Hà Nội mất nước: “Ông nước” đổ cho “ông điện“

Google News

(Kiến Thức) - Công ty Nước sạch Hà Nội cho biết một trong các nguyên nhân dẫn đến vài khu vực bị thiếu nước, mất nước là do mất điện.

Nắng nóng, nhu cầu dùng nước của người dân tăng đột biến, nhiều khu vực
cuối nguồn bị thiếu nước. Ảnh: Hoàng Hà. 

Theo thông tin từ Công ty Nước sạch Hà Nội ngày 21/5, công ty đã triển khai kế hoạch cấp nước hè từ ngày 15/4. Tình hình cấp nước trên địa bàn thành phố nhìn chung là tương đối ổn định. Tuy nhiên, từ ngày 1/5 đến nay, do thời tiết nắng nóng, nhu cầu sử dụng nước của người dân tăng cao đồng thời thường xuyên xảy ra mất điện cục bộ tại các nhà máy nước, các trạm sản xuất nước nên một vài khu vực trên địa bàn một số quận như Ba Đình, Hoàn Kiếm, Đống Đa, Hai Bà Trưng, Hoàng Mai và Cầu Giấy bị thiếu nước, mất nước. 

Nguyên nhân là do nhu cầu dùng nước tăng đột biến trên 15% công suất hiện có của các nhà máy trong khi nguồn dự trữ chỉ có 3%. Trong khi đó, nguồn nước sông Đà chỉ cấp được 42.000m3/ngđ trên nhu cầu là 60.000m3/ngày đêm do năng lực cấp nguồn của tuyến nước mặt sông Đà hạn chế về áp lực. Đặc biệt, tình hình cung cấp điện không ổn định đã gây  ảnh hưởng đến sản xuất cấp nước(tổng số lần mất điện là 35 lần, tương ứng 112.26 giờ). 

Để khắc phục tình trạng trên, Công ty đã phát huy hết công suất cấp nước của các nhà máy. Làm việc với ngành điện tạm dừng, giãn, hoãn kế hoạch cắt điện sửa chữa, bảo dưỡng, giải quyết kịp thời các sự cố về điện. Tăng cường lượng nước cấp từ Gia Lâm, Bắc Thăng Long (Đông Anh) tăng cường cấp nước cho nội thành.

Mở thêm nguồn nước sông Đà tại nút cầu Đá - Thịnh Liệt, bổ sung 3.500m3/ngày đêm từ ngày 18/5. Vận hành mạng, phân khu đảm bảo cấp nước cho các khu vực có khó khăn như xa nguồn, cốt địa hình cao không để mất nước kéo dài và trở lại ổn định. Chủ động cấp nước cho các khu vực mất nước bằng xe stec.

Vì vậy, trong đợt nắng nóng kéo dài vừa qua, từ ngày 12 - 18/5 vừa qua, các khu vực đã cơ bản được giải quyết cấp nước ổn định.

Tuy nhiên, để tình trạng thiếu nước, mất nước như trên, Công ty Nước sạch Hà Nội đề nghị UBNDTP Hà Nội chỉ đạo Sở Công Thương và Tổng Công ty Điện lực TP Hà Nội ưu tiên cung cấp điện ổn định cho các nhà máy sản xuất nước và các trạm bơm tăng áp. Phối hợp và thông báo trước từ 1 - 2 ngày lịch tạm ngừng cấp điện sửa chữa để Công ty chủ động thông tin cho khách hàng có kế hoạch dự trữ và sử dụng nước tiết kiệm.

Mạnh Hùng

Bình luận(0)