Vụ dân vây Cty Ngôi Sao Xanh: “Nhiều người nhập viện vì ô nhiễm“

Google News

(Kiến Thức) - Kể từ khi Công ty Ngôi Sao Xanh đi vào hoạt động trên địa bàn xã Sài Sơn, nhiều người dân phải sơ tán, thậm chí nhập viện.

Ngôi Sao Xanh nhả khói, dân lãnh đủ
Mới đây, hàng trăm người dân thôn Khánh Tân, xã Sài Sơn, huyện Quốc Oai, Hà Nội bỏ thu hoạch lúa, kéo đến Công ty Cổ Phần Công Nghệ Ngôi Sao Xanh để phản đối vì cho rằng công ty này đốt than hoạt tính gây ô nhiễm môi trường.
Để tìm vụ việc, Kiến Thức đã có buổi làm việc với người dân và chính quyền địa phương.
Ông Dương Văn Quý (51 tuổi, thôn Khánh Tân, xã Sài Sơn, huyện Quốc Oai, Hà Nội, nhà gần Công ty Cổ phần Công nghệ Ngôi Sao Xanh) bức xúc cho biết: “Mỗi khi họ đốt lò là một cực hình với gia đình tôi bởi mùi khói khét lẹt, rất khó thở, cay mắt, sức nóng từ lo đốt than hoạt tính khiến ai cũng khó chịu.
Nhà tôi có 2 cháu nhỏ phải nhập viện cũng là do hít phải thứ khói này. Cháu Dương Văn Khánh (1 tháng tuổi) nằm điều trị tại Bệnh viện đa khoa huyện Quốc Oai 10 ngày, còn cháu Dương Thị Thương (1 tuổi) xuất viện được 2 ngày thì phải vào Viện Nhi trung ương vì bệnh viêm phế quản, viêm phổi lại tái phát".
Ông Quý (ngoài cùng bên trái) cùng các hộ dân phản ánh với PV Kiên Thức về Công ty Cổ phần Công nghệ Ngôi Sao Xanh, gây ô nhiễm môi trường.
Theo ông Quý, trong thôn cũng có 2 cháu khác nhập viện đa khoa huyện Quốc Oai vì viêm đường hô hấp, phế quản, phổi, đó là cháu Nguyễn Văn Vinh và Nguyễn Văn Linh. 
Còn chị Phan Thị Thu (43 tuổi, nhà cũng sát Công ty Cổ phần Công nghệ Ngôi Sao Xanh) phản ánh: “Công ty này đốt lò than khiến khói, bụi, sức nóng làm mẹ chồng tôi 84 tuổi ngất, con nhỏ phải đi sơ tán. Chúng tôi đã kiến nghị với UBND xã nhiều lần nhưng không được xử lý dứt điểm”.
Đơn thuốc của cháu ông Quý.
Trao đổi với PV Kiến Thức, ông Lê Anh Tuấn – Trưởng thôn Khánh Tân xác nhận, kể từ khi Công ty Ngôi Sao Xanh chính thức đi vào hoạt động (khoảng tháng 4/2014), thôn Khánh Tân có 1470 nhân khẩu với 430 hộ dân đang hàng ngày hứng chịu "cực hình" mỗi khi công ty đốt lò. Người dân gặp rất nhiều triệu chứng như khó thở, cay mũi, chảy nước mắt, thậm chí nôn mửa vì khói bụi, sức nóng từ lò đốt than của Công ty Ngôi Sao Xanh.
Ông Đỗ Hữu Thao – Công an huyện Quốc Oai, Hà Nội phụ trách xã Sài Sơn cũng cho biết: “Sức nóng và mùi khói, khét gây khó chịu cho người dân thôn Khánh Tân là điều không phải bàn cãi. Bản thân tôi xuống Công ty Ngôi Sao Xanh làm nhiệm vụ (ngày 30/9 – PV), tối về nhà ngủ còn tức ngực khó thở, đừng nói gì đến người dân họ sống sát nhà máy này”.
Ngôi Sao Xanh bị dân vây vì liên tục vi phạm cam kết
Về nguyên nhân người dân kéo đến vây Công ty Ngôi Sao Xanh, ông Tuấn cho biết là do đơn vị này liên tục vi phạm cam kết với người dân.
Cụ thể, sau khi Ngôi Sao Xanh đi vào hoạt động hồi tháng 4/2914 và liên tục xả khói bụi, ngày 3/5, Hội nghị chi bộ thôn Khánh Tân đã họp và có nghị quyết yêu cầu khắc phục về vấn đề môi trường.
Đến ngày 8/5/2014, do thời tiết nóng ẩm, các lò của Công ty Cổ phần Công nghệ Ngôi Sao Xanh lại tiếp tục xả khói, gây bức xúc trong nhân dân, nhất là các hộ liền kề, có 2 cụ cao tuổi bị ngạt thở phải sơ tán nên các hộ ra Công ty Cổ phần Công nghệ Ngôi Sao Xanh yêu cầu ngừng đốt lò.
"Đến 14h cùng ngày Ban lãnh đạo thôn Khánh Tân cùng 30 hộ dân đại diện và đại diện Công ty Cổ phần Công nghệ Ngôi Sao Xanh đã họp để tìm biện pháp tháo gỡ ảnh hưởng môi trường đến với nhân dân trong thôn.
Cán bộ và nhân dân thôn Khánh Tân yêu cầu Công ty xi măng Sài Sơn chấm dứt hợp đồng cho Ngôi Sao Xanh thuê đất để đốt than hoạt tính. Công ty Ngôi Sao Xanh phải dừng ngay việc đốt than gây khói ngạt, bụi bay vào khu dân cư thôn.
Phía Công ty xi măng Sài Sơn tiếp nhận ý kiến và Ngôi Sao Xanh nhất trí tạm đình chỉ sản xuất. Tuy nhiên đến 19h cùng ngày (8/5), các lò đốt than của Ngôi Sao Xanh vẫn hoạt động, nên có khoảng 200 người dân thôn Khánh Tân kéo nhau ra khu sản xuất để cấm đốt lò. Nhưng Công ty Cổ phần Công nghệ Ngôi Sao Xanh vẫn liên tục đốt gây bức xúc trong nhân dân”, ông Tuấn nói.
Người dân đến phản đối Công ty Cổ phần Ngôi Sao Xanh có hiện tượng nôn mửa được mọi người dẫn ra ngoài.
Clip người dân kéo đến phản đối Công ty Cổ phần Công nghệ Ngôi Sao Xanh:

