Chuyện “yêu” sau điều trị ung thư cổ tử cung

Google News

(Kiến Thức) - Ung thư cổ tử cung không chỉ mang lại những tác động xấu đến sức khỏe mà còn ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống chăn gối của người bệnh.

Hỏi: Tôi năm nay 48 tuổi và vừa được điều trị ung thư cổ tử cung thành công. Bác sĩ vui lòng cho tôi biết việc quan hệ tình dục có làm tăng nguy cơ bệnh tái phát không? Sau bao lâu tôi có thể trở lại quan hệ bình thường? (Thanh Hoa – Bắc Giang).
 Sau điều trị ung thư cổ tử cung, người bệnh vẫn có thể sinh hoạt tình dục bình thường.
Trả lời:
Việc quan hệ tình dục điều độ và đảm bảo vệ sinh (chẳng hạn như sử dụng bao cao su trong quá trình giao hợp) giúp tránh mắc bệnh viêm đường tiết niệu và làm giảm nguy cơ tái phát bệnh ung thư cổ tử cung. Việc quan hệ trở lại bình thường phụ thuộc vào tình trạng sức khỏe và sự sẵn sàng của bạn.
Hiện nay, ba phương pháp điều trị ung thư cổ tử cung phổ biến là xạ trị, hóa trị và phẫu thuật. Và cả ba phương pháp này đều ảnh hưởng đến thói quen sinh hoạt của chị em.
Khi điều trị bằng phẫu thuật, các bác sĩ tiến hành cắt bỏ các tế bào ung thư cổ tử cung. Sau khi thực hiện thao tác này, chu kỳ kinh nguyệt của người bệnh có thể bị dừng bất thường, gây nên cảm giác mất mát khi tiếp xúc thân mật với “đối tác”.
Nếu sử dụng xạ trị để tiêu diệt tế bào ung thư, cơ thể sẽ cảm thấy mệt mỏi, không tha thiết sinh hoạt giường chiếu.
Còn lại, trong trường hợp thực hiện hóa trị, bác sĩ dùng thuốc để tiêu diệt tế bào ung thư. Hóa trị khiến cơ thể trở nên mệt mỏi rã rời, gây nên tình trạng mãn kinh sớm và thay đổi hormon làm khô âm đạo.
Lê Nguyệt

Bình luận(0)