Hà Nội chi tới 36 triệu để... chặt một cây xà cừ

Google News

(Kiến Thức) - Thông tin Hà Nội phải chi tới gần 36 triệu đồng để đốn hạ mỗi cây xà cừ có đường kính trên 120cm khiến nhiều người choáng váng.

Trong đơn giá thanh toán sản phẩm dịch vụ công ích đô thị năm 2015 trên địa bàn Hà Nội được Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Quốc Hùng ký, chi phí để chặt hạ cây xanh trên địa bàn TP Hà Nội được quy định rất chi tiết. Đơn giá này được áp dụng từ 1/1/2015, thay thế đơn giá cũ áp dụng từ năm 2012 đến nay.
Cụ thể, để chặt hạ một cây xà cừ có đường kính trên 120cm, Hà Nội phải bỏ ra 21,6 triệu đồng/cây đối với vùng 2 và gần 23,7 triệu đồng/cây đối với vùng 1.
Soc voi so tien HN bo ra de chat 1 cay xa cu
 Tổng chi phí để "giết" 1 cây xà cừ lên tới gần 36 triệu đồng.
Trong trường hợp chặt không thi công bằng xe nâng, chi phí chặt hạ  là gần 23 triệu đồng/cây cho vùng 2 và lên tới trên 25 triệu đồng/cây trong vùng 1. Nếu tính cả chi phí để đào gốc cây và lấp đất thêm 9,8 triệu đồng/gốc cây ở vùng 2 và tới 10,7 triệu đồng/gốc cây khi thi công ở vùng 1 thì tổng chi phí để chặt hạ một cây xà cừ lên tới 35,7 triệu đồng.
Trong đơn giá này, chi phí để chặt hạ và đào gốc cây nhỏ nhất (đường kính 15-40cm) cũng lên tới 4,5 triệu đồng/cây.
Ngoài ra, các cây xanh khác như sấu, nhội, bàng, bông gòn, bằng lăng, chẹo, lát, sưa, long não, sao đen... mất chi phí chặt hạ bằng 70% so với cây xà cừ.
Đối chiều đơn giá này so với con số 6.700 cây xanh nếu bị chặt hạ thì riêng số tiền chi cho việc "trảm" cây xanh cũng lên tới hàng trăm tỷ đồng. Con số này chắc chắn sẽ khiến nhiều người không khỏi choáng váng, xót xa.
Trần Vũ

Bình luận(5)

Minh Hiền

Hoang khuyen

Các ông LĐ tp ko có vc gì làm hay sao nhỉ, vừa có tiền phần trăm dự án cho người chặt, vừa có tiền phần trăm cho người trồng cây thật là láng phí tiền của Nhân Dân và tiền của Nhà Nước, cần phải xử lý nghiêm minh thì lòng Dân mới tin tưởng .!

Minh Hiền

nguyễn

Thế tiền bán củi có đủ trả công chặt hạ không hả nhà báo?

Minh Hiền

nguyễn thị thanh tâm

Thế sao dân không đói, nước không nghèoi mới lạ? hãy loại bỏ ngay những con sâu đục khoét tiền thuế của dân đi. Lấy tiền chặt cây làm những cây cầu có ích, lấp những ổ voi ổ gà ở ngay ở Thủ đô thôi (chưa nói đến các vùng núi khó khăn) cho dân đỡ khổ...

Minh Hiền

Khổng Đức Thiêm

Chi phí như vậy sẽ cao gấp nhiều lần việc bán bản thân cây gỗ bị chặt hạ.Vậy thì tại sao không dùng cách cho dân ai tham gia vào việc chặt hạ được hưởng toàn bộ sản phẩm mà không phải trả tiền.Tuy nhiên, làm như thế thì ngân quỹ không phải chi phí nhưng các quan làm sao xà xẻo vào công quỹ dược.

Minh Hiền

nguyễn minh thắng

Đối chiều đơn giá này so với con số 6.700 cây xanh nếu bị chặt hạ thì riêng số tiền chi cho việc "trảm" cây xanh cũng lên tới hàng trăm tỷ đồng. Con số này chắc chắn sẽ khiến nhiều người không khỏi choáng váng, xót xa. Và 2/3 số tiền này chui vào túi những người ........