HN lắp hàng chục camera phạt nguội vi phạm giao thông

Google News

(Kiến Thức) -HN đang chạy thử nghiệm 40 camera nhằm phát hiện xe vi phạm để xử phạt nguội. Hết tháng 12, dự kiến 450 camera được lắp tại 4 quận nội thành.

Theo thiếu tá Phạm Quang Minh (Đội phó Đội điều khiển đèn tín hiệu giao thông - Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) Hà Nội), hiện hơn 40 camera được lắp ở các điểm giao thông trong nội thành đều là thiết bị hiện đại, độ phân giải cao, rõ nét, có thể quan sát ban đêm cũng như thời tiết xấu.
 Hệ thống camera với hàng chục máy tại nút giao Big C được lắp đặt mới đây.
Ông Minh cho rằng hệ thống camera này là công cụ hỗ trợ đắc lực cho mục tiêu chống ùn tắc, giảm tai nạn giao thông tại Hà Nội. Hình ảnh do camera ghi lại được truyền về trung tâm 24/24h.
Căn cứ hình ảnh trên camera, đội điều khiển tín hiệu đèn có thể nhận biết những xe vi phạm và báo cho người làm nhiệm vụ ở điểm gần nhất để xử lý. Chẳng hạn, người lái ôtô, xe máy vượt đèn đỏ, đi sai làn đường, không đội mũ bảo hiểm... camera sẽ chụp ảnh biển số và lưu trữ. CSGT sẽ lấy đó làm căn cứ xử phạt nguội với người điều khiển phương tiện.
Dự kiến tới cuối năm, 4 quận nội thành sẽ có khoảng 450 camera được lắp đặt. Và Hà Nội sẽ chính thức áp dụng biện pháp phạt nguội xe vi phạm qua hệ thống này.
Trước đó, để nâng cao ý thức người dân, góp phần vào công tác điều tra giải quyết tai nạn, Phòng CSGT Công an Hà Nội đã đề xuất Hà Nội cho lắp thêm 100 camera giám sát giao thông, xử lý vi phạm và 300 camera đo đếm lưu lượng giao thông tại các tuyến đường đồng thời lắp đặt toàn bộ camera tại 25 nút giao thông trên địa bàn Hà Nội để xử phạt các vi phạm giao thông theo hình thức xử phạt nguội.
Trước đề xuất của công an Hà Nội và ý kiến của Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc về việc cần lắp đặt hệ thống camera quan sát để xử lý, phạt nguội những trường hợp vi phạm giao thông, trong cuộc họp về phòng chống buôn lậu và an toàn giao thông ở thủ đô, ông Nguyễn Thế Thảo đã chấp thuận với quan điểm này và cho rằng đó là một trong những biện pháp để xử lý nghiêm với những tài xế vi phạm, đảm bảo an toàn giao thông.
Theo đại tá Đào Vĩnh Thắng - trưởng Phòng cảnh sát giao thông công an Hà Nội, trên địa bàn Thủ đô hiện có 35 camera quan sát giao thông lắp đặt từ năm 2000 tại các ngã tư. Bên cạnh đó, có 52 camera của VOV kết nối về Trung tâm chỉ huy đèn giao thông của Phòng CSGT, Công an TP Hà Nội. Quốc lộ 1B, quốc lộ 5 đoạn thuộc địa bàn Hà Nội đã lắp đặt hệ thống camera để ghi hình và thực hiện hình thức xử phạt nguội.
Thời gian tới, nếu thực hiện, phòng CSGT sẻ lắp đặt, ghi hình tại các nút giao thông trọng điểm, các tuyến như Thăng Long - Nội Bài, Nhật Tân - Nội Bài mới, quốc lộ 5 và 9 tuyến đường ra vào trung tâm thành phố. Ngoài ra, nội đô cũng bố trí máy trên Phố Huế - Hàng Bài, Nguyễn Thái Học, Tây Sơn, Bà Triệu, Tràng Tiền, Đinh Tiên Hoàng, Hai Bà Trưng, Cầu Giấy để ghi hình những xe vi phạm.
Cũng theo ông Thắng, những trường hợp vi phạm, sau khi phát hiện vi phạm qua hệ thống, một là lực lượng chức năng sẽ điện báo cho đội tuần tra gần nhất ra vị trí có người vi phạm để xử lý. Hoặc, camera sẽ chụp lại hình ảnh xe vi phạm, sau đó sẽ truy ra chủ phương tiện từ biển số xe. Từ đó, CSGT có thể sẽ gửi giấy thông báo, mời người điều khiển xe đến xử lý vi phạm. Trường hợp xe không chính chủ, lực lượng cảnh sát giao thông sẽ xử phạt lỗi không sang tên đổi chủ theo đúng quy định của pháp luật. 
Hiện Phòng Cảnh sát giao thông Hà Nội vẫn áp dụng biện pháp phạt nguội nhưng quy mô nhỏ, thông qua hệ thống camera giám sát trên tuyến Pháp Vân - Cầu Giẽ - Ninh Bình; tuyến Hà Nội - Hải Phòng và Hà Nội - Lạng Sơn.
Trong năm 2013, qua hệ thống camera giám sát, Hà Nội đã xử lý 460 trường hợp vi phạm, tước giấy phép lái xe 102 trường hợp trong đó đa phần là xe khách và xe tải.
Minh Hiếu (Tổng hợp)

Bình luận(0)