Vạch mặt tin đồn ma quái ở "làng chết trẻ" Quảng Ninh

Google News

(Kiến Thức) - Nguồn gốc nảy sinh những tin đồn thánh thần ma quái về bắt dân làng xuất phát từ mâu thuẫn giữa ông Hà Thế Đê, người trông coi miếu Cây Cộng với học trò là ông Nguyễn Trung Úy. 

Bịa đặt tin đồn để xây đình
Đến thời điểm hiện tại, những tin đồn ma mị, kỳ quái vẫn được người dân truyền tụng nhau gây hoang mang, lo sợ cho nhiều người. Câu chuyện này căng thẳng đến mức, khi chúng tôi mới xuất hiện ở làng thì ngay lập tức, một nhóm người dân tập trung đến để phân trần, giải thích, cũng như phản đối những hành vi lợi dụng tự do tín ngưỡng để buôn thần bán thánh.
Ông Cao Ngọc Thực, Trưởng thôn Yên Lập Đông phân trần: "Từ khi mới hình thành đến nay, ngôi đình làng chúng tôi đã qua ba lần chuyển. Khởi điểm xây dựng đình đầu tiên là ở khu Cây Cộng, nơi có miếu Cây Cộng ngày nay. Sau đó, dân làng lại chuyển đình ra khu Cây Gạo, cách đình cũ gần 1km. Sau khu Cây Gạo lại đến khu Cây Đa, cách Cây Cộng cũng chừng 1km. Sau cùng là chuyển từ khu Cây Đa về khu trường tiểu học Minh Thành ngày nay, đến những năm 1967 - 1968 thì đình bị phá. 
Từ trước đó cho đến năm 2012 dân làng sống yên ổn, chẳng xảy ra chuyện gì. Nhưng từ hai năm nay, những kẻ đồng bóng, mê tín dựng chuyện ma quỷ làm cho nhiều người lo lắng chứ sự thật thì không phải như vậy. Những người mê tín đã thêu dệt nên chuyện đứt long mạch, thần thánh bắt người để lấy cớ xây đình mới tại khu trường học, mặc dù nhà nước đã cấp hàng ngàn mét vuông đất tại khu Cây Cộng để làm chỗ xây dựng đình".
Khu vực miếu Cây Cộng được quy hoạch làm nơi xây đình làng Yên Lập. 
Trầy trò "dỗi" nhau
Trong quá trình tìm hiểu thông tin ở làng Yên Lập Đông, một số người dân cho biết, cách đây 2 năm, ê kíp trông coi, miếu Cây Cộng gồm có ông Hà Thế Đê, học trò Nguyễn Trung Úy và cụ Đinh Văn Diễm, ê kíp này chơi rất thân với nhau, cặp kè như hình với bóng, nhưng cách đây hai năm đã nảy sinh mâu thuẫn dẫn đến phân chia bè phái phản lại nhau.
Năm 2012, Hội úy (hội của người cao tuổi trong làng Yên Lập Đông) tổ chức đám tang cho một người dân trong vùng, cụ Diễm đã tổ chức một đoàn đón rước, trong đó có ông Nguyễn Trung Úy. Cụ Diễm bảo ông Úy đến khu Cây Cộng đợi xe ô tô chở đi đưa đám, nhưng khi ô tô đến thì đoàn đưa đám đã đủ người, cụ Diễm bảo ông Úy ở lại đợi ông Đê đi theo chuyến xe ngày hôm sau. "Sau chuyện nhỡ xe ngày hôm đó nó (ông Úy - PV) chửi tôi té tát, bảo không coi nó ra gì, rồi tự nó tách ra, kêu gọi thêm vài người nữa đòi xây dựng đình làng ở khu vực trường tiểu học hiện nay", cụ Diễm cho biết.
Ban thờ thô sơ được những kẻ cuồng tín dựng lên tại khu trường học, trên nền ngôi đình cũ. 
