CA huyện làm nhiệm vụ ở Ngôi Sao Xanh tối về khó thở

Google News

(Kiến Thức) - “Sức nóng, mùi khói, gây khó chịu cho người dân. Tôi xuống Ngôi Sao Xanh làm nhiệm vụ, tối về nhà tức ngực khó thở”, ông Thao khẳng định.

Nhà máy xây dựng chính quyền không biết
Liên quan đến vụ việc hàng trăm người dân vây vây Công ty Ngôi Sao Xanh vì cho rằng Công ty này đốt than hoạt tính gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng sức khỏe, Để hiểu rõ hơn về vấn đề, ngày 1/10, PV Kiến Thức có buổi làm việc với ông Nguyễn Nho Hòa – Trưởng công an xã Sài Sơn, huyện Quốc Oai, Hà Nội.
Hàng trăm người dân vây lối vào Cty Ngôi Sao Xanh phản đối vì cho rằng công ty này gây ô nhiễm môi trường.
Ông Hòa cho biết: “Công ty Cổ phần Ngôi Sao Xanh xây dựng trên địa bàn nhưng UBND xã Sài Sơn không hề hay biết. Chỉ đến khi xảy ra sự việc (hàng trăm người dân thôn Khánh Tân vây công ty – PV) thì đại diện Cty này mới báo UBND xã, lúc đó chúng tôi mới biết".
Lý giải về việc UBND xã không biết Công ty Cổ phần Ngôi Sao Xanh xây dựng nhà máy trên địa bàn, ông Hòa nói: “Đất Công ty Cổ phần Ngôi Sao Xanh xây dựng nhà máy là dưới sự quản lý của Công ty xi măng Sài Sơn. Hợp đồng thuê đất, để xây dựng nhà máy của Công ty Cổ phần Ngôi Sao Xanh với Công ty xi măng Sài Sơn chúng tôi cũng không nắm được”.
Than hoạt tính của Công ty Cổ phần Ngôi Sao Xanh bắt đầu đốt.
Còn nói về vấn đề có hay không việc Công ty Cổ phần Ngôi Sao Xanh đốt than hoạt tính, gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến sức khỏe người dân, ông Hòa nhận định: “Khi Công ty Cổ phần Ngôi Sao Xanh đi vào hoạt động thì người dân phản đối, vì khói và sức nóng từ việc đốt than hoạt tính khiến người dân trong khu vực khó thở, cay mắt… UBND xã đã chỉ đạo Công ty Cổ phần Ngôi Sao Xanh ngừng hoạt động, nhưng UBND huyện vẫn cho hoạt động. Lý do cho công ty này hoạt động là vẫn đảm bảo môi trường”.
Địa phương không đồng tình với Ngôi Sao Xanh
Điều đáng nói là, UBND huyện lại giao cho UBND xã theo dõi việc gây ô nhiễm môi trường của Công ty Cổ phần Ngôi Sao Xanh: “Công ty Cổ phần Ngôi Sao Xanh gây ô nhiễm môi trường, chính các cơ quan chức năng của UBND huyện còn không biết thì làm sao tài nguyên môi trường xã biết được điều này”, ông Hòa khẳng định.
Bà Bốn (ngoài cùng bên trái) đến Công ty Cổ phần Ngôi Sao Xanh phản đối ngạt khói, khó thở có chịu chứng nôn mửa.
Theo ông Hòa, vấn đề bức xúc nhất của người dân là ảnh hưởng môi trường khi công ty xi măng Sài Sơn xả thải ra môi trường thì đến lúc này đã được chuyển đi chỗ khác. Nhưng công ty xi măng Sài Sơn lại ký hợp đồng với Công ty Cổ phần Ngôi Sao Xanh sản xuất than hoạt tính tiếp tục gây ô nhiễm môi trường tại địa phương.
Tiếp lời ông Hòa, ông Đỗ Hữu Thao – Công an huyện Quốc Oai, Hà Nội phụ trách xã Sài Sơn cho biết: “Sức nóng và mùi khói, khét gây khó chịu cho người dân thôn Khánh Tân là điều không phải bàn cãi. Bản thân tôi xuống Công ty Ngôi Sao Xanh làm nhiệm vụ (ngày 30/9 – PV), tối về nhà ngủ còn tức ngực khó thở, đừng nói gì đến người dân họ sống sát nhà máy này”.
Cơ quan công an xuống hiện trường vụ việc.
“Theo quan điểm của tôi thì Công ty Cổ phần Ngôi Sao Xanh, không thể tồn tại trên địa bàn được. Vì người dân nơi đây đã chịu quá nhiều về ô nhiễm môi trường rồi. Công ty Cổ phần Ngôi Sao Xanh muốn làm gì thì làm, nhưng phải đảm bảo sức khỏe cho người dân”, ông Thao khẳng định.
Trong văn bản của UBND xã Sài Sơn gửi UBND huyện Quốc Oai vào ngày 30/9, có nội dung, qua nắm bắt tình hình trong nhân dân sẽ đấu tranh quyết liệt đến khi Công ty Cổ phần Ngôi Sao Xanh ngừng hoạt động hẳn các hoạt động với lý do: “Sức nóng của lửa, mùi khét của sản phẩm đốt trong lò, gây nóng, ngột ngạt, khó chịu. Nước thải lâu ngày thẩm thấu xuống lòng đất, gây bất ổn lâu dài, ảnh hưởng đến sức khỏe người dân”, trích văn bản.
Vậy để đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn xã Sài Sơn. UBND xã Sài Sơn đề nghị UBND huyện đình chỉ hoạt động của Công ty Cổ phần Ngôi Sao Xanh.
Tiến Dũng

Bình luận(19)

Minh Hiền

Công Nhật

Ngoài việc đình chỉ hoạt động, phải có biện pháp chế tài cũng như giải quyết hậu quả đang xảy ra, nhân công và người lao động cũng như môi trường xung quanh.

Minh Hiền

Với mức độ nguy hại cho môi trường và mọi người thì không có lý do gì mà công ty này tồn tại nữa.

Minh Hiền

hai

Đồng tiền gắn liền khúc ruột mà. Không có ruột làm sao mà sống nên họ bấp chấp tất cả thôi. Đáng nói ở đây là người dân đã lên án rất nhiều nhưng giờ chính quyền mới nhảy vô giải quyết. Có như vậy mấy ổng mới biết nỗi khổ của người dân chứ không thì cũng làm ngơ thôi.

Minh Hiền

Hồng cẩm

Lúc nào cũng nói là không biết và né tránh trách nhiệm vậy UBNN xã ra đời để làm gì. Khi mà một công ty đi vào hoạt động mà cũng không biết công ty đó làm gì và sản xuất cái gì. Nói y như là trẻ con mới tập nói vậy. Lại là lỗ hỏng của pháp luật.

Minh Hiền

Hồ Trân

Ngay cả công ty thành lập mà UBND cũng không hề hay biết như thế chúng ta có thể nói gì? Dù biết công ty gây ô nhiễm môi trường nhưng vẫn cho hoạt động gây ảnh hưởng đến người dân, cần xử lý cán bộ để làm sạch cơ quan.

Minh Hiền

lê ngọc hân

Với chất thải gây ô nhiễm mạnh cho mội trường sống của xã hội đáng lẽ các cơ quan chức năng phải làm mạnh tay ngay từ lúc đầu chứ không phải để đến bây giờ mới điều tra và làm rõ. Công ty hoạt động không có giấy phép kinh doanh vậy mà đến giờ chính quyền mới biết. Lỗ hổng pháp luật rất lớn nên mới dẫn đến tình hình ô nhiễm như thế này.

Minh Hiền

Trần Thị Mỹ Linh

Lại là chất độc hại. Tại sao con người cứ phải gây sức ép lên ngôi nhà của mình đang sống chứ. Môi trường là để bảo vệ chứ không phải là để hủy hoại.

Minh Hiền

tung

Khói mịt mù phủ kín cả một vùng luôn. Vậy mà lấy tên là công ty xanh hi đúng là che mặt thương hạ.

Minh Hiền

van

Với mức độ nguy hiểm của khí thải than hoạt tính thì không nên cho doanh nghiệp này hoạt động thêm dù một giây phút nào cả. Đình chỉ và ra tuyên bố đóng cửa ngưng hoạt động đối với doanh nghiệp này.

Minh Hiền

teo

Vậy là độc hại rồi nghiêm cấm ngay không thì hậu quả càng nghiêm trọng hơn

Minh Hiền

ngang

Rất độc hại cho môi trường sống. Những doanh nghiệp như thế này thì không nên để tồn tại.

Minh Hiền

ha

Phải mạnh tay và cương quyết mới được chứ cứ nói không thì không ăn thua gì .

Minh Hiền

thiện

Với chất độc của than hoạt tính thì sức khỏe của con người sẽ nguy hiểm và để lại hậu quả về sau.

Minh Hiền

Hanh

Đình chỉ cấm hoạt động gấp với những chất độc hại như thế thì không nên để ô nhiêm thêm nữa. Trách nhiệm này không chỉ thuộc về cơ quan chức năng mà thuộc về cả cộng đồng và xã hội nữa. Mạnh dạn lên án và tảy chay những công ty như thế này.

Minh Hiền

tuan

Không có lỗ hỏng của pháp luật và cơ quan chức năng thì sao có chuyện này xảy ra được. Lúc đầu không ngăn chặn giờ mới la ùm lên.

Minh Hiền

Trần tuấn

Khí than hoạt tính rất độc hại không ngăn chặn hậu quả về sau càng khổ hơn.

Minh Hiền

Vo anh vu

Trong than có chất khí metan nên rất độc. Mà sao khi cty này thành lập chính quyền lại cho phép ta. Khó hiểu thật

Minh Hiền

Khải Hoàng

Ham lợi nhuận mà quên đi hậu quả cho mọi người.

Minh Hiền

Nguyễn Hồng Vân

Nhìn đám khói là biết rồi. Than hoạt tính mà đốt không thông qua xử lý như thế sao không ô nhiễm được. Chỉ có ở nước ta chứ đa số các nước khác không có chuyện này xảy ra nữa.