Gần đây nhất, sáng 19/9, khi Ngôi Sao Xanh đang tiến hành đốt lò sản xuất, thì có gần 100 người dân thôn Khánh Tân tập tụ tại cơ sở sản xuất. UBND nhân xã Sài Sơn đã lập biên bản yêu cầu Công ty này trong thời gian 10 ngày (19/9-29/9) thu hoạch sản phẩm, giải quyết số vật liệu còn tồn tại và tạm ngừng sản xuất. Ông Trương Hữu Thắng – Thành viên HĐQT Công ty Ngôi Sao Xanh cũng ký vào bản cam kết.
Nhưng khi hết 10 ngày như cam kết, đến 30/9, công ty này vẫn ngoan cố khởi động lò đốt khiến người dân bức xúc kéo đến phản đối. Trong những người đến công ty phản đối, có không ít người khó thở, có hiện tượng nôn mửa.
Đại diện Công ty Ngôi Sao Xanh, bà Nguyễn Thị Đoan (ngoài cùng bên trái).
Ngày 3/10, đại diện Công ty Cổ phần Công nghệ Ngôi Sao Xanh - Bà Nguyễn Thị Đoan có buổi làm việc với Báo điện tử Kiến Thức liên quan đến vấn đề người dân phản ánh.
Tại buổi làm việc này, bà Đoan khẳng định: "Công ty không gây ô nhiễm môi trường, không đốt than hoạt tính mà đốt than sạch bằng mùn cưa". Tuy nhiên, điều khó hiểu là trong nhiều văn bản của UBND huyện Quốc Oai đều có nêu "Công ty Cổ phần Công nghệ Ngôi Sao Xanh đốt than hoạt tính".
 Khẳng định chỉ sản xuất than sạch từ mùn cưa nhưng nước thải từ nhà máy của Cty Ngôi Sao Xanh đặc quánh như nhựa đường. (Ảnh chụp ngày 30/9).
Kiến Thức sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc.
Tiến Dũng

Bình luận(3)

Minh Hiền

Hường

Bây giờ các công ty chạy theo lợi nhuận, chả quan tâm sức khỏe người dân gì cả

Minh Hiền

hoa

Xả trực tiếp ra thế kia không ô nhiễm mới là lạ đấy, tình trạng như này bảo sao ung thư nhiều

Minh Hiền

sonca

khói bụi khủng khiếp cứ thế xả ra mội trường tự nhiên thế mà mọi người vẫn ở đó để phân xử gì nữa cơ chứ, không ô nghiễm mới là chuyện lạ. Ai sống ở đây mới biết. người dân thôn khánh tân tuy rằng học ít nhưng vẫn còn lịch sự chán. phải dân An khánh- Hoài Đức thì chỉ có con đường chết