Một cảng 2 ĐV quản lý: Quảng Ninh hủy quyết định của Sở GTVT

Google News

(Kiến Thức) - UBND tỉnh Quảng Ninh ra quyết định hủy quyết định của Sở GTVT Quảng Ninh về việc giao 37 cảng bến cho Cảng vụ ĐTNĐ Quảng Ninh do không đúng quy định.

Liên quan đến vụ việc, Sở GTVT Quảng Ninh ra quyết định 4230/QĐ-SGTVT tự ý giao Cảng vụ Quảng Ninh quản lý 37 cảng, bến đang do Cảng vụ đường thủy nội địa khu vực 1 (trực thuộc Cục đường thủy nội địa Việt Nam) quan lý, dẫn đến tình trạng, một cảng bến, hai đơn vị quản lý, làm ảnh hưởng đến chủ bến, cảng cũng như các phương tiện khi ra vào cảng bến, ngày 9/12/2015, UBND tỉnh Quảng Ninh đã ban hành Quyết định số 3904/QĐ-UBND do Chủ tịch UBND tỉnh, Nguyễn Đức Long ký với nội dung: “hủy bỏ Quyết định số 4230/QĐ-SGTVT ngày 23/10/2015 của Sở Giao thông Vận tải về việc giao thực hiện quản lý Nhà nước tại các cảng, bến thủy nội địa trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh”.
Theo quyết định số 3904/QĐ-UBND của UBND tỉnh Quảng Ninh, lý do hủy bỏ việc ban hành Quyết định số 4230/QĐ-SGTVT nêu trên không đúng với quy định tại Khoản 3 Điều 26, Khoản 2 Điều 27 Thông tư số 50/2014/TT-BGTVT ngày 17/10/2014 của Bộ Giao thông Vận tải.
Mot cang 2 DV quan ly: Quang Ninh huy quyet dinh cua So GTVT
 UBND tỉnh Quảng Ninh ra quyết định hủy bỏ quyết định của Sở GTVT tỉnh Quảng Ninh do không đúng quy định hiện hành.
Trong quyết định này, UBND tỉnh Quảng Ninh giao Giám đốc Sở Giao thông Vận tải chủ trì, phối hợp với các tổ chức, cá nhân có liên quan tổ chức thực hiện Quyết định này.
Trước đó, Kiến Thức đã phản ánh về việc Quyết định số 4230/QĐ-SGTVT của Sở GTVT Quảng Ninh có nội dung trái với các quy định của Bộ GTVT khi tự ý giao quyền quản lý 37 cảng bến đang do Cảng vụ đường thủy nội địa KV1 quản lý cho Cảng vụ đường thủy nội địa Quảng Ninh (thuộc Sở GTVT tỉnh Quảng Ninh) quản lý, điều này dẫn đến thực trạng, một cảng bến hai đơn vị cùng song song quản lý.
Dù đại diện Cảng vụ ĐTNĐ tỉnh Quảng Ninh cho biết, Sở GTVT tỉnh Quảng Ninh có quyết định giao 37 cảng bến trên nhưng Cảng vụ ĐTNĐ tỉnh Quảng Ninh vẫn chưa được bàn giao quản lý nhà nước đối với 37 cảng, bến trên. Tuy nhiên trên thực tế có một số cảng bến như bến xăng dầu Cẩm Đông đang có tình trạng hai đơn vị trên cùng song song quản lý khiến mọi hoạt động trong quá trình làm thủ tục tại bến này gặp nhiều khó khăn. Một số thuyền trưởng đã phản ánh tình trạng, khi vào cảng bến làm thủ tục vào rời cảng họ vừa phải làm việc với cán bộ của Cảng vụ ĐTNĐ khu vực I, sau đó lại bị một số cảng vụ viên của Cảng vụ ĐTNĐ Quảng Ninh xuống tàu yêu cầu thuyền trưởng phải làm thủ tục vào, rời cảng theo quy định mới. Vì thế dẫn đến việc các thuyền trưởng không biết chấp hành quy định của đơn vị nào do tình trạng chồng chéo, gây khó khăn cho chủ cảng, bến, chủ phương tiện và thuyền viên trong quá trình xuất, nhập cảng, bến trên.
Mot cang 2 DV quan ly: Quang Ninh huy quyet dinh cua So GTVT-Hinh-2
Sẽ không còn sự chồng chéo trong quản lý cảng, bến.
Bộ GTVT đã tổ chức cuộc họp giữa Cảng vụ ĐTNĐ Quảng Ninh ( Sở GTVT tỉnh Quảng Ninh), Cảng vụ ĐTNĐ Khu vực 1 (Cục ĐTNĐ Việt Nam) và vụ Pháp chế (Bộ GTVT). Trong cuộc họp này, ông Hoàng Minh Toàn, Phó Cục trưởng, Cục Đường thủy nội địa Việt Nam, khẳng định 37 cảng, bến ở Quảng Ninh đều thuộc thẩm quyền quản lý của Cảng vụ khu vực 1, thuộc Chi cục Đường thủy nội địa phía Bắc, Cục Đường thủy nội địa Việt Nam (Bộ GTVT) theo thông tư 50 của Bộ GTVT. Sau khi nghe Cục Đường thủy nội địa Việt Nam trình bày, Sở GTVT Quảng Ninh đã chấp thuận rút quyết định của Sở GTVT về việc giao cảng vụ tỉnh quản lý nhà nước 37 cảng, bến trên. Vụ Pháp chế cũng yêu cầu tỉnh Quảng Ninh khi rút văn bản phải thông báo cho Bộ GTVT biết.
Trước đó, đại diện Văn phòng UBND tỉnh Quảng Ninh cho biết, sau khi biết thông tin về việc bất cập trong việc quản lý tại 37 cảng, bến trên địa bàn tỉnh, UBND tỉnh đã thông báo cho đơn vị chức năng là Sở GTVT Quảng Ninh. Sở GTVT Quảng Ninh sau khi họp với Bộ GTVT về việc trên sẽ có báo cáo về UBND tỉnh; UBND tỉnh sẽ cho rà soát hồ sơ. Nếu văn bản của Sở GTVT sai, UBND tỉnh sẽ xử lý người tư vấn và ký văn bản.
Trao đổi với PV Kiến Thức, ông Mạc Quang Giểng, PGĐ Sở GTVT tỉnh Quảng Ninh cho biết, việc ra quyết định trên có sự nhầm lẫn do có sự mâu thuẫn, anh em không để ý thông tư 50, trong khi đó chưa sửa thông tư 34.
Hải Ninh

Bình luận(0)