Hà Nội đang chạy thử nghiệm 40 camera trong việc phát hiện xe vi phạm để áp dụng xử phạt nguội. Hết tháng 12, dự kiến 450 camera sẽ được lắp tại 4 quận nội thành. Căn cứ hình ảnh trên camera, đội điều khiển tín hiệu đèn có thể nhận biết những xe vi phạm và báo cho người làm nhiệm vụ ở điểm gần nhất để xử lý. Chẳng hạn, người lái ô tô, xe máy vượt đèn đỏ, đi sai làn đường, không đội mũ bảo hiểm... camera sẽ chụp ảnh biển số và lưu trữ. CSGT sẽ lấy đó làm căn cứ xử phạt nguội với người điều khiển phương tiện.
Khi biết thông tin về việc
Hà Nội gắn camera để xử phạt nguội vi phạm giao thông, nhiều người dân đã tỏ ra lo lắng. Nhiều ý kiến băn khoăn bởi họ bán xe cho người khác mà người mua lại xe chưa chịu sang tên đổi chủ thì có thể chủ phương tiện cũ sẽ phải nhận giấy nộp phạt oan. Người dân bày tỏ sự không yên tâm về phương thức xử phạt này, cho rằng hình thức này cứng nhắc. Trong điều kiện tình hình xe chính chủ ở Việt Nam vẫn chưa giải quyết triệt để thì việc xử đúng người đúng tội thật qua hệ thống camera là khó có thể khả thi.
|
Hơn 40 camera đã được lắp trên các tuyến phố nội thành Hà Nội. (Ảnh: Tiến Dũng). |
Trao đổi với PV Kiến Thức, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội, ông Bùi Danh Liên đánh giá phương thức lắp hệ thống camera theo dõi giao thông có nhiều tác dụng. Tuy nhiên, việc xử phạt nguội với người vi phạm giao thông qua hệ thống camera nếu đưa vào áp dụng đại trà sẽ khó khả thi.
“Việc lắp hệ thống camera là giải pháp thiết thực mà các nước trên thế giới đã thực hiện từ lâu. Việc làm này mang lại nhiều tác dụng như điều khiển đèn tín hiệu giao thông có khả năng kiểm soát, điều khiển linh hoạt tất cả các nút đèn tín hiệu giao thông từ trung tâm, tự động điều khiển chu kỳ đèn tín hiệu phù hợp với lượng phương tiện trong từng thời điểm. Để có thể giải quyết nhanh các điểm ùn ứ, cán bộ tại trung tâm có thể trực tiếp gọi đến các đội để yêu cầu bố trí thêm lực lượng. Trong đó phạt nguội hành vi vi phạm giao thông của người tham gia giao thông chỉ là một trong những tác dụng đó”, ông Liên nhìn nhận.
Tuy nhiên, nhìn nhận về việc xử phạt nguội vi phạm giao thông qua hệ thống camera, ông Bùi Danh Liên đánh giá việc thực thi sẽ không dễ dàng bởi nhiều bất cập vẫn tồn tại.
Ông Liên cho hay: “Thực tế về mặt công nghệ thì việc phạt nguội vi phạm giao thông là có thể làm được. Bởi hệ thống máy móc, camera đã được lập trình sẵn chương trình phân tích dữ liệu có thể phát hiện các hành vi vi phạm. Đối với mỗi xe vi phạm, hệ thống đều tự động trích xuất một bản hồ sơ với hình ảnh đính kèm và đầy đủ thông tin như ngày giờ vi phạm, biển kiểm soát, tuyến đường, lỗi vi phạm... Cán bộ trung tâm có thể in bản hồ sơ này để lấy làm căn cứ xử lý phạt nguội.
Tuy nhiên, việc phạt nguội trong thời điểm hiện tại sẽ gặp rất nhiều khó khăn. Bởi hiện nay, tại Hà Nội và TP HCM còn nhiều bất cập như vấn đề xe không chính chủ. Khi gửi biên bản về cho chủ xe họ sẽ không chấp hành nộp phạt bởi lý do “tôi bán xe rồi, 30 ngày sang tên đổi chủ, người mua xe không sang tên mà vi phạm giao thông thì không thể đổ lỗi cho tôi được”. Thứ 2, việc xử phạt kiểu này sẽ khiến nhiều người dân bị oan, ví dụ như việc xử phạt xe chạy nhanh hay chậm, trên đường Phạm Hùng, trước cửa bến xe Mỹ Đình, quy định xe chạy không dưới 30km/h để không bắt khách dọc đường. Tuy nhiên vì nhiều lý do, xe có thể chạy nhanh hoặc chậm. Chính bản thân tôi đi hội thảo trên xe ô tô cũng phải mất 30 phút để qua được đường Phạm Hùng. Nếu phạt thì nhiều chủ xe sẽ bị oan.
|
Ông Bùi Danh Liên, Chủ tịch Hiệp hội vận tải Hà Nội. |
Hơn nữa, việc xử phạt sẽ mất rất nhiều thời gian của CSGT như truy tìm người vi phạm, ra kho bạc nộp tiền. Nếu ở nước ngoài, người dân xài thẻ tín dụng, thì việc xử phạt là dễ dàng nhưng ở ta là rất khó. Bên cạnh đó, ý thức người dân hiện nay vẫn rất kém, CSGT bắt quả tang trực tiếp hành vi vi phạm giao thông họ còn cãi, huống chi là phạt nguội”, ông Bùi Danh Liên đánh giá".
Cũng theo ông Bùi Danh Liên, chỉ nên thí điểm tại Hà Nội và TP HCM để tuyên truyền cho người dân, qua đó nâng cao ý thức người dân chứ không nên áp dụng đại trà. Bởi nó sẽ gây nên mâu thuẫn giữa cơ quan thực thi nhiệm vụ và người dân.