“Cá xèng hút máu” người Việt

Google News

(Kiến Thức) - Nhiều người đổ cả núi tiền, thời gian để chơi bắn cá xèng với mong muốn kiếm lời, nhưng hầu như người chơi vẫn phải chịu cảnh mất nhiều hơn được.

Trò chơi điện tử bắn cá ảo trong các trung tâm thương mại, siêu thị, rạp chiếu phim ở Hà Nội gần đây thu hút rất nhiều người chơi. Khách chơi trò này ở đủ mọi lứa tuổi, từ những cô cậu nhóc 5, 6 tuổi, cho đến các cô, các bác trung niên đều bị trò chơi này hấp dẫn, bởi nếu chiến thắng, họ có thể sẽ kiếm được tiền từ điểm thưởng được quy đổi ra xèng.
Từ người lớn đến trẻ nhỏ đều bị game bắn cá ăn xèng trong các siêu thị, rạp chiếu phim hấp dẫn.
Luật chơi của trò bắn cá khá đơn giản, người chơi bỏ xèng vào máy, lựa chọn các loại đạn, ngắm bắn các loại cá khác nhau tương ứng với các mức điểm thưởng khác nhau. Bỏ ra 5 nghìn đồng một xèng, người chơi có 10 viên đạn, nhưng thường để săn những con cá “khủng”, họ phải cần đến ít nhất từ 10 đến 20 xèng. Với mức giá mua xèng đắt đỏ, không ít người chơi ngốn đến tiền triệu mỗi lần săn cá.
 Cách chơi khá đơn giản, nhưng cần đến số tiền rất lớn để mua xèng làm "vốn".
Theo Nguyễn Anh Sơn, 22 tuổi, ở Kim Mã, Hà Nội – một game thủ lâu năm của trò bắn cá này cho biết, dù tiền mua xèng khá đắt nhưng nếu biết chơi sẽ ghi được nhiều điểm, số điểm đó máy sẽ tính toán và quy đổi ra xèng thưởng lại cho người chơi. Sơn nói thêm: “Nếu săn được cá lớn, cá ‘bom’, số điểm tích lũy sẽ rất cao, sau mỗi lần quy đổi sẽ nhận thưởng đến hàng chục xèng”.
Chính vì phần thưởng lớn này, nhiều người đã bỏ thời gian, “cắm rễ” trong các khu vui chơi ở Vincom, rạp chiếu phim quốc gia để “cày” trò bắn cá những mong kiếm được nhiều xèng. Số xèng được thưởng họ sẽ đem bán lại cho những khách chơi khác với giá rẻ hơn một phần ba hoặc một nửa (xèng mua tại quầy giá 5 nghìn, bán lại chỉ từ 2 – 3 nghìn). Tuy nhiên, việc chiến thắng và được thưởng nhiều xèng hầu như chỉ có những người chơi lâu năm, người đã “tu luyện” mới có được.
 Rất nhiều người bỏ cả núi tiền, thời gian để "cắm rễ" bên những máy bắn này. Việc giành chiến thắng là rất khó, chỉ có những "cao thủ" mới có khả năng kiếm lời từ trò chơi này.
Bắn cá xèng vốn bị coi như một trò cờ bạc, bởi nó “hút máu” người chơi, khiến họ phải bỏ ra số tiền lên đến 1, 2 triệu đồng cùng thời gian hàng tiếng đồng hồ. Với những người không có kinh nghiệm, dù liên tục thả xèng, mua đạn nhưng không biết cách săn cá thì cũng chỉ sau 5 – 10 phút là nhẵn túi.
“Mất nhiều nhưng ăn chẳng được bao nhiêu” là chia sẻ của Anh Sơn sau một thời gian dài chơi bắn cá xèng. Quan sát tại khu vui chơi điện tử tại Trung tâm chiếu phim quốc gia, có khi xuất hiện cả một nhóm bạn hoặc một gia đình ngồi kín 6 ghế quanh máy bắn cá và liên tục thả xèng, có người được, người mất, nhưng khi hỏi họ đều cho biết số xèng được thưởng không thấm tháp gì với khoản tiền họ bỏ ra khi mua hàng hàng trăm xèng làm “vốn”. Hết người này đến người khác ngồi vào bàn bắn cá, số tiền mà những nơi kinh doanh trò chơi này có thể thu về hàng chục triệu mỗi ngày.
 Game bắn cá rất phổ biến hiện nay, xuất hiện với nhiều phiên bản khác nhau nhưng cách chơi gần như không thay đổi. Người chơi dễ bị "mờ mắt" bởi phần thưởng phù phiếm của nó.
Mang vẻ bề ngoài là một trò chơi điện tử có thưởng, nhưng bắn cá xèng vẫn bị đánh giá là có “mùi” cờ bạc trá hình. Bởi đơn giản, không phải ai cũng dễ dàng giành chiến thắng, người chơi nếu quá ham mê có thể bị “hút máu”, tốn rất nhiều thời gian, tiền bạc. Trò chơi điện tử sử dụng để giải trí, nhưng nếu đặt nặng chuyện kiếm lời, moi tiền từ đây, sự hấp dẫn, tính giải trí sẽ không còn.
Anh Tú

Bình luận(0)