“Vinashin và Vinalines là câu hỏi khó“

Google News

Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc thừa nhận như vậy khi đại biểu Quốc hội Lê Như Tiến đề cập đến vấn đề thua lỗ của Vinashin và Vinalines trong phiên trả lời chất vấn chiều 14/6.

Đại biểu Lê Như Tiến (Quảng Trị) đặt vấn đề vụ việc liên quan đến tập đoàn, tổng công ty Nhà nước Vinashin và Vinalines vẫn là gam màu tối, để lại nhiều dư âm trầm buồn cho nền kinh tế nước ta và những khoản nợ xấu khổng lồ cho Nhà nước. Đề nghị Phó Thủ tướng cho biết hiệu quả tái cơ cấu những doanh nghiệp này đến nay ra sao và lộ trình tái cơ cấu diễn ra như thế nào?

Trả lời câu hỏi này, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng đây là câu hỏi rất lớn và khó. Việc xảy ra thất thoát, thua lỗ tại Tập đoàn Vinashin do hai nguyên nhân chính. Nguyên nhân chủ quan là việc quản trị tập đoàn lỏng lẻo, gây thất thoát lớn. Nguyên nhân thứ hai là cũng do ảnh hưởng của khủng hoảng kinh tế.

 Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trả lời chất vấn chiều 14/6.

Đảng và Nhà nước đã xử lý nghiêm vụ việc này. Cơ quan chức năng đã khởi tố, bắt giam và xét xử ông Phạm Thanh Bình, nguyên chủ tịch kiêm Tổng giám đốc tập đoàn Vinashin và các cán bộ liên quan. Pháp luật đã xử lý nghiêm những người gây ra vụ việc.

Việc tái cơ cấu tập đoàn Vinashin diễn ra trong giai đoạn khủng hoảng, kinh tế khó khăn, các công ty đóng tàu lớn trên thế giới cũng thua lỗ. Tuy nhiên kết quả tái cơ cấu đến nay đã có những dấu hiệu khả quan theo hướng ổn hơn, kết quả sản xuất kinh doanh trong 3 năm đã đạt được những dấu hiệu tích cực.

19 ngân hàng trong nước đã giảm nợ cho Vinashin với những điều kiện cụ thể. Các khoản giảm này rất lớn.

Trên thực tế hiện nay vẫn lỗ và việc tái cơ cấu những doanh nghiệp này vẫn còn nhiều thách thức.

"Có ý kiến cho rằng khó khăn như vậy tại sao không phá sản mà lại tái cơ cấu. Chúng ta cân nhắc giữa hai việc này cái nào lợi hơn thì làm. Vinashin là tập đoàn 100% vốn Nhà nước, và chúng ta cần có 1 công ty đóng tàu, hiện đơn vị này vẫn giải quyết được việc làm cho rất nhiều người dân, trên cơ sở cân nhắc thì tái cơ cấu vẫn lợi hơn" - Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Đối với Vinalines, việc tái cơ cấu diễn ra mạnh mẽ hơn, phục hồi nhanh hơn mặc dù chúng ta cũng gặp rất nhiều khó khăn.

Bản chất của chất vấn là xác định trách nhiệm cá nhân

Đại biểu Lê Như Tiến tiếp tục đặt vấn đề: "bản chất của chất vấn là xác định trách nhiệm cá nhân. Chúng ta có quy định rõ quyền hạn và trách nhiệm của Phó Thủ tướng. Khi trả lời tôi đề nghị Phó thủ tướng nên dùng từ "tôi" thay cho "chúng ta". Xin hỏi từ khi nhận trách nhiệm, bản thân Phó thủ tướng xử lý bao nhiêu vụ tham nhũng điển hình và Phó thủ tướng rút ra những bài học tâm đắc gì từ những vụ việc đó?

Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết việc giải quyết đơn thư khiếu nại trong thời gian qua chuyển biến rõ nét. "Tôi tâm huyết nhất là việc giải quyết đơn thư khiếu nại kéo dài nhiều năm đã dứt điểm".

Về phòng chống tham nhũng, hiện đã có Ban chỉ đạo phòng chống tham nhũng trung ương do Tổng Bí thư làm Trưởng ban.

Tuy nhiên, tham nhũng vẫn diễn biến phức tạp, đặc biệt trong một số lĩnh vực như: đất đai, tài nguyên khoáng sản, xây dựng cơ bản, đã có chủ trương xử lý các án tham nhũng, xử lý triệt để các tài sản do tham nhũng mà có.

Trả lời vấn đề bauxite là nhiệm vụ của Chính phủ

Đại biểu Trần Du Lịch (TP.HCM) đặt vấn đề cử tri quan tâm hai dự án bauxite - alumin Nhân Cơ và Tân Rai. Chính phủ đánh giá hiệu quả tài chính và hiệu quả kinh tế xã hội của hai dự án này như thế nào? Hiện nay cử tri đặc biệt quan tâm đến việc vận chuyển bauxite làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến đường sá, đề nghị Phó thủ tướng nói rõ vấn đề này.

Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết nước ta có trữ lượng bauxite rất lớn, Bộ Chính trị có chủ trương khai thác lượng bauxite này. Tuy nhiên để làm rõ câu hỏi của đại biểu Trần Du Lịch, Phó Thủ tướng đề nghị ông Trần Xuân Hòa - Chủ tịch Tập đoàn Than khoáng sản Việt Nam trả lời vấn đề này.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng phản bác lại đề nghị của Phó Thủ tướng. Theo ông Hùng, ông Trần Xuân Hòa chỉ là chủ đầu tư dự án bauxite nên trả lời sẽ không khách quan. Đây là nhiệm vụ của Chính phủ nên đề nghị Chính phủ trả lời.

Đồng trả lời chất vấn, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải cho biết Chính phủ đã chỉ đạo các Bộ xem xét rất kỹ, theo dõi sát sao các vấn đề liên quan đến 2 dự án bauxite, đặc biệt là hiệu quả, kinh tế, tác động đến môi trường. Thị trường alumin rất đáng quan tâm và có nhiều rủi ro. Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải tiếp thu ý kiến của đại biểu Trần Du Lịch và hứa sẽ xem xét, đảm bảo để dự án có kết quả.
Theo Tuổi Trẻ

Bình luận(0)