Đột biến gen gây ra ung thư đầu và cổ

Google News

(Kiến Thức) - Các nhà nghiên cứu từ Đại học học Y khoa Pittsburgh ở Pennsylvania cho biết họ đã tìm ra cơ chế hoạt động gây ra ung thư đầu và cổ.

 Ảnh minh họa.
Tác giả chính của nghiên cứu, tiến sĩ Jennifer Grandis, cho biết mức độ hoạt động cao của một gen gây ung thư gọi là tín hiệu đầu dò và kích hoạt phiên mã 3 (STAT3) có thể là kết quả của các protein bất thường nhằm kiểm soát các gen gây ung thư.
Để xác định những gì làm tăng hoạt động của STAT3, nhóm nghiên cứu tìm kiếm những đột biến trong một loạt các protein có liên kết tới các gen gây ung thư. Các nhà nghiên cứu lưu ý rằng để kích hoạt STAT3 phải dùng phosphoryl hóa, thực hiện bằng cách thêm một nhóm phốt phát đến protein.
Một số loại thuốc ung thư ngăn chặn các enzim kinase thúc đẩy quá trình phosphoryl hóa. Nhưng ở đây, các nhà nghiên cứu đã phân tích quá trình ngược lại, trong đó các enzim được gọi là phosphatases loại bỏ phốt phát, ngăn chặn quá trình phosphoryl hóa và khử hoạt các protein.
Từ đó, các nhà nghiên cứu đã rất ngạc nhiên khi thấy rằng khối u đầu và cổ làm tăng hoạt động STAT3 có liên quan đến đột biến trong phốt phát. Giải thích cho hiện tượng này, Tiến sĩ Grandis nói: "Vì phốt phát không hoạt động đúng và không được gỡ bỏ khỏi STAT3 nên nó vẫn kích hoạt. Những đột biến này chủ yếu để loại bỏ các hệ thống phanh mà có thể làm chậm hoặc thậm chí ngừng phát triển bệnh ung thư".
Đặng Thủy

Bình luận(0)