Bé 18 tháng nặng 3,6 kg chạy, nói cười... xôn xao BV Nhi Đồng

Google News

(Kiến Thức) - Bé gái 18 tháng tuổi, nặng 3,6 kg chạy nhảy, nói cười khiến nhiều người ở Bệnh viện Nhi Đồng 1 - TP HCM vô cùng bất ngờ, thích thú…

Bé gái 18 tháng nặng 3,6kg là bé tí hon Ngọc Thúy, sinh ngày 4/10/2013, người dân tộc Ba Na, tỉnh Gia Lai. Bé vừa được cha, mẹ đưa về Bệnh viện Nhi Đồng 1, TP HCM điều trị phẫu thuật bệnh liên quan đến nội tiết.
Hiếu kỳ và xôn xao bé tí hon 18 tháng nặng 3,6kg
Chiều 14/4, dù mọi người ở Khoa ngoại tổng hợp BV Nhi Đồng 1 đã quen với sự “xuất hiện” của bé Ngọc Thúy nhưng thỉnh thoảng vẫn có không ít người ở các khoa khác đến thăm hỏi để được nhìn tận mắt cháu bé có cơ thể kỳ lạ mà chính các bác sĩ BV Nhi Đồng 1 cũng phải khẳng định: “Lần đầu gặp một bệnh nhi nhỏ so với tuổi đến như vậy, đây là trường hợp rất đặc biệt khi đã 18 tháng tuổi nhưng chỉ nặng như đứa trẻ sơ sinh”.
Be 18 thang nang 3,6 kg chay, noi cuoi... xon xao BV Nhi Dòng
Sự xuất hiện của bé gái 18 tháng tuổi, nặng 3,6kg và chỉ cao 55cm nhưng biết nói, biết chạy nhảy... khiến nhiều người đang chăm sóc con bệnh ở Bệnh viện Nhi Đồng 1, TP HCM hết sức bất ngờ... 
Ngày 2/4, cháu bé được cha mẹ đưa từ quê nhà ở Đêthung, xã Đắk Krông, huyện Đắk Đoa, tỉnh Gia Lai vào bệnh viện Nhi Đồng 1, TP HCM điều trị do hậu môn của bé có cấu tạo bất thường.
“Ngay khi bé được cha, mẹ bồng nhập viện, chúng tôi cứ ngỡ là cháu bé sơ sinh có bệnh lý nhưng ngay khi vừa đặt xuống giường, bé ngồi bật dậy rồi nhảy xuống đất, chạy theo gọi ba… Khi đó, hàng chục người có mặt trong phòng vô cùng kinh ngạc, không tin vào mắt mình”, bà L., một người ở cùng khoa đang chăm sóc cháu ngoại kể lại.
Tin bé tí hon Ngọc Thúy như trẻ sơ sinh biết đi, biết nói nhanh chóng được những người ở các phòng bên cạnh hay biết và suốt thời gian sau đó, cháu bé là tâm điểm chú ý của rất đông người hiếu kỳ đến hỏi chuyện, dùng điện thoại chụp lại và bàn tán xôn xao khiến nhân viên y tế, bảo vệ bệnh viện phải đề nghị mọi người giải tán nhằm bảo đảm cho việc nghĩ ngơi của các bé đang điều trị.
Be 18 thang nang 3,6 kg chay, noi cuoi... xon xao BV Nhi Dòng-Hinh-2
 Anh  Chrơm (người dân tộc Ba Na, cha cháu bé) chia sẻ về sự giúp đỡ của những người có mặt tại BV Nhi Đồng 1 khi vợ chồng anh mới lần đầu đến Sài Gòn để trị bệnh cho con.
“Đây là lần đầu tiên vợ chồng tôi cũng như con gái đến nơi đông người như thế này và bé tỏ ra rất sợ sệt vào những ngày đầu. Tuy nhiên, đến nay sau gần nửa tháng ở bệnh viện, con tôi đã quen và tỏ ra dạn dĩ, vui chơi bình thường với mọi người cùng phòng”, anh Chrơm, cha cháu bé chia sẻ.
Vợ chồng anh Chrơm cho biết, mọi người ở đây rất thích trò chuyện và thương con gái anh. Khi biết được hoàn cảnh của đôi vợ chồng nghèo người dân tộc lần đầu đến Sài Gòn và bệnh tình của con họ, nhiều người đã giúp đỡ, chỉ dẫn tận tình khiến vợ chồng anh Chrơm vô cùng cảm động, biết ơn.
Be 18 thang nang 3,6 kg chay, noi cuoi... xon xao BV Nhi Dòng-Hinh-3
 Vì mới trải qua phẫu thuật nên cháu bé không còn vui chơi, chạy nhảy khắp phòng như những ngày qua.
7 tháng chào đời nặng 1kg
Ghi nhận của PV Kiến Thức trưa 14/4 tại phòng 106, Khoa ngoại tổng hợp BV Nhi Đồng 1, bé Ngọc Thúy vừa trải qua ca phẫu thuật đưa hậu môn về vị trí bình thường. Chị KThái, mẹ cháu bé kể lại: “Vợ chồng tôi là người dân tộc Ba Na, chúng tôi có 3 đứa con, 2 đứa con trai lớn 13 và 5 tuổi và cháu Ngọc Thúy là đứa út”.
Theo chị KThái, 2 đứa con đầu chị vẫn sinh bình thường và thậm chí chúng chào đời ngay tại nhà và sức khỏe của chúng như bao đứa trẻ khác ở buôn làng. Tuy nhiên, khi có thai cháu Thúy, người mẹ này ốm nghén liên tục và dù được các bác sĩ cố gắng duy trì tuổi thai nhưng đến tuần thứ 28 (tức 7 tháng mang thai), bé Ngọc Thúy đã chào đời với số cân chỉ tròn 1kg.
“Thấy con quá nhỏ không biết bé có sống nổi không nhưng vợ chồng tôi vẫn cố nuôi con bằng mọi cách tốt nhất. Sau đó, mỗi tháng con cũng chỉ tăng vài trăm gam nhưng đến tháng thứ 8 thì bé không tăng cân nữa và hiện bé đã 18 tháng tuổi nhưng chỉ nặng 3,6kg, cao 55cm”, anh Chrơm cho biết.
Đến tháng thứ 10, bé Thúy biết cất tiếng gọi ba, mẹ và khi qua tuổi thôi nôi, cháu bé đi đứng, chạy nhảy như những đứa trẻ bình thường khiến ai cũng vô cùng ngỡ ngàng. Kể từ đó vợ anh Chrơm phải ở nhà chăm sóc con vì bé quá nhỏ. Vì vậy, dù muốn đưa con đến bệnh viện để tìm hiểu bệnh lạ của con nhưng vợ chồng anh Chrơm đành chịu vì không có tiền.
Anh Chrơm cho biết: "Những lần bé đi ngoài như một cực hình, gồng người khóc la, mồ hôi đầm đìa vì đau đớn, thì tôi mới hỏi y tá ở xã và được biết vùng hậu môn của con bị lạc, cần phải điều trị khẩn cấp. Vợ chồng tôi gom góp, vay mượn tiền của bà con thân thích rồi đưa con gái lên bệnh viện Nhi Đồng 1 chữa trị".

