Phải thực hiện nghiêm Luật Phòng chống tác hại của thuốc lá

Google News

(Kiến Thức) - Luật Phòng chống tác hại của thuốc lá có hiệu lực từ 1/5/2013 xem ra khó thực hiện. Việc hút thuốc lá ở nơi công cộng vẫn diễn ra. Các đám hiếu, hỉ vẫn bày thuốc lá ra bàn mời khách...



Tôi nghĩ, muốn thực hiện nghiêm Luật Phòng chống tác hại của thuốc lá cần đồng bộ các giải pháp, từ việc cấm ngặt việc nhập khẩu đến việc vận động người dân những vùng có tập quán trồng thuốc lá chuyển sang trồng cây lương thực, tiến tới không còn các nhà máy sản xuất thuốc lá trong nước. Trong cơ quan, người đứng đầu cần nêu gương không hút thuốc lá cho nhân viên làm theo. Trong gia đình, ông bà, bố mẹ phải thôi hút thuốc ngay để con cháu noi theo. Những nơi quy định trong Luật cấm không được hút thuốc lá phải bố trí một tổ công tác tự nguyện kiểm tra, xử lý, phạt tiền.

Đã nói Luật là phải nghiêm, mọi người phải chấp hành nếu không sẽ trở thành luật hình thức, đề ra cho vui. Làm được như vậy mới mong không còn trẻ nhỏ phải nói "Bố đừng hút thuốc kẻo không ai nuôi con" như trong bài Trò chuyện với ông Nguyễn Văn Tiên, Phó Chủ nhiệm Ủy ban các vấn đề xã hội của Quốc hội.

Đặng Văn (Phú Thọ)

Bình luận(0)