Phóng viên bị hành hung: Công an, nhà thầu, sở GTVT nói gì?

Google News

(Kiến Thức) - Vụ việc PV báo Tầm Nhìn bị hành hung, cướp máy ảnh khi chụp cảnh nhà thầu rải thảm nhựa giữa trời mưa, phía công an, nhà thầu, Sở GTVT nói gì?

Sẽ xử lý nghiêm vụ việc
Như Kiến Thức đã đưa tin, chiều 20/10/2014, tại Km số 674 + 500 QL1A đoạn đi qua thôn Thượng, xã Võ Ninh (huyện Quảng Ninh, tỉnh Quảng Bình), mặc dù dưới cơn mưa tầm tã nhưng đơn vị thi công vẫn tiến hành rải thảm nhựa bê tông để nâng cấp QL 1A đoạn đi qua Quảng Bình.
Khi phóng viên Báo điện tử Tầm Nhìn phát hiện và ghi lại hình ảnh thì một nhóm người của đơn vị thi công này đã đuổi đánh, hành hung và cướp máy ảnh của phóng viên rồi mang đi xóa toàn bộ hình ảnh, dữ liệu trong máy.
 Thượng tá Đoàn Thanh Tuyên – Trưởng công an huyện Quảng Ninh trao đổi với phóng viên.
Đoạn đường trên thuộc gói thầu số 12, nằm trong dự án mở rộng và nâng cấp QL 1A, do Công ty TNHH Thanh Bình có trụ sở tại Bắc Giang thi công và Sở Giao thông Vận tải Quảng Bình làm chủ đầu tư.
Để làm rõ vấn đề, sáng 22/10/2014, đại diện Báo điện tử Tầm Nhìn đã có buổi làm việc với Thượng tá Đoàn Thanh Tuyên – Trưởng công an huyện Quảng Ninh.
Qua trao đổi, ông Tuyên cho biết: “Sau khi vụ việc xảy ra, cơ quan công an xã và huyện đã có mặt để xử lý. Theo điều tra ban đầu của cơ quan công an, đơn vị của Công ty TNHH Thanh Bình đang thi công ở đây dưới trời mưa, khi phát hiện có phóng viên quay phim, chụp ảnh lại sự việc thì đã có hành động cản trở và cướp đoạt máy của phóng viên để xóa dữ liệu, nhưng sau đó có một người tên là Chính đưa đến trả và chúng tôi đã cho lập biên bản và giữ lại.
Tại cơ quan điều tra, người có tên Trần Văn Chính khai, sau khi xảy ra sự việc, có một người tên là Nguyễn Ngọc Phước trong công ty nhờ anh đưa máy đến cơ quan công an trả lại cho phóng viên. Ngày 21/10, chúng tôi đã mời cả hai người này đến đến để phóng viên Hà Tuấn Vũ xác nhận có phải là những người đã tham gia hành hung, cướp máy và xóa dữ liệu hay không. Tuy nhiên, phóng viên Hà Tuấn Vũ khẳng định không phải hai người này”.
Ông Tuyên cho biết thêm: “Người có tên Nguyễn Ngọc Phước khai là có một người đội mũ bảo hiểm đưa máy nhờ anh ấy đưa trả, sau đó Phước lại nhờ Chính mang máy đến cơ quan công an. Hiện chúng tôi đang ráo riết điều tra xác minh ai là người tham gia hành hung, cướp máy và xóa dữ liệu của phóng viên diễn ra trong chiều 20/10”.
Khi chúng tôi đặt vấn đề, với những hành vi trên đã đủ để xác định được tội cưỡng đoạt tài sản và ngăn cản, hành hung người thi hành nhiệm vụ chưa thì ông Tuyên trả lời: “Chúng tôi đang cho điều tra và sẽ xử lý nghiêm. Việc quay phim, chụp hình những sự việc như trên thì một người dân bình thường cũng có quyền thực hiện, huống chi đây là một phóng viên”.
Còn về việc chiều 20/10, đơn vị của công ty TNHH Thanh Bình thi công rải thảm ở khu vực nói trên trời có mưa hay không thì ông Tuyên khẳng định là lúc đó trời mưa.
Công nhân thi công công trình nhưng không có kỹ thuật, giám sát. 
Nếu thi công sai thì phải phá bỏ, làm lại
Cũng trong ngày, Kiến Thức đã có buổi làm việc với ông Trần Văn Luận – Phó Giám đốc Sở GT&VT tỉnh Quảng Bình, chủ đơn vị chủ đầu tư dự án về vụ việc trên.