Bác sĩ Huỳnh Thoại Loan, trưởng khoa thận-nội tiết bệnh viện Nhi Đồng 1 cho biết, ông chưa gặp bệnh nhi nào 18 tháng tuổi mà chỉ nặng 3,6kg.
“Trường hợp bệnh nhân nhỏ nhất mà tôi từng gặp là cháu bé 6 tuổi nhìn nhỏ như trẻ 1 tuổi do hội chứng thiếu hormone tăng trưởng. Tuy nhiên, với chiều cao, cân nặng của cháu Ngọc Thúy nhỏ đều như búp bê, bước đầu chúng tôi nhận định có khả năng cháu bị hội chứng người chim. Tuy nhiên, để đánh giá chính xác phải làm một số xét nghiệm”, bác sĩ Loan đánh giá.
Được biết, sau khi phẫu thuật đưa hậu môn cháu Thúy trở về vị trí bình thường, Bệnh viện Nhi Đồng 1 tiếp tục tầm soát yếu tố nội tiết về gen để theo dõi sức khỏe của bé. Sau đó, tùy theo yêu cầu của gia đình, Bệnh viện sẽ xét nghiệm, tìm rõ nguyên nhân về bệnh lý “nhỏ như búp bê” của cháu.
Vũ Sơn

>> xem thêm

Bình luận(0)