Từ 1/7, nhiều luật mới có hiệu lực

Google News

(Kiến Thức) – Từ ngày 1/7, có 9 luật mới, hoặc sửa đổi, bổ sung sẽ có hiệu lực thi hành.

Siết chặt việc nhập cư vào Thủ đô

Luật Thủ đô đưa ra điều kiện đối với dân nhập cư muốn nhập hộ khẩu vào Hà Nội phải tạm trú liên tục tại nội thành từ 3 năm trở lên; có nhà ở thuộc sở hữu của mình hoặc nhà thuê ở nội thành của cá nhân có đăng ký kinh doanh nhà ở.

Ngoài 2 điều kiện trên cũng phải bảo đảm diện tích bình quân theo quy định của HĐND thành phố và được sự đồng ý bằng văn bản cho đăng ký thường trú của cá nhân có nhà cho thuê.

 Luật Thủ đô đưa ra nhiều điều kiện nhập hộ khẩu vào Hà Nội. Ảnh: Internet

Bổ sung một số hành vi nghiêm cấm đối với luật sư


Luật luật sư sửa đổi 2012 đã tăng thời gian Đào tạo nghiệp vụ luật sư từ 6 tháng lên 12 tháng, và giảm thời gian Tập sự hành nghề từ 18 tháng xuống còn 12 tháng.

Luật cũng yêu cầu luật sư phải có trách nhiệm hơn với thẻ hành nghề của mình thông qua việc sẽ thu hồi và xóa tên đối với những luật sư không làm việc theo hợp đồng từ 3 năm trở lên hoặc không hành nghề với tư cách cá nhân từ 5 năm trở lên.

Luật bổ sung một số hành vi bị nghiêm cấm đối với luật sư để nâng cao trách nhiệm nghề nghiệp, trách nhiệm pháp lý của luật sư. Các hành vi được bổ sung gồm: Hướng dẫn khách hàng cung cấp tài liệu, vật chứng giả, sai sự thật; nhận, đòi hỏi bất kỳ một khoản tiền, lợi ích khác khi thực hiện trợ giúp pháp lý cho các khách hàng thuộc đối tượng được hưởng trợ giúp pháp lý theo quy định của pháp luật.

Công khai việc điều chỉnh giá bán lẻ điện

Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật điện lực quy định, việc điều chỉnh giá bán lẻ điện phải được thực hiện công khai, minh bạch về sự biến đổi của các yếu tố cấu thành liên quan đến việc điều chỉnh giá. Nhà nước sử dụng các biện pháp để bình ổn giá bán điện phù hợp với quy định của pháp luật về giá.

Luật quy định, giá bán lẻ điện do đơn vị bán lẻ điện xây dựng căn cứ khung giá của mức giá bán lẻ điện bình quân, cơ chế điều chỉnh giá và cơ cấu biểu giá bán lẻ điện do Thủ tướng Chính phủ quy định phù hợp với cấp độ phát triển của thị trường điện lực, trừ trường hợp quy định giá bán điện ở nông thôn, miền núi, biên giới, hải đảo khu vực chưa nối lưới điện quốc gia.

Luật điện lực cũng bổ sung quy định, ưu tiên phát triển điện phục vụ nông thôn, miền núi, biên giới, hải đảo và vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn.

Hàng triệu người không phải nộp thuế thu nhập cá nhân

Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật thuế thu nhập cá nhân điều chỉnh nâng mức giảm trừ gia cảnh cho bản thân người nộp thuế từ mức 4 triệu đồng/tháng lên 9 triệu đồng/tháng (108 triệu đồng/năm); mức giảm trừ cho mỗi người phụ thuộc từ 1,6 triệu đồng/tháng lên 3,6 triệu đồng/tháng. Tiền lương hưu do Quỹ hưu trí tự nguyện chi trả sẽ được miễn thuế TNCN.

Đồng thời bổ sung quy định “mở” để khi chỉ số giá tiêu dùng (CPI) biến động trên 20% thì Chính phủ trình Uỷ ban Thường vụ Quốc hội điều chỉnh mức giảm trừ gia cảnh cho phù hợp với sự biến động của giá cả.

Nhiều trường hợp không xử phạt vi phạm hành chính

 Từ đủ 14 tuổi đến dưới 16 tuổi bị xử phạt vi phạm hành chính. Ảnh: Internet

Nhằm bảo đảm áp dụng thống nhất Luật xử lý vi phạm hành chính (XLVPHC) đã quy định bổ sung một điều về những trường hợp không xử phạt vi phạm hành chính bao gồm: các vi phạm trong tình thế cấp thiết; do phòng vệ chính đáng; do sự kiện bất ngờ; do sự kiện bất khả kháng hoặc đối tượng thực hiện hành vi vi phạm không có năng lực trách nhiệm hành chính hay do chưa đủ tuổi bị xử phạt vi phạm hành chính.

