Giới xe tải “ngã ngửa” với thông báo cấm của Sở GTVT TPHCM

Google News

(Kiến Thức) - Trong khi công văn chỉ cấm xe tải nặng lưu thông giờ cao điểm thì Phòng Hạ tầng Sở GTVT TP HCM ghi thông báo cấm tiệt loại xe này...

“Ngã ngửa” với thông báo "CẤM"
Tuyến đường Nguyễn Duy Trinh, Nguyễn Xiển (đoạn qua địa bàn quận 9, TP HCM) từ lâu nay các loại xe tải đều được lưu thông vì đường, cầu bảo đảm tải trọng cho tất cả các loại phương tiện (không có biển báo tải trọng).
Từ khi tuyến đường Vành đai phía đông băng qua cầu Phú Mỹ vượt sông Sài Gòn về các tỉnh miền Tây, rồi đường cao tốc TP HCM- Long Thành- Dầu Giây được đưa vào sử dụng, các loại phương tiện (nhất là xe tải) dồn dập lưu thông qua 2 con đường này nhằm rút ngắn khoảng cách và trạm thu phí để ra ngã 3 Tân Vạn đi các tỉnh miền Đông, phía Bắc.
Giới tài xế, chủ phương tiện và nhiều công ty, doanh nghiệp..."ngã ngửa" với thông báo cấm "tiệt" xe tải nặng trên đường Nguyễn Duy Trinh, Nguyễn Xiển 9 (Quận 9). 
Bên cạnh đó, nhu cầu vận tải trên 2 tuyến đường Nguyễn Duy Trinh và Nguyễn Xiển vô cùng lớn, bởi các tuyến đường đó có cảng Bến Nghé Phú Hữu, trạm nghiền của nhà máy xi măng Hà Tiên và hàng chục công ty sản xuất bê tông, sắt thép…
Thế nhưng, những ngày qua, giới tài xế xe tải nặng tá hỏa khi nhìn thấy băng rôn (không đề tên của đơn vị chủ quản) treo dọc các giao lộ suốt 2 tuyến đường Nguyễn Duy Trinh, Nguyễn Xiển, đường từ cảng Bến Nghé Phú Hữu, trạm nghiền xi măng đi ra… với nội dung “Kể từ 6h ngày 20/9/2014, CẤM xe tải có tải trọng trên 3,5 tấn lưu thông vào đường Nguyễn Xiển, Nguyễn Duy Trinh”.
Anh Trương Quốc Khanh, một tài xế xe tải cho biết: “Thông báo này xem như cấm tiệt xe tải nặng chạy vào đường Nguyễn Duy Trinh, Nguyễn Xiển. Như vậy thì cảng Bến Nghé Phú Hữu, xe chở hàng hóa cho trạm nghiền, các công ty, doanh nghiệp và hàng vạn lái xe thường xuyên qua lại 2 tuyến đường này hết đường sống. Chúng tôi chỉ có nước bán xe đi ăn mày”.
Một bảo vệ khu vực cảng Bến Nghe Phú Hữu khi nhìn kỹ tấm băng rôn treo ngay trước mặt đã “té ngửa”: “Ở đây chỉ có xe tải vào cảng, giờ cấm xe tải thì còn xe nào được vào cảng được nữa hả trời!”.
“Chỉ thiếu chứ không sai”
Thông báo của Sở GTVT về việc cấm xe tải lưu thông trên đường Nguyễn Duy Trinh, Nguyễn Xiển vào giờ cao điểm phương tiện đông đúc để hạn chế tai nạn. 
Trao đổi với Kiến Thức, thượng tá Nguyễn Văn Khừ, Phó trưởng công an quận 9 xác nhận: “Chỉ cấm xe tải nặng lưu thông trên 2 tuyến đường trên vào các giờ cao điểm, chứ không phải là cấm từ 6h ngày 20/9/2014. Việc cấm xe tải nặng lưu thông vào giờ cao điểm là hợp lý vì vào thời điểm nói trên mật độ lưu thông rất lớn khi có nhiều trường học các em học sinh tan trường, người đi làm tan sở và thực tế đã xảy ra nhiều vụ tai nạn thương tâm trong thời gian qua”.
