Việt Nam mua tên lửa bắn xa 250km của Israel cho Su-30MK2?

Google News

(Kiến Thức) - Không loại trừ khả năng các tiêm kích Su-30MK2 của Không quân Việt Nam sẽ được trang bị tên lửa không đối đất Delilah của Israel có tầm phóng 250km. 

Tờ Flightglobal mới đây đưa tin, phía Việt Nam đang muốn trang bị cho lực lượng không quân tên lửa hành trình Delilah được mua từ Israel. Loại trang bị vũ khí này đã được thảo luận trong cuộc gặp gỡ gần đây giữa Chủ tịch nước Trần Đại Quang và ông Yitzhak Aharonovitch, Chủ tịch Tập đoàn IMI tại Hà Nội.
Những động thái trên cho thấy rằng, Israel đang trở thành một đối tác quan trọng của Việt Nam trong lĩnh vực quốc phòng.
Tên lửa hành trình Delilah đã được các máy bay chiến đấu F-16 của Israel sử dụng trong cuộc chiến Lebanon năm 2006, chúng đã chứng minh được tính ưu việt của nó so với các loại tên lửa cùng loại khác trên thế giới.
Viet Nam mua ten lua ban xa 250km cua Israel cho Su