Bán cây quý nơi công cộng cho dân chơi

Google News

(Kiến Thức) - Thời gian qua tại Đà Lạt (Lâm Đồng) liên tiếp xảy ra những vụ buôn bán cây xanh được trồng trong khuôn viên các cơ quan, đơn vị trực thuộc nhà nước. 

Điển hình và gần đây nhất là vụ bán 7 cây tùng búp trong khuôn viên Trường THCS Nguyễn Du Đà Lạt gây bức xúc trong dư luận.
Cây quý về tay dân chơi
Lúc 22h ngày 24/8 vừa qua, hai chiếc xe tải hạng nặng gắn cẩu lừ đừ lăn bánh vào đường Bùi Thị Xuân, tiến thẳng tới trước Trường THCS Nguyễn Du Đà Lạt. Cách cổng trường khoảng 40m, hai chiếc xe dừng lại tời cẩu qua hàng rào sắt đẩy vào bên trong, hơn một chục thanh niên trai tráng nhanh chóng bắt cẩu, ngoắc vào những gốc tùng đã được đào tung, giăng lưới sắt quanh gốc, cẩn thận cẩu cây ra ngoài bỏ vào thùng xe.
Một gốc tùng búp chuẩn bị rời khỏi Trường THCS Nguyễn Du, Đà Lạt. 
Hơn 1 giờ đồng hồ sau, 6 trong 7 cây tùng đã được vị hiệu trưởng tiền nhiệm trồng cách đây 18 năm đã nằm gọn trên thùng hai chiếc xe tải hạng nặng chuyển về chủ mới, sau hàng chục năm “định cư” ở nơi “công cộng”.
Sáng hôm sau, chúng tôi có mặt tại hiện trường, vẫn còn đó dấu tích những hố sâu là nơi gốc tùng vừa được chuyển đi, một cây tùng khác nhỏ hơn rất nhiều đã được trồng thế chỗ vào. 5, 6 người được thuê đang hoàn lấp lại mặt bằng. Theo phản ánh của một số người dân sinh sống kề hiện trường, trước đó vào ban ngày, những cây tùng này đã được đào, bao lưới sắt quanh, chỉ chờ tới đêm khuya là cho xe đến chở đi.
Trước đó, ngày 16/5, tại tòa giám mục Đà Lạt, 15 cây tùng búp có tuổi thọ khoảng 40 năm tuổi cũng đã được đào bán. Nguyên nhân được cho là cây đã lớn, che khuất tầm nhìn, làm ảnh hưởng đến tường rào và ban đêm thường có vài đôi tình nhân kéo đến tâm sự khiến cho không gian nhà thờ bị mất vẻ trang nghiêm.
 Những cây tùng hàng chục năm tuổi bị đem bán.
Vào tháng 1/2013, Thanh tra của Công ty TNHH một thành viên Dịch vụ đô thị Đà Lạt cũng đã phát hiện và lập biên bản đối với ông Nguyễn Quang Hưng -Trưởng ban đại diện điều phối Trung tâm vui chơi giải trí Đà Lạt (số 11, Trần Quốc Toản) về việc đào 4 gốc phượng tím trong khuôn viên của trung tâm. Cùng với việc lập biên bản, cơ quan chức năng yêu cầu giữ nguyên hiện trường để chờ xử lý theo đúng qua định của pháp luật.
 Cây phượng tím tại Trung tâm giải trí Đà Lạt cũng "không cánh mà bay"
Thế nhưng, rạng sáng ngày hôm sau, cơ quan chức năng đã bắt quả tang xe tải 49H - 8383 chở số phượng tím trên chạy về hướng vườn cây cảnh gần ga xe lửa Đà Lạt. Kết quả kiểm tra hiện trường có tới 6 cây phượng tím ở Trung tâm vui chơi giải trí Đà Lạt đã biến mất.
Mua bán cây quý được hợp thức hóa
Quay trở lại trường hợp Trường THCS Nguyễn Du Đà Lạt bán 7 cây tùng trong khuôn viên của nhà trường mới đây, trao đổi với phóng viên, bà Huỳnh Thị Mến, hiệu trưởng nhà trường cho biết, việc bán 7 cây tùng này đã được sự cho phép của các cơ quan chức năng. Theo bà Mến, nguyên nhân nhà trường quyết định bán 7 cây tùng này là do cây bị úng nước, đã chết dần nên cần phải thanh lý.
 Những ngọn tùng được cắt tỉa cho dễ vận chuyển để lại hiện trường đã chứng minh những cây tùng này không thể bị chết.
Ngày 25/7/2013, Trường THCS Nguyễn Du đã có tờ trình gửi UBND TP Đà Lạt cho nhà trường tỉa thưa 7 cây tùng này để bán thanh lý. Sau đó, UBND TP Đà Lạt đã giao cho Hạt kiểm lâm Đà Lạt kiểm tra, xử lý. Cuối cùng, 7 cây tùng búp 18 năm tuổi đã được bán với giá 9 triệu đồng/cây cho một cơ sở chuyên kinh doanh cây cảnh trên địa bàn TP Đà Lạt.
Một giáo viên của Trường THCS Nguyễn Du cho biết, trên thực tế những cây tùng này không hề bị chết hay úng nước giống như giải thích của bà hiệu trưởng Huỳnh Thị Mến. Vị trí tọa lạc của dãy tùng búp là một mô đấy cao hơn mặt đường không dưới 2m. Cây to lớn, xanh tốt phát triển bình thường, khi đào cây người ta còn phải cắt bớt những cành tán um tùm và tuyệt nhiên không có chuyện cây đang bị chết.
Khắc Lịch

Bình luận(0)