Ông Nguyễn Thanh Chấn đòi bồi thường 9,3 tỷ đồng

Google News

Sau 10 năm phải chịu án oan sai, ông Chấn lại vừa gửi đơn lên Tòa phúc thẩm TAND tối cao để yêu cầu bồi thường 9,3 tỷ đồng.

Vừa qua, ngày 9/9, ông Nguyễn Thanh Chấn (thôn Me, xã Nghĩa Trung, huyện Việt Yên, Bắc Giang) – người đã phải chịu án oan sai trong suốt 10 năm trời ròng rã đã lần thứ hai gửi đơn yêu cầu bồi thường oan sai lên tòa phúc thẩm TAND Tối cao tại Hà Nội.
 Ông Nguyễn Thanh Chấn yêu cầu được bồi thường 9,3 tỷ đồng cho 10 năm tù oan sai mà ông đã phải chịu.
Theo đó, trong đơn yêu cầu bồi thường lần này, ông Chấn yêu cầu tòa bồi thường thiệt hại về tổn thất tinh thần, tổn hại về sức khỏe, thu nhập giảm sút…
Đối với tổn thất về tinh thần, ông Chấn cho rằng, trong 10 năm ngồi tù oan, tính đến thời điểm ra tù là trọn vẹn 3.699 ngày. Theo luật trách nhiệm bồi thường của Nhà nước, một ngày ở tù tính ra bằng 3 ngày lương tối thiểu chung. Cho nên số tiền yêu cầu của ông là hơn 584 triệu đồng.
Tuy nhiên, ông Chấn cũng khẳng định, trong 10 năm ngồi tù oan sai, ông còn bị bức cung, nhục hình, bị đánh đập, hành hạ. Chính vì thế, ngoài mức quy định của pháp luật, ông Chấn và gia đinh yêu cầu bồi thường thêm 2 tỷ đồng để bù đắp phần nào danh dự, nhân phẩm của cá nhân ông phải chịu suốt 10 năm qua.
Bên cạnh những yêu cầu bồi thường tổn thất về tinh thần cho bản thân mình, ông Chấn cũng yêu cầu tòa phải bồi thường những tổn thất về mặt tinh thần cho những người trực tiếp bị thiệt hại.
Trong đó có mẹ ông Chấn là bà Phạm Thị Vy (vợ liệt sĩ và có con trai duy nhất là ông Chấn) trong suốt 10 năm qua không nơi nương tựa, chăm sóc số tiền là 1 tỷ đồng.
Ngoài ra, ông Chấn nêu rõ: "Vợ tôi là bà Nguyễn Thị Chiến đã 10 năm mặc dù bị suy sụp như vậy nhưng vẫn mất công sức đi điều tra, tìm tung tích hung thủ, tìm chứng cứ xác đáng để cung cấp cho cơ quan có thẩm quyền minh oan cho tôi, vạch mặt kẻ phạm tội đưa ra ánh sáng. Vợ tôi còn bị ảnh hưởng về sức khỏe, đến nay vẫn chưa chữa trị khỏi".
Vì vậy, ông Chấn yêu cầu một khoản bồi thường 1 tỷ đồng cho bà Nguyễn Thị Chiến – vợ ông.
Trong đơn gửi Tòa phúc thẩm TAND Tối cao, ông Chấn yêu cầu bồi thường cho mẹ, vợ và con về những tổn thất, thiệt hại trong 10 năm qua là 3,66 tỷ đồng.
Ông Nguyễn Thanh Chấn cũng cho biết, trong 10 năm chịu án oan sai, gia đình ông đã phải đi thế chấp sổ đỏ cho ngân hàng vay tiền chi trả cho những chi phí tiếp tế cho ông Chấn, số tiền lãi phải trả cho ngân hàng là 122 triệu đồng.
Về những thiệt hại về sức khỏe, ông Chấn yêu cầu Tòa phúc thẩm Tòa án nhân dân tối cao tại Hà Nội bồi thường hơn 83 triệu đồng. Về thu nhập thực tế bị mất, ông Chấn yêu cầu được bồi thường hơn 1,6 tỷ đồng.
Ngoài ra, ông Chấn còn yêu cầu tòa bồi thường cho ông tiền thuê luật sư bảo vệ, chi phí trước đây những người trong gia đình ông đi dự tòa, tiền để vợ chồng ông mua thuốc bổ, chi phí vợ ông đi kêu oan, chi phí gia đình thăm nuôi ông tại trại giam, chi phí đón ông về…
Như vậy, tổng số tiền mà ông Nguyễn Thanh Chấn yêu cầu tòa bồi thường lần này là hơn 9,3 tỷ đồng.
Theo Đời Sống&Pháp Luật

Bình luận(0)