Vạch mặt những “casino thu nhỏ” giữa Thủ đô

Google News

(Kiến Thức) -Trò chơi xèng đang bị “thả nổi” và ngày càng phát triển mạnh mẽ khắp các hang cùng ngõ hẻm của Thủ đô, nhưng không thấy cơ quan chức năng xử lý.

Trò chơi đội lốt cờ bạc
Các ngõ, hẻm như ngõ 1194 đường Láng, quận Đống Đa, ngõ 58 đường Nguyễn Khánh Toàn, Cầu Giấy... có rất nhiều máy đánh xèng ở các quán trà đá.
Trò chơi này "móc túi" người chơi bằng cách đưa 10.000 đồng được 10 đồng xu. Mỗi đồng xu tương đương 10 điểm, nhưng bỏ tất cả 10 đồng xu vào máy và ấn nút, máy chạy chỉ được khoảng 1 phút là hết tiền (điểm). Nếu người may mắn lắm thì được 2 phút. 
2 chiếc máy xèng ở ngõ 322 đường Mỹ Đình, xã Mỹ Đình, Từ Liêm, Hà Nội đang chờ khách đến chơi.
Để hiểu rõ hơn về quy luật của trò chơi cờ bạc ẩn nấp dưới dạng chơi xèng, phóng viên tiếp cận với 1 nhóm thanh niên đang đánh xèng ở ngõ 322 đường Mỹ Đình, xã Mỹ Đình, huyện Từ Liêm rồi sau đó là ngõ 9 đường Cốm Vòng, phường Dịch Vọng Hậu, quận Cầu Giấy, Hà Nội.
Tại 2 điểm vừa nêu, phóng viên nhận thấy có rất nhiều thanh niên chen chúc nhau bên chiếc máy xèng, dõi mắt theo vòng quay sáng đèn xanh đỏ, có lúc mắt sáng lên vì "trúng cửa", có lúc lại thất vọng, cay cú, tiếp tục móc tiền mua những đồng xu nhét vào những chiếc máy để hòng thu lại “khoản ngân sách” đã mất mà không cần suy nghĩ.
Đa số máy đánh xèng đều được đặt ở trong các con ngõ, hẽm nơi có nhiều thanh niên, đặc biệt là sinh viên thuê trọ. Chiếc máy xèng to bằng chiếc ti vi 19 inch bao gồm 8 cửa: 4 cửa lớn, 4 cửa nhỏ; mỗi cửa lại chia ra cửa to và cửa con.
Dễ chơi nên hàng ngày có rất nhiều người “đốt tiền” qua những “vòng quay số phận” mà không cần suy nghĩ ngày mai sẽ ra sao.
Đây là 2 máy đánh xèng ở ngõ 9 đường Cốm Vòng. Đang chơi nhưng thấy chụp ảnh nên nhiều người né đi nơi khác.
Đang chơi xèng ở ngõ 9 đường Cốm Vòng, Lê Văn Hoàng (23 tuổi, SV trường ĐH Thương Mại) cho biết: "Trò chơi này dễ lắm anh ơi, mấy hôm trước em toàn ăn. Nhưng hôm nay, đen hay sao ấy, em toàn thua. Bao nhiêu tiền bố mẹ gửi phục vụ ăn học trong tháng em "nướng" hết vào máy xèng rồi”.
Ngay bên cạnh Hoàng là sinh viên Nguyễn Văn Linh (22 tuổi, ở Hòa Bình, cùng trường với Hoàng) nói: "Ban đầu, máy nó cho thắng để câu khách đó thôi, chứ thắng làm sao được máy hả anh. Bạn em (Hoàng - PV) nó cố "cày" trả nợ, nhưng có thấy trả được nợ đâu, toàn thua, nợ chồng nợ anh ạ. Nhiều lần em khuyên bạn ấy thôi đừng chơi nữa nhưng nó không nghe, vẫn cố".
Theo quan sát, trong nhóm bạn của Hoàng đang chơi xèng rất căng thẳng, thi thoảng lại có tiếng vọng “Đen quá lại mất rồi, bực hết cả mình”, “mày về xóm trọ vay tao mấy “lít” đem ra đây để gỡ lại”... Nhiều thanh niên ham chơi xèng sẵn sàng móc hết sạch số tiền trong túi ra cho đến khi xèng bị nuốt hết mới ngơ ngẩn nuối tiếc ra về.
Một người bán nước ở ngõ 9 đường Cốm Vòng (cạnh máy đánh xèng) cho biết: "Tôi thấy cửa hàng đó có rất nhiều thanh niên đến chơi xèng lắm. Nhiều bạn trẻ ra bảo với tôi rằng trò chơi này thu hút nhiều người chơi. Có người đến chơi mất tiền triệu mỗi lần, nhưng vẫn đến chơi tiếp... Nếu có thu lại được thì cũng chỉ là số tiền ít ỏi do gặp may, hay phải có vốn lớn”.
Quái vật hiện hình
Đang chơi ở ngõ 1194 đường Láng, quận Đống Đa, Hà Nội, Lê Tuấn Vinh (sinh viên trường ĐH Giao thông Vận tải, 23 tuổi, quê Vĩnh Phúc) tâm sự: "Trò này không có lãi đâu anh ơi, nhưng đã chơi thì nghiện. Em thường xuyên ra đây chơi để giết thời gian. Hết tiền bố mẹ chu cấp lại vay tiền bạn ra chơi, nhiều lúc thua chỉ muốn gỡ gạc lại lấy ít rồi thôi, nhưng vẫn hoàn cháy túi”.
"Quái vật"
Trong khi đó, em Vũ Anh Hòa (24 tuổi, ở Thanh Hóa cùng trường với Vinh) chia sẻ: "Em ra khu vực gần quán xèng ngồi uống nhiều lần, chứng kiến không ít cảnh khóc cười xót xa do vòng quay xèng gây ra. Mới đây, một “ma xèng” là sinh viên xô xát, đánh lộn với chủ chỉ vì chủ hàng cho rằng cậu ta biết cách để ăn nhiều nên quyết không cho cậu chơi nữa.
Trong khi đó cậu sinh viên thì bảo “tôi phải gỡ lại vì tôi đã mất nhiều tiền vào cái máy này của ông lắm rồi”. Chủ hàng liền nhấc điện thoại gọi mấy "đệ tử" đến để lôi cậu sinh viên ra ngoài. Có thế mới biết để kiếm được đồng tiền từ máy xèng không phải là dễ dàng, nên em không chơi anh ạ".
Đây là 2 máy ẩn nấp dưới dạng trò chơi xèng ở ngõ 1194 đường Láng luôn sáng đèn, nhưng người chơi thấy chụp ảnh nên bỏ đi nơi khác.
Qua tìm hiểu thì chủ của những máy xèng này được gọi là chủ máy. Họ phân phối máy đến mọi nơi miễn là có người chơi. Chủ hàng và chủ máy ăn chia theo phương thức: Chủ hàng có địa điểm và chi tiền điện, coi máy, bán xèng hàng ngày hưởng 35 - 40% lợi nhuận, còn chủ máy hưởng 60 - 65% lợi nhuận. Nếu trong một ngày mấy xèng bị thua chủ không thu được thì họ sẽ dùng “thủ thuật” mới để chỉnh lại phần mềm nhằm đánh lừa người chơi.
Hải Ngọc

Bình luận(0)