Sự thật đồn thổi vong hóa nấm linh chi ở Hải Dương

Google News

(Kiến Thức) - Xung quanh đồn thổi vong ông Thũi hóa nấm linh chi “khủng” ở Hải Dương, TS Vũ Thế Khanh cho rằng: “Không thể có hiện tượng vong hóa thành nấm”.

Liên quan tới vụ việc anh Trần Văn Thọ (số 24C, phố Bá Liễu, khu 5, phường Hải Tân, TP Hải Dương) hái được hai cây nấm linh chi có cân nặng khủng 3,6 kg/cây tại cây đa cổ thụ thuộc thôn Hữu Trung ( xã Tân Phong, huyện Ninh Giang, Hải Dương), người dân đồn đại hai cây nấm này do vong tạo thành. Với mong muốn làm rõ sự thật, PKiến Thức đã về địa phương tìm hiểu.
Vong hóa nấm...
Ngay từ đầu làng vào thôn Hữu Trung, cây đa sừng sững nằm án ngữ. Thân cây vừa 3 người ôm, cành lá sum suê phủ kín đường đi, lối lại. Tuy nhiên, trên một cành bị gãy, mục rũa, còn nguyên nốt cắt hai gốc nấm linh chi.
 Cây đa nơi phát hiện nấm linh chi.
Rất nhiều người dân tụm năm tụm ba ở cây đa, với vẻ mặt hiếu kỳ. Theo người dân địa phương, từ nhỏ lớn lên cùng cây đa làng, nhưng họ không thấy có nấm mọc. Cách đây một thời gian, mưa bão làm gãy một nhánh cây đa, sau đó từ thân nhánh cây này mọc lên 3 gốc nấm.
“Nhiều khi ngồi gốc cây đa cho mát, tôi vẫn thấy 3 cây nấm. Sau một thời gian, bọn trẻ nghịch nên còn 2 cây. Nhưng không ai biết đó là nấm linh chi, mà tưởng đó chỉ là thân gỗ mục bị mối đùn ra. Khi có người nơi khác phát hiện và hái nấm; bảo đó là nấm linh chi nên chúng tôi mới biết. Sau đó, một số người dân ra cây đa tìm và hái được một số cây nấm nhỏ. Về so với nấm mua ở Hàn Quốc gửi về thì giống loại nấm linh chi đỏ”, Bác Hường một người dân cho biết.
Người dân chỉ vị trí ông Thũi bị ngã chết.
Từ khi phát hiện hai cây nấm linh chi trên thân cây đa đầu làng, trong làng xuất hiện lời đồn thổi hai cây nấm chính là hóa thân của vong hồn anh Thũi, người đã chết khi trèo lên cây đa vặt quả và bị ngã.
“Cây đa này từ ngày anh Thũi chết vì bị ngã khi trèo lên hái quả, trong làng nhiều người khi đi ngang qua cây đa đã bị ma trêu, có người bị vong nhập. Bởi ngay sau anh Thũi chết một thời gian, cây bị gió quật gãy cành nơi anh Thũi trèo lên và bị ngã. Từ đó, người ta gọi là cây đa anh Thũi. Không chỉ vậy, từ cành đa gãy đó, mọc lên nấm và người dân nơi đây tin rằng, cây nấm chính là do vong anh Thũi hóa thân mà thành. Hơn nữa, cây đa cổ thụ có nhiều vong ngự. Thời gian trước, mới có người trong làng bị vong nhập nên cả làng không ai dám trèo lên thân cây đa. Hơn nữa, ở vùng quê này, mấy ai được thấy nấm linh chi nên nhìn thấy 3 cây lạ tầm gửi trên cây đa, mọi người nghĩ là nấm độc nên không ai dám hái”, ông Nguyễn Thanh Hồng, người dân xã Tân Phong, cho biết.
Nhiều người dân xôn xao chuyện tin đồn liên quan đến nấm 
“Sở dĩ người dân biết vong có tên Nguyễn Văn Thũi, bởi vong này từng nhập vào vài người để xin ăn. Vì thế, trước khi hái hai cây nấm, tôi đã làm đồ cúng, khấn thổ công, thổ địa, vong ngự…xin phù du trên cây đa”, bản thân anh Trần Văn Thọ cũng thừa nhận và cho biết, anh không tin đó là sự thật.
... Sự thật phơi bày
Trao đổi với Kiến Thức về những thông tin mà người dân xôn xao liên quan đến cây đa trên, trưởng thôn Hữu Trung, ông Đoàn Văn Sàng cho biết: Đúng là có chuyện ông Thũi trèo cây hái quả đa và bị trượt chân ngã chết, tuy nhiên nếu cho rằng vong ông Thũi hóa thành cây nấm linh chi là không có căn cứ.
“Ông Thũi từng trèo cây đa và ngã chết là sự thật. Từ đó, người dân cho rằng, cây đa nghịch, vì sau khi ông Thũi chết, bão cũng giật đổ cành đa mà ông trượt ngã. Tuy nhiên, đi qua bị vong nhập và ma trêu là do người dân truyền miệng, chứ không có cơ sở để chứng minh những lời nói đó là sự thật. Hơn nữa, người dân cho rằng vong ông Thũi hóa nấm linh chi lại càng không có chứng cứ. Cây đa lâu ngày có hiện tượng chết gỗ, mọc lên nấm mà thôi", ông Đoàn Văn Sàng cho biết.

Cây nấm linh chi không phải vong hóa thành như đồn đoán.
Ở góc độ khoa học, chuyên gia nghiên cứu tâm linh, TS.KTS Vũ Thế Khanh - Tổng giám đốc Liên hiệp Khoa học UIA đã lý giải, linh hồn người chết có thể ám vào cây nhưng không thể trở thành cây. “Vong người chết cũng như tần số sóng điện thoại, sóng vô tuyến, chỗ nào mà chẳng có, cứ gì ở cây đa”, TS Vũ Thế Khanh nói. 
Tuy nhiên, TS Vũ Thế Khanh cho rằng, không thể có hiện tượng vong hóa thành nấm. "Những cây nấm linh chi chắc là mới có, chứ nếu là cổ thì sao bây giờ mới nhìn thấy. Việc đó là do dân làng tự suy diễn, còn đúng hay sai thì phải mời nhà ngoại cảm về kiểm chứng. Các câu chuyện dân gian có miêu tả cô Tấm thành quả thị, Trương Chi thành cây gỗ làm chén hương đàn, 3 nhân vật biến thành chuyện trầu cau... Đó chỉ là hình tượng hóa, tượng trưng hóa, cũng như người hóa đá vọng phu vậy. Tuy nhiên, ở góc độ thực tế, không hề có chuyện đó”, TS Vũ Thế Khanh cho biết.
Hải Ninh

Bình luận(0)