HN chặt cây xanh: “Làm cho khốc hại chẳng qua vì… tiền”?

Google News

(Kiến Thức) - Dù việc chặt hạ cây không phải để kiếm chác như Chủ tịch TP đã khẳng định nhưng lại có bóng của nhà tài trợ tức là có… tiền. 

Lí giải cho việc chặt cây xanh đang diễn ra đồng loạt, rầm rộ trên nhiều tuyến phố ở Hà Nội trong mấy ngày qua, ông Lê Văn Dục - Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội – đơn vị chủ trì đề án chặt 6.700 cây cho biết, đây là số cây sâu mục, già cỗi, cong nghiêng ảnh hưởng tới giao thông. Tóm lại là số cây này làm mất mĩ quan đường phố và đặc biệt là tiềm ẩn nguy cơ đe dọa tính mạng người dân.
Đề án đó được lập bởi sự chỉ đạo của UBND thành phố. UBND thành phố cũng đã có chủ trương kêu gọi các tổ chức, cá nhân đóng góp kinh phí thực hiện đề án. Chủ tịch thành phố Nguyễn Thế Thảo trước sau đều khẳng định: Đây là một chủ trương đúng đắn, được rất nhiều đơn vị ủng hộ!
Ông Nguyễn Thịnh Thành, Chánh Văn phòng UBND thành phố thì tỏ sự đồng tình với vị chủ tịch của mình: “Hầu hết nhân dân đồng thuận, ủng hộ” dù trước đó một ngày, ông Phan Đăng Long, Phó ban Tuyên giáo Thành ủy tuyên bố: Chặt cây không cần hỏi dân!
HN chat cay xanh: “Lam cho khoc hai chang qua vi… tien”?
 Làm cho khốc hại chẳng qua vì… tiền?
Nhưng những gì mà các vị lãnh đạo đã nói thật khó kiểm chứng, chẳng hạn ông Chánh Văn phòng bảo hầu hết dân đồng tình, ủng hộ việc chặt cây. Dư luận chẳng hiểu dân mà ông nói ở đây là dân nào vì qua thăm dò ý kiến bạn đọc của một tờ báo mạng (tính đến 21 giờ 20-3) thì có đến 70% phản đối việc chặt cây, 25% đề nghị rà soát lại còn số đồng ý thì thật khiêm tốn, chỉ… 5% mà thôi.
Tuy nhiên, điều rất rõ ràng là việc chặt cây đã có sự chỉ đạo thống nhất từ trên xuống nhằm thực hiện chủ trương của thành phố: Quy hoạch lại cây xanh trên địa bàn nhằm tạo cảnh quan đô thị và môi trường sinh thái xanh sạch đẹp.
Thế nhưng, hình ảnh hàng loạt cây cổ thụ bị đốn hạ lan truyền trên mạng, trên báo, trên ti vi lại như đổ thêm dầu vào nỗi bức xúc của dư luận. Nhìn những ảnh “nóng” ấy, đến đứa trẻ lên ba cũng biết đấy không phải là những cây “sâu mục, già cỗi, cong nghiêng” có thể ảnh hưởng tới giao thông như ông Giám đốc Sở Xây dựng nói.
Những hình ảnh đó là bằng chứng sinh động “chống” lại lời biện minh của các vị lãnh đạo trước phản ứng của dư luận dù cho trong cuộc họp báo chiều 20/3, ông Nguyễn Quốc Hùng – Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội vẫn một mực khẳng định, việc chặt cây là đúng chủ trương, đúng quy trình, đúng pháp luật! Ô hay, tất cả đều đúng qui trình nhưng sao dân lại phản đối, dư luận lại bất bình?
Và câu trả lời đã có khi ông Phó Chủ tịch UBND thành phố nói với báo chí: “nôn nóng chặt cây là do.. nhà tài trợ!”. Thế là đã rõ, các vị chẳng hỏi gì dân sất. Về điểm này, ông Phó ban Tuyên giáo Thành ủy đã rất… thật lòng (!)
Dù việc chặt hạ cây không phải để kiếm chác như Chủ tịch TP đã khẳng định nhưng lại có bóng của nhà tài trợ tức là có… tiền. Phàm làm chuyện gì mà dính đến tiền thì… Bất chợt lại nhớ tới câu Kiều của Cụ Nguyễn Du: “Làm cho khốc hại chẳng qua vì tiền”.
Nhưng rồi lại nghĩ, làm gì có chuyện như Cụ Nguyễn Du nói ở đây. Chắc là có kẻ nào đó xỏ xiên, định chơi xấu lãnh đạo, cho nên mới thừa gió bẻ măng, cây bệnh không chặt lại đi chặt cây lành để thiên hạ mục sở thị, chụp ảnh đưa lên mặt báo, lên mạng xã hội khiến cho dân chúng nghĩ các vị nói một đường làm một nẻo. Thiện tai! Thiện tai!
Nguyễn Duy Xuân

>> xem thêm

Bình luận(8)

Minh Hiền

minh

chỉ một có 1 từ : "đầu đất" - từ chính xác để chỉ lãnh đạo Hà nội, lên Lai châu làm lãnh đạo rừng chọc lóc thì hợp.

Minh Hiền

Nguyễn Mạnh Hiền

ông Phan Đăng Long, Phó ban Tuyên giáo Thành ủy tuyên bố: Chặt cây không cần hỏi dân! Đây là câu phát Ngôn hay nhất, mang dấu ấn của ông Long

Minh Hiền

hoang anh

Ngày xưa chôn sống biết bao người.Ngày nay gIết bIết bao cây.Chúng con xin lỗi cụ Hồ Chí Minh,chúng con xin lỗi các cụ cây và các vị thần linh.Chúng con xin dâng mảnh đất này cho giặc vì chúng con tham lam và bất lực ạ và vì chúng con ngồi nhầm vị trí ạ

Minh Hiền

nguyenthang

Cán Bộ bây giờ không tiền ở túi họ chẳng muốn là gì cả. Chẳng qua họ làm thật nhanh để coi như chuyện đã rồi, cây xà cừ bây giờ rất hiếm nên ó giá cao, có khi trên đường vận chuyển cây còn đi lạc đến nhiều nơi khác nữa.

Minh Hiền

Trần Hùng

Cây bệnh ko chặt lại đi chặt cây lành... Bác Xuân viết buồn cười nhỉ?cây bệnh chặt bán ai mua?vì vậy ưu tiên chặt cây lành bán gỗ lấy kinh phí để chặt tiếp cây bệnh.chặt nhiều thì kêu gọi tiền tài trợ nhiều nữa.lợi đủ mọi đường?

Minh Hiền

Hue Nguyen

Tiêu đề của bài viết rất hay, vì nó đã nói lên tất cả lý do vì sao Hà Nội cho chặt hạ hàng loạt cây xanh!

Minh Hiền

Vi minh Bách

Lãnh đạo của ta bây giờ nói và làm cách xa nhau quá, đúng là con đường xa nhất là giữa mồm và tay!

Minh Hiền

Vũ Hòa Bình - Đại tá nghỉ hưu

Xin hỏi lãnh đạo thành phô đương nhiệm: Trong nhiệm kỳ của các vị có 3 việc dư luận không đồng tình: 1- Bảo tàng Hà nội 2- "Đường cong mềm mại" 3- Trệt hạ cây xanh làm nên vẻ đẹp Hà Nội Những việc làm trên do đâu: - Năng lực quản lý kém, chủ quan duy ý chí.? - Sử dụng cơ quan, cán bộ tham mưu không có năng lực để giúp việc? - Coi thường dư luận không tham khảo dư luận trước khi xây dựng đề án? - Có lợi ích nhóm và dặt nó cao hơn lợi ích của cộng đồng? Xin trả lời truóc công luận