Tại buổi làm việc, ông Luận cho biết: “Vấn đề mà báo chí phản ánh chúng tôi cũng đã có văn bản chỉ đạo yêu cầu nhà thầu, Ban quản lý dự án, tư vấn giám sát báo cáo vụ việc mà báo chí phản ánh. Với tư cách là chủ đầu tư, chúng tôi sẽ cho tư vấn, kiểm định độc lập tại các vị trí xảy ra tình trạng trên”.
Ông Luận nhấn mạnh: “Với các công trình thi công, chúng tôi luôn đặt chất lượng lên hàng đầu. Nếu kiểm tra có vấn đề về chất lượng không đảm bảo chúng tôi sẽ có văn bản xin ý kiến Bộ và xử lý quyết liệt với các nhà thầu sai phạm. Nếu đơn vị nhà thầu nào sai phạm về chất lượng thì phải phá dỡ và thi công lại”.
Để có sự phản ánh đa chiều và khách quan hơn, Kiến Thức đã có buổi làm việc với ông Lê Vũ Thức – Chỉ huy trưởng công trường của Công ty TNHH Thanh Bình. Ông Thức cho biết: “Tại thời điểm xẩy ra vụ việc tôi đang đi công tác, nhưng sau đó có nghe anh em kể lại về việc dọa nạt, cướp máy ảnh của phóng viên”.
Về việc nhà thầu có đang thi công trong lúc trời mưa hay không, ông Thức trả lời: “Chiều hôm đó có mưa nhưng khi phóng viên quay phim chụp ảnh thì trời vừa tạnh xong” (!?).
Khi chúng tôi đề cập tới việc công ty đã có động thái gì về vụ việc trên hay chưa, ông Thức cho hay: “Chúng tôi cũng chưa có động thái nào trong việc xử lý, tìm hiểu những công nhân, cán bộ tại công trường tham gia hành hung, đe dọa, cướp máy phóng viên vì nếu có hỏi thì họ cũng chẳng đời nào thừa nhận”.
Đem các vấn đề này trao đổi với ông Triệu Khắc Dũng – Phó Cục trưởng Cục quản lý Xây dựng và Chất lượng công trình – Bộ GT&VT, ông Dũng khẳng định: “Bộ GTVT đã có các quy định rất chặt chẽ về quy trình, quy định về thi công không chỉ riêng đường bộ mà các công trình giao thông khác. Nếu như trong quá trình thi công nhà thầu có những sai phạm đúng như báo chí nêu thì sẽ xử lý trước tiên là Tư vấn giám sát, thứ hai là xử lý nhà thầu và sẽ đề nghị bóc dỡ những hạng mục không đảm bảo để thi công lại… và sẽ xử lý kiên quyết, nghiêm túc. Riêng việc đơn vị thi công hành hung phóng viên đang tác nghiệp thì Cục sẽ làm văn bản để Bộ sẽ có biện pháp xử lý thích hợp…”.
Điều đáng nói là trong chiều 22/10/2014, vào khoảng 16h30, chúng tôi đi qua một hạng mục mà Công ty TNHH Thanh Bình đang thi công bờ kè nằm trên đường quốc lộ 1A đoạn qua huyện Quảng Ninh đã chứng kiến việc thi công rất ẩu của nhà thầu này.
Tại hiện trường, có đến gần 20 công nhân đang thi công hạng mục đổ bê tông bờ kè đường nhưng khi chúng tôi hỏi chỉ huy, kỹ thuật và giám sát công trình thì đều không ai có mặt.
Mặc dù vậy, khi chúng tôi trao đổi với ông Lê Vũ Thức thì ông Thức khẳng định là có. Nhưng sau một hồi loay xoay gọi điện thoại thì ông Thức trả lời rằng: “Vị giám sát đi sửa máy ở đâu đó, cho nên khi các anh đến đây mới vắng mặt giám sát”.
Sau khi thừa nhận những nội dung trên là đúng, ông Thức nói: “Có gì mong các anh giúp đỡ công ty, chúng tôi không muốn những điều này làm ảnh hưởng đến nhà thầu…”.
Trước đó, trả lời báo Kiến Thức về vụ việc, ông Lê Văn Minh - Trưởng Ban dự án thi công QL1A thuộc Sở GTVT Quảng Bình - cho biết: “Vì phóng viên tác nghiệp không giới thiệu xuất trình giấy tờ nên anh em tưởng là côn đồ đến để quay phim chụp ảnh, tống tiền”.
Tuy nhiên, trong cuộc trao đổi với với PV vào ngày 22/10, ông Lê Vũ Thức đã bác lại thông tin này khi cho rằng phía Công ty Thanh Bình không hề cung cấp thông tin này cho ông Minh.
Nhóm PV

Bình luận(0)