát hiện thú vị bởi điều này cũng có thể đúng với phụ nữ bị lỗi gen có chức năng tương tự như Helq, điều này có thể mở ra khả năng rằng, trong tương lai phụ nữ có thể được kiểm tra sai sót gen này, phát hiện nguy cơ ung thư vú sớm”, Tiến sĩ Simon nói thêm.
Tiến sĩ Julie Sharp, chuyên viên quản lý khoa học cao cấp Viện nghiên cứu ung thư Anh cho biết: “ung thư buồng trứng có thể khó chẩn đoán sớm và khó điều trị thành công”.
Ung thư buồng trứng là loại ung thư phổ biến đứng thứ 5 ở phụ nữ Anh. Khoảng 7.000 phụ nữ được chẩn đoán mắc ung thư buồng trứng và khoảng 4.300 người chết vì căn bệnh này mỗi năm.
Nguy cơ mắc ung thư buồng trứng ở người phụ nữ thuộc tỷ lệ 1/50, hoặc 2%, nhưng điều này có thể cao hơn ở phụ nữ có tiền sử gia đình mắc bệnh ung thư buồng trứng, ung thư vú hoặc cả hai.
Linh Chi (Theo BBC)

Bình luận(0)