Để phân định mức phạt tiền giữa cá nhân và tổ chức vi phạm, phù hợp với tính chất vi phạm, một trong những nguyên tắc mới được quy định tại Luật XLVPHC là: đối với cùng một hành vi vi phạm hành chính thì mức phạt tiền đối với tổ chức bằng hai lần mức phạt tiền đối với cá nhân.

Về đối tượng xử lý vi phạm hành chính, Luật XLVPHC quy định người từ đủ 14 tuổi đến dưới 16 tuổi bị xử phạt vi phạm hành chính về các hành vi vi phạm hành chính được thực hiện do cố ý; người từ đủ 16 tuổi trở lên bị xử phạt vi phạm hành chính về mọi hành vi vi phạm hành chính do mình gây ra.

Người chưa đủ 14 tuổi vi phạm hành chính sẽ được nhắc nhở, giáo dục tại gia đình, có nghĩa là họ không bị xử phạt vi phạm hành chính hoặc bị áp dụng các biện pháp xử lý hành chính.

Đối với các đối tượng thuộc lực lượng vũ trang, Luật XLVPHC quy định mở rộng hơn: “Người thuộc lực lượng Quân đội nhân dân, Công an nhân dân vi phạm hành chính thì bị xử lý như đối với công dân khác”.

Lần đầu tiên có Luật dự trữ quốc gia

Lần đầu tiên Việt Nam có Luật dự trữ quốc gia bao gồm 6 Chương và 66 Điều. Theo đó, Nhà nước hình thành, sử dụng dự trữ quốc gia nhằm chủ động đáp ứng yêu cầu đột xuất, cấp bách về phòng, chống, khắc phục hậu quả thiên tai, thảm họa, hỏa hoạn, dịch bệnh; phục vụ quốc phòng, an ninh.

Luật dự trữ quốc gia quy định các chính sách về phát triển dự trữ Quốc gia; xây dựng dự trữ Quốc gia bảo đảm thực hiện mục tiêu dự trữ Quốc gia, phù hợp với khả năng cân đối của ngân sách nhà nước…

Luật cũng quy định rõ những mặt hàng cần phải dự trữ quốc gia thuộc 1 trong 3 tiêu chí là sản phầm không thể thay thế; mặt hàng chiến lược thiết yếu hay là hàng hóa bảo đảm quốc phòng, an ninh mà sản xuất trong nước chưa đáp ứng được yêu cầu về số lượng, chất lượng.

Giảm tần suất kê khai thuế giá trị gia tăng

Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật quản lý thuế sửa đổi quy định, giảm tần suất kê khai thuế giá trị gia tăng từ 12 lần/năm xuống còn 4 lần/năm đối với người nộp thuế quy mô vừa và nhỏ; rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục gia hạn nộp hồ sơ khai thuế từ 5 ngày làm việc xuống 3 ngày làm việc; sửa đổi, bổ sung một số nội dung cơ bản liên quan vấn đề hoàn thuế…

Quy định mới về phát hành xuất bản phẩm điện tử

Luật xuất bản 2013 lần đầu tiên quy định điều chỉnh về việc xuất hành ấn phẩm điện tử bao gồm điều kiện hoạt động xuất bản và phát hành, cách thức thực hiện xuất bản, kỹ thuật, công nghệ để xuất bản, quảng cáo trên xuất bản phẩm điện tử…

Luật xuất bản cũng quy định rõ quyền hạn của các chức danh giám đốc nhà xuất bản, tổng biên tập, biên tập viên…

Chính sách ưu đãi hợp tác xã

Luật hợp tác xã sửa đổi 2012 quy định việc Nhà nước có chính sách ưu đãi với hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã về thuế thu nhập doanh nghiệp theo quy định của pháp luật về thuế; ưu đãi lệ phí đăng ký hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã theo quy định của pháp luật về phí và lệ phí.

Với hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã hoạt động trong lĩnh vực nông-lâm-ngư nghiệp, ngoài việc được hưởng chính sách hỗ trợ, ưu đãi như quy định còn được hưởng chính sách hỗ trợ, ưu đãi về đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng.

TIN LIÊN QUAN:

ĐANG ĐỌC NHIỀU:

Tiểu Phong

Bình luận(0)