Thực tế, việc cấm trên được quy định tại thông báo số 3524 của Sở GTVT TP HCM do phó Giám đốc Sở GTVT Trần Quang Lâm ký về việc tổ chức điều chỉnh phân luồng giao thông đường Nguyễn Duy Trinh, Nguyễn Xiển. Theo đó, nhằm đảm bảo trật tự ATGT trên 2 tuyến đường này, Sở GTVT ra thông báo từ 6h ngày 20/9, tổ chức điều chỉnh giao thông trên đường Nguyễn Duy Trinh, Nguyễn Xiển theo phương án cụ thể: Cấm các loại ô tô tải có tải trọng trên 3,5 tấn lưu thông trên đường Nguyễn Xiển; Nguyễn Duy Trinh (từ đường Nguyễn Xiển đến đường Vành đai phái Đông, quận 9) trong khoảng thời gian cao điểm (sáng từ 6h đến 8h; chiều từ 16h đến 20h).
Tuy nhiên trái với thông báo của Sở GTVT, đơn vị thực hiện mà Kiến Thức xác định được là Phòng hạ tầng Khu quản lý Giao thông Đô thị số 2 (Khu 2) đã cho treo hàng loạt băng rôn thông báo với nội dung được hiểu là cấm hoàn toàn xe tải nặng (trên 3,5 tấn) chạy vào đường Nguyễn Duy Trinh, Nguyễn Xiển từ 6h ngày 20/9.
 Việc hạn chế xe tải lưu thông theo giờ trên 2 tuyến đường Nguyễn Xiển, Nguyễn Duy Trinh của Sở GTVT TP HCM được người dân địa phương vô cùng ủng hộ.
“Thông báo như trên là không chính xác, chúng tôi sẽ có ý kiến với Khu 2 xem lại”, thượng tá Khừ cho biết.
Trao đổi qua điện thoại với PV, ông Quang, trưởng phòng Hạ tầng Khu 2 thừa nhận đã cho thu hồi các băng rôn nói trên để chỉnh sửa lại.
Tuy nhiên, dù việc làm trên đã gây hoang mang cho giới tài xế, chủ xe, các doanh nghiệp vẫn tải… suốt những ngày qua, thậm chí có người còn tính đường bán xe nhưng ông Quang khẳng định "đây chỉ là thiếu chứ nội dung không sai, và mới chỉ là thông báo chứ chưa áp dụng".
Vũ Sơn

Bình luận(2)

Minh Hiền

NamLong

Sở giao thông vận tải có công văn khá rõ ràng nhưng cũng phải thông cảm cho ông trưởnng phòng quản lý giao thông hạ tầng 2 chứ mấy bác tài. Phòng quản lý giao thông cơ sở hạ tầng 2 là cấp dưới, mà cấp dưới bao giờ trình độ cũng có hạn đọc công văn cũng không hiểu hết nên khi treo băng rôn cũng chỉ treo thiếu chứ không sai!...

Minh Hiền

LÊ VIỆT HƯNG

Tôi ủng hộ tuyệt đối Quyết định của Sở giao thông vận tải. Tôi thường xuyên đi trên con đường này. Tôi thấy đường hẹp, xấu và dân cư đông đức. Tuy nhiên, hàng này xe Ben à xe tải thường xuyên phóng nhanh, vượt ẩu, ép xe 2 bánh đang lưu thông vào sát lề đường rất nguy hiểm. Muốn cho các xe ô tô tải lưu thông thì đường này phải mở rộng hơn nữa. Hãy phạt nghiêm những xe vi phạm trên và điều tra kỹ xem có tiêu cực, bảo kê hay không của lực lượng thi hành công vụ.