3 trẻ tử vong: Bộ Y tế “cầu cứu” Bộ Công an

Google News

Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã có công văn hỏa tốc gửi Bộ Công an vào cuộc vụ 3 trẻ tử vong sau tiêm vaccine tại tỉnh Quảng Trị.

Ngày 27/7 Bộ Y tế đã có văn bản triển khai hoạt động liên quan đến phản ứng sau tiêm chủng vaccine tại tỉnh Quảng Trị. Bộ Y tế khẳng định, đây là sự cố nghiêm trọng nhất trong lịch sử tiêm chủng tại Việt Nam.
Dựa vào kết quả kiểm tra thực địa và kết quả kiểm tra tử thi của cơ quan điều tra cảnh sát tỉnh Quảng Trị , Bộ Y tế sơ bộ kết luận: Đây là chùm ca bệnh phản ứng tiêm chủng vaccine viêm gan B sơ sinh do sốc phản vệ chưa rõ nguyên nhân.
Gia đình đau buồn trước cái chết của con cháu mình. Ảnh: TTVH
Trong khi chờ đợi kết quả cuối cùng, Bộ Y tế đã có văn bản hoả tốc gửi Bộ Công an phối hợp điều tra xác định nguyên nhân tử vong và kết luận một cách sớm nhất, độc lập, khách quan nhằm xác định đúng người, đúng việc, không bao che.
Bộ Y tế cũng đề nghị UBND tỉnh Quảng Trị tạm đình chỉ công tác đối với các cơ quan trực tiếp, gián tiếp có sai sót trong việc thực hiện tiêm chủng tại Bệnh viện Đa Khoa huyện Hướng Hoá; chỉ đạo và phối hợp với các đơn vị có liên quan khẩn trương kiểm điểm làm rõ trách nhiệm các đơn vị, cá nhân vi phạm.
Bộ Y tế chỉ đạo Viện kiểm định quốc gia vaccine sinh phẩm y tế kiểm định chất lượng mẫu 2 lô vaccine viêm gan B tại Quảng Trị của công ty vaccine và sinh phẩm số 1. Đồng thời, chỉ đạo Viện pháp y Trung ương phối hợp với Viện khoa học hình sự Bộ Công an, thực hiện kiểm nghiệm các mẫu bệnh phẩm để sớm đưa ra kết luận về nguyên nhân tử vong của 3 trẻ sau khi tiêm vaccine.
Hiện Bộ Y tế cũng đã liên hệ với Tổ chức Y tế thế giới để đưa mẫu vaccine sang kiểm nghiệm tại một phòng xét nghiệm độc lập về tính an toàn của vaccine viêm gan B.
Theo VTV

Bình luận(0)