“Bầu Kiên ăn to nói lớn” giữa tòa

Google News

(Kiến Thức) - “Tôi không trốn trách nhiệm, đùn đẩy tội danh... đề nghị Viện Kiểm sát và HĐXX xem xét lại từng hành vi của tôi”, bị cáo Kiên nói.

Khoảng 5h, mẹ bị cáo Phạm Thị Hải Yến được người thân chở bằng xe máy đến trước cổng TAND TP Hà Nội. Khi bà đến, xe chở bị cáo vẫn chưa đến. Bà đứng ngay trước cổng tòa rất lâu để đợi được nhìn cô con gái rơi vào vòng lao lý.
Mẹ Nguyễn Thị Hải Yến (ngoài cùng bên phải) chờ con trước cổng tòa.
Mẹ bị cáo Nguyễn Thị Hải Yến chia sẻ với PV Kiến Thức: “Con gái tôi nó chỉ làm công ăn lương, không ngờ giờ này nó lại phải tù tội. Nó cứ tưởng làm theo lời người khác, không chủ ý, không tham ô tiền bạc là được. Ai ngờ giờ nó vẫn phải chịu tội trước pháp luật về hành vi của mình. Người ta nhà lầu, xe hơi, tiền bạc rất nhiều tù tội thì đã đành. Nhưng con gái tôi nó chẳng có cái gì, giờ lại phải ngồi tù, tôi thấy thương con lắm. Tôi chỉ mong pháp luật xét xử đúng người, đúng tội, khoan dung cho con gái tôi, để nó có cơ hội làm lại cuộc đời”.
Khoảng 6h40, xe chở bị cáo “bầu Kiên” cùng các đồng phạm tiến đến cổng tòa án. Mẹ bị cáo Nguyễn Thị Hải Yến lại gần vẫy tay. "Tôi cứ vẫy vậy nhưng không biết con gái có thấy hay không. Tôi cũng không nhìn thấy con gái, chỉ nhìn thấy người mặc áo xanh phía trong xe tù. Tôi mong là con gái nhìn thấy tôi vẫy tay, các bác cán bộ ngồi trong xe tù cũng biết tôi, nên họ hiểu”, mẹ bị cáo Yến tâm sự.

Xe chở bị can vào tòa.
Chủ tọa phiên tòa Nguyễn Hữu Chính công bố sự vắng mặt của bị cáo Trần Xuân Giá. Ngày 19/5, ông Giá có đơn gửi tòa cho biết, sức khỏe ông vẫn còn yếu: "Mặc dù cố gắng nhưng sức khỏe của tôi không đủ điều kiện để tham dự phiên tòa".
"Nếu ít ngày sau có đủ sức khỏe, tôi sẽ đến tham dự tòa để thực hiện đúng quyền lợi nghĩa vụ liên quan", ông Giá viết.
Trước đây ít ngày, ông Trần Xuân Giá cũng như Bệnh viện Hữu Nghị có đơn thông báo, ông bị ung thư đại tràng, vừa phải phẫu thuật.
Khi tòa hỏi ý kiến của những người có quyền nghĩa vụ, luật sư Lưu Tiến Dũng (bào chữa cho ông Trần Xuân Giá) đề nghị 2 phương án: Một là hoãn tòa; Hai là xét xử và lùi phần liên quan đến ông Giá về những ngày sau như bị cáo đề nghị.
Trong khi đó, bị cáo Nguyễn Đức Kiên đề nghị HĐXX tiếp tục triệu tập một số cá nhân có liên quan đến vụ án. “Đề nghị HĐXX "phải" triệu tập bà Nguyễn Chi Lan, nguyên trưởng phòng Thương mại Công nghiệp Việt Nam”, ông Kiên nói tại tòa.
Tại phiên xét xử, ông Nguyễn Đức Kiên đề nghị HĐXX mời đại diện Bộ Tư Pháp, Bộ Công Thương và Chứng khoán Nhà nước vì đây là những cơ quan liên quan đến vụ án.
"Bầu Kiên" tự tin trước tòa.
Ngoài ra, bị cáo Kiên cũng yêu cầu mời đại diện Phòng Thương mại Công nghiệp Việt Nam vì Phòng này không chỉ liên quan đến bị cáo mà còn liên quan đến hàng trăm, hàng nghìn doanh nghiệp đang hoạt động trong nước.
Bên cạnh đó, bị cáo Kiên cũng đề nghị triệu tập bà Phạm Tuyết Loan – Phòng Thương mại Công nghiệp Việt Nam là người soạn thảo văn bản liên quan đến tội danh mà ông Kiên bị truy tố.
Ngoài ra, bị cáo Nguyễn Đức Kiên yêu cầu triệu tập một số người vắng mặt có liên quan vụ án. Bị cáo Nguyễn Đức Kiên kiến nghị: "Tôi là một công dân Việt Nam thì tôi phải có những quyền tự do. Hơn 30 năm công tác trong lĩnh vực kinh doanh, tôi chưa vi phạm pháp luật, chưa tiền án tiền sự.
Tôi đề nghị HĐXX cho phép và tạo điều kiện để tôi được trình bày quan điểm và nhận các văn bản quy phạm pháp luật từ luật sư bào chữa. Có văn bản tôi mới trình bày một cách đầy đủ, chính xác nhất.
Tôi không trốn trách nhiệm, đùn đẩy tội danh... đề nghị Viện Kiểm sát và HĐXX xem xét lại từng hành vi của tôi”.
Bên cạnh đó, "bầu" Kiên cũng đề nghị HĐXX để các luật sư của mình truyền đạt kiến nghị, đề xuất.
Bị cáo Kiên nói, rất nhiều người liên quan vắng mặt, đề nghị HĐXX triệu tập đầy đủ.

"Bầu Kiên" đề nghị chưa đình chỉ vụ án.
"Tôi bị bắt 21 tháng chưa được gặp gia đình mặc dù Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao đã có ý kiến đồng ý cho tiếp xúc với người thân.Trước khi bị dẫn giải ra Tòa, tôi yêu cầu cơ quan điều tra cho tôi được mặc thường phục. Khi tôi không mặc đồng phục trại giam đã bị công an cùm chân tôi. Tôi đề nghị làm rõ việc này.
Tôi đề nghị chưa đình chỉ vụ án đối với ông Trần Xuân Giá. HĐXX vẫn cứ tiến hành trong vòng 10 ngày đầu với các hành vi không liên quan đến bị cáo Trần Xuân Giá. Sau đó sẽ triệu tập ông Giá đến. Nếu sức khỏe vẫn không cho phép thì mới ra quyết định đình chỉ vụ án đối với bị cáo Giá", ông Kiên nói.
Cũng trong phiên tòa xét xử “bầu Kiên” cùng các đồng phạm, nhiều luật sư tham gia tố tụng cũng đồng ý với quyết định đình chỉ vụ án đối với bị cáo Trần Xuân Giá do sức khỏe.
Bên cạnh đó, các luật sư yêu cầu HĐXX xem lại tư cách tham gia phiên toàn đối với Công ty thép Hòa Phát và Ngân hàng ACB. Đồng thời, cho phép các bị cáo tiếp xúc với người thân tại phiên tòa.
Tiến Dũng

Bình luận(0)