Lương “sếp” công ích nào cao nhất Việt Nam?

Google News

(Kiến Thức) - Đến nay, một số tỉnh thành đã báo cáo mức lương “sếp” công ích, TP.HCM vẫn đứng đầu với lương Giám đốc Công ty TNHH Thoát nước đô thị 200 triệu đồng/tháng.

“Soi” bảng lương các “sếp”
Những ngày qua, dư luận xôn xao chuyện lương khủng của “sếp” doanh nghiệp công ích tại TP.HCM lên tới hơn 2 tỷ đồng/năm. Ví dụ như lương của Giám đốc Công ty TNHH MTV Thoát nước đô thị là 2,6 tỷ đồng/năm (hơn 200 triệu đồng/tháng); Giám đốc Công ty TNHH MTV Chiếu sáng công cộng có mức lương 2,2 tỷ đồng/năm, lương Chủ tịch Hội đồng thành viên của công ty này là 2,4 tỷ đồng, Phó giám đốc 1,9 tỷ đồng...
 Bộ trưởng Vũ Đức Đam công bố mức lương của Thủ tướng.
Tại phiên họp báo thường kỳ Chính phủ chiều 28/8, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Vũ Đức Đam, người phát ngôn của Chính phủ, cho biết, mức lương cao nhất theo quy định đối với Chủ tịch Hội đồng thành viên của tập đoàn kinh tế Nhà nước là… 36 triệu đồng/tháng.
Bộ trưởng Vũ Đức Đam cũng đồng thời tiết lộ, mức lương của Thủ tướng chỉ khoảng 15 triệu đồng/tháng.
“Ngay sau khi nhận được thông tin của báo chí về vấn đề này, Phó thủ tướng phụ trách đã có văn bản yêu cầu các bộ ngành, địa phương có báo cáo về tình hình chi trả lương tại các cơ quan, doanh nghiệp thuộc quyền quản lý để chấn chỉnh” - Bộ trưởng Đam cho biết thêm.
Đến nay, khi các bộ ngành, địa phương tiến hành kiểm tra, một số tỉnh, thành phố công bố mức lương các “sếp” công ích.
Chiều 10/9, ông Nguyễn Như Hải - Tổng giám đốc Công ty nước sạch Hà Nội, cho biết "lương của tôi là 30 triệu đồng/tháng (360 triệu/năm), lương của Chủ tịch Hội đồng quản trị là 31 triệu đồng/tháng”.
Ông Hải cho hay, hàng tháng, ông chỉ được nhận 80% lương theo quy định và phải đến cuối năm, nếu hoàn thành nhiệm vụ thì mới được lĩnh. Ông Hải cũng cho biết thêm, Công ty nước sạch Hà Nội hoạt động theo phương thức kinh doanh, nhưng mang tính chất dịch vụ nhiều hơn.
Tại Đà Nẵng, cách đây ít ngày, Phó Giám đốc Sở LĐ-TB&XH TP Đà Nẵng Nguyễn Văn An cho hay, mức lương được thẩm định cao nhất ở khối “công ích” thuộc về Công ty TNHH MTV Môi trường Đô thị Đà Nẵng: 22 triệu đồng/tháng.
Trong đó, lương Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc là hơn 22,7 triệu đồng/tháng, 3 Phó Tổng giám đốc có mức lương bình quân là 19,3 triệu đồng/tháng, kế toán trưởng công ty là 17,5 triệu đồng/tháng.
Tuy nhiên, theo ông An, đây chỉ mức phê duyệt, còn lại hàng tháng lãnh đạo các đơn vị công ích này chỉ được nhận 70% lương. Trên cơ sở đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ cả năm, nếu ai hoàn thành nhiệm vụ cả năm mới nhận đủ 30% còn lại. Khung tiền lương này được Sở LĐ-TB&XH phối hợp Sở Tài chính xây dựng theo đúng quy định của các thông tư hướng dẫn.
Ông Phạm Mạnh Thắng, Tổng giám đốc Công ty TNHH MTV Môi trường Đô thị Đà Nẵng xác nhận, mức lương thực nhận mỗi tháng chỉ 14 triệu đồng.
Báo cáo của Sở LĐ-TB&XH TP Đà Nẵng về tình hình tiền lương 2012 cho thấy mức lương bình quân của doanh nghiệp công ty TNHH MTV do Nhà nước sở hữu 100% vốn cao nhất là 66 triệu đồng/tháng, bình quân là 5,8 triệu đồng/tháng, thấp nhất là 2,08 triệu đồng/tháng.
Lương "khủng" trả lại... là xong?
 Lương của lãnh đạo quá cao so với lương của người lao động. Ảnh: Tuổi Trẻ
Như thế, sau thời gian kiểm tra một số địa phương, lương của “sếp” công ích TP.HCM vẫn đứng đầu cả nước, và… chưa phát hiện sai phạm ở các địa phương khác.
UBND TP.HCM đã có quyết định đình chỉ chức vụ đối với 8 cá nhân của 4 doanh nghiệp công ích vụ hưởng lương “khủng” tại thành phố này.
Theo nhận định của Ban thường vụ Thành ủy TP.HCM, các công ty công ích này đã có những sai phạm gây hậu quả rất nghiêm trọng như ký hợp đồng sai quy định của Luật Lao động để tước đoạt quyền lợi của người lao động; chia tiền lương cho lãnh đạo doanh nghiệp cao bất thường, bất bình đẳng; số lao động thấp hơn nhiều so với thực tế.
Nhiều lãnh đạo Nhà nước đồng quan điểm rằng, không hạn chế việc trả lương cao cho những tài năng, những người quản lý giỏi nhưng phải căn cứ vào quy định của luật pháp, dựa trên sàn thu nhập chung. Dùng tiền của Nhà nước, cũng chính là từ tiền thuế của nhân dân để bỏ túi riêng là việc làm khó chấp nhận, không thể đình chỉ công tác, nộp lại tiền là xong.
Tiểu Phong (tổng hợp)

Bình luận(1)

Minh Hiền

Công Nghệ

Đó chỉ là các báo cáo mà thôi. Mọi việc chỉ sáng tỏ khi có kết luận của thanh tra như ở Tp HCM vậy.