Dân mạng choáng với phí 36 triệu để chặt một cây xanh

Google News

(Kiến Thức) - Chi phí gần 36 triệu đồng để chặt một cây xà cừ ở Hà Nội khiến dư luận, cư dân mạng choáng váng và nảy sinh thêm nhiều nghi ngờ. 

Theo thông tin đơn giá thanh toán sản phẩm dịch vụ công ích đô thị năm 2015 trên địa bàn Hà Nội được Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Quốc Hùng ký, mức phí chặt hạ một cây xà cừ ở Hà Nội lên đến gần 36 triệu đồng khiến dư luận xôn xao, choáng váng. Chưa kể chi phí khảo sát lên tới 1 tỷ đồng, trong đó riêng tiền đánh dấu cây cũng ngốn 670.000 đồng/cây.
Dan mang choang voi phi 36 trieu de chat mot cay xanh
Dư luận vẫn chưa lắng xuống kể từ khi Hà Nội tạm dừng việc chặt 6700 cây xanh. 
Ngay khi những thông tin này được được đăng tải, dư luận là hình thành một làn sóng phản ứng dữ dội. Hầu hết các bạn đọc, cư dân mạng đều kinh ngạc khi chi phí để chặt một cây xanh lại cao đến vậy. Dư luận về việc Hà Nội chặt 6700 cây xanh vẫn chưa lắng xuống thì những thông tin về phí chặt cây, vạch vôi lên thân cây lại một lần nữa khiến người dân toát mồ hôi. 
Khắp các diễn đàn mạng lớn, nhỏ, phần bình luận trên các trang báo mạng những tranh luận về việc chặt cây tính phí khủng vẫn đang kéo dài chưa có hồi kết. Choáng váng về số tiền bỏ ra để chặt một cây quá lớn, nghi ngờ có những việc làm xấu của quan chức đằng sau việc chặt cây... nhiều người dân cho rằng số tiền chặt cây nên sử dụng để cải tạo những công trình quan trọng, cần thiết hơn hoặc xây mới những công trình chất lượng để phục vụ người dân thì sẽ có ý nghĩa hơn. 
Dan mang choang voi phi 36 trieu de chat mot cay xanh-Hinh-2
Với nhiều người dân, số tiền lớn chi cho việc chặt cây là vô nghĩa.  
Độc giả Khổng Đức Thiêm gửi bình luận về Báo điện tử Kiến Thức: "Chi phí như vậy sẽ cao gấp nhiều lần việc bán bản thân cây gỗ bị chặt hạ.Vậy thì tại sao không dùng cách cho dân ai tham gia vào việc chặt hạ được hưởng toàn bộ sản phẩm mà không phải trả tiền.Tuy nhiên, làm như thế thì ngân quỹ không phải chi phí nhưng các quan làm sao xà xẻo vào công quỹ được". Độc giả Nguyễn Thị Thanh Tâm gay gắt hơn với dòng viết: "Thế sao dân không đói, nước không nghèo mới lạ? Hãy loại bỏ ngay những con sâu đục khoét tiền thuế của dân đi. Lấy tiền chặt cây làm những cây cầu có ích, lấp những ổ voi ổ gà ở ngay ở Thủ đô thôi (chưa nói đến các vùng núi khó khăn) cho dân đỡ khổ". 
Dan mang choang voi phi 36 trieu de chat mot cay xanh-Hinh-3
Phí chặt một cây cổ thụ lên đến gần 36 triệu đồng một cây, riêng tiền đánh dấu lên thân cây cũng tốn gần 700 nghìn làm dư luận choáng váng, cảm thấy quá vô lý.
Soi vào mức phí gần 36 triệu đồng để chặt một cây, gần 700 nghìn để vạch vôi đánh dấu lên thân cây, nhiều bạn đọc, cư dân mạng tỏ ra rất bức xúc vì mức phí cao đến mức quá vô lý. Nickname Nguyễn Văn Đức bình luận trên diễn đàn Vitalk: "Ối giời ơi ! Ở quê đánh xe trâu vào rừng, trèo đồi lội suối đốn được xe củi, kéo về cả chục cây số bán được mấy trăm nghìn thôi". Thành viên Sĩ Nguyên nêu quan điểm: "Một cây xà cừ hạ nó 35 triệu, giá trị quá bèo với tuổi đời với cây này. Quá lãng phí từ môi trường đến ngân sách. 35triệu một cây tính cho tuyến đường Nguyễn Trãi và Trần Phú thì giải quyết được bao nhiêu mái ấm bao nhiêu ngôi trường làng". 
Dan mang choang voi phi 36 trieu de chat mot cay xanh-Hinh-4
Những ý kiến thể hiện sự kinh ngạc của người dân sau khi biết được thông tin về kinh phí chặt một cây xanh ở Hà Nội.  
Nickname Tuấn Vũ còn so sánh việc chặt cây ở Hà Nội với công sức, số tiền mà người dân làm nghề trồng cây sử dụng để trồng một cây xà cừ để suy ra tính toán: "Trời đất, ví dụ câu chuyện đơn giản thôi cũng thấy vô lý rồi. Ở nhà mình trồng cây xà cừ để bán, tuy nhiên 20 năm sau bán cây phải bù thêm 35 triệu đồng nữa để chặt cây hay sao? Chuyện không thể tin được". 
Nhà nước chi bội tiền để chặt cây, nhưng số tiền mà công nhân làm công việc chặt cây sẽ được hưởng khoảng bao nhiêu tiền, còn số tiền còn lại sẽ về đâu? Vào túi ai?... cũng là một câu hỏi mà nhiều người dân, độc giả băn khoăn suốt những ngày vừa qua. 
Dan mang choang voi phi 36 trieu de chat mot cay xanh-Hinh-5
 Dư luận thắc mắc liệu công nhân chặt cây được hưởng bao nhiêu và số tiền còn lại sẽ về túi ai?
Độc giả Phương Nam gửi bình luận: "Dự trù 35tr đồng cho chi phí đốn hạ một cây. Nhưng công nhân đốn hạ thì hưởng được bao nhiêu?! Và rồi số còn lại chi vào mục đích gì?". Độc giả Tấn Tài lại nêu ý kiến: "Hay đấy. Công nhân chặt cây mỗi tháng được 5 triệu, 7 người mỗi tháng chỉ cần chặt một cây là đủ. Thế nên mới có chuyện thoáng cái, mới có mấy ngày mà đã đào gốc được hơn 500 cây rồi. Có động lực có khác". 
36 triệu để chặt 1 cây xà cừ, đánh dấu cây hết 670.000 đồng/cây

 

Để chặt hạ một cây xà cừ có đường kính trên 120cm, Hà Nội phải bỏ ra 21,6 triệu đồng/cây đối với vùng 2 và gần 23,7 triệu đồng/cây đối với vùng 1. Trong trường hợp chặt không thi công bằng xe nâng, chi phí chặt hạ là gần 23 triệu đồng/cây cho vùng 2 và lên tới trên 25 triệu đồng/cây trong vùng 1. Nếu tính cả chi phí để đào gốc cây và lấp đất thêm 9,8 triệu đồng/gốc cây ở vùng 2 và tới 10,7 triệu đồng/gốc cây khi thi công ở vùng 1 thì tổng chi phí để chặt hạ một cây xà cừ lên tới 35,7 triệu đồng.

 

Theo Sở Xây dựng, qua khảo sát 45.738 cây trên 470 tuyến phố tại 10 quận, sẽ thay thế 6.708 cây/190 tuyến phố với đơn giá 10 triệu đồng/cây, tổng dự toán hơn 73 tỉ đồng lấy từ ngân sách. Trong đó, chi phí khảo sát hết 1 tỉ đồng, chặt hạ, thay thế cây mới, hoàn trả vỉa hè hết hơn 67 tỉ đồng, đánh mã số cây hết 4,5 tỉ đồng, tức đánh mã số mỗi cây hết khoảng 670 nghìn đồng.

 

Tâm An

Bình luận(0)