Tuy nhiên, theo nhiều người dân địa phương thì việc ông Úy giận dỗi cụ Diễm và ông Đê chỉ là chuyện "cái kim trong túi lâu ngày lòi ra" còn thực tế đằng sau đó là việc ông Đê và ông Úy mâu thuẫn nhau trong ăn chia tiền công đức.
Ông Trần Văn Sáu, thôn Yên Lập Đông cho biết: "Ông Úy đòi chia tiền thù lao công đức mỗi lần lên miếu, nhưng phương án chia tiền công không được thỏa đáng nên ấm ức muốn lập hội khác".
Trả lời câu hỏi của phóng viên về việc có hay không mâu thuẫn trong chia chác tiền công đức, ông Hà Thế Đê thừa nhận: "Đúng là tôi với ông Úy có mâu thuẫn với nhau, nhưng chỉ là những chuyện lặt vặt". Nói rồi ông Đê lôi ra nhiều giấy tờ và tranh ảnh chứng minh tình thầy trò trước đây, chỉ vì ông Úy "dỗi" nên mới sinh ra nhiều chuyện như hôm nay.
Ê kíp cai quản miếu Cây Cộng (từ trái sang phải: Cụ Đinh Văn Diễm, ông Hà Thế Đê, ông Nguyễn Trung Úy - học trò của ông Đê). 
Trục xuất thầy cúng ra khỏi miếu
Từ khi tình trạng lộn xộn, buôn thần bán thánh xảy ra tại thôn Yên Lập Đông, chính quyền địa phương đã có các biện pháp ngăn chặn. Ông Nguyễn Văn Thuyên, Phó Chủ tịch UBND phường Minh Thành cho biết: "Ngay khi nhận được tin báo của nhân dân địa phương về việc một nhóm người mê tín dị đoan tập trung dựng đàn cầu cúng ở khu trường học, chúng tôi đã lập đoàn kiểm tra đến hiện trường, ngăn chặn tình trạng lộn xộn, buôn thần bán thánh của các đối tượng lợi dụng tự do tín ngưỡng để trục lợi. 
Cách đây ít lâu, UBND xã cũng đã có cuộc họp để bàn về vấn đề tin đồn mê tín của một nhóm người ở thôn Yên Lập Đông. Chính quyền địa phương cũng đã đồng ý cho dân xây đình tại khu Cây Cộng, nhưng đây là tín ngưỡng, là văn hóa và thuần phong mỹ tục tốt đẹp chứ không thể để kẻ xấu lợi dụng buôn thần bán thánh được".
Căn cứ trên thực tế tình hình, UBND phường đã thống nhất quyết định trục xuất ông Hà Thế Đê ra khỏi miếu Cây Cộng vì người này không có hộ khẩu thường trú ở địa phương, phải ở nhờ nhà của ông Trần Văn Sáu, ông Đê khai là quê ở Hà Nam, nhưng nhân thân chưa được điều tra rõ ràng. Đồng thời tiếp tục điều tra một số đối tượng lôi kéo bè cánh, thực hành mê tín dị đoan gây mất trật tự thôn, xóm...
Theo thông tin mà chúng tôi có được thì trong số những người tự ý xây đình ở khu trường học có một số thành phần bất hảo, chẳng hạn như bị tước quân tịch khi đi bộ đội, người thì ngồi tù vì tội trộm cắp tài sản, có người thì không chồng con, đồng bóng suốt ngày bói toán, tuyên truyền mê tín dị đoan...
"Sắp tới, chúng tôi sẽ tiến hành tháo dỡ ban thờ do một nhóm người dựng lên ở khu trường học. Không thể có chuyện bỏ trường học để xây đình theo như lời của nhóm này được. Đồng thời, chúng tôi cũng đang điều tra, xử lý nghiêm những cá nhân lôi bè kéo cánh, gây bất ổn ở thôn Yên Lập". 
Ông Nguyễn Văn Thuyên (Phó Chủ tịch UBND phường Minh Thành)
Quách Văn

Bình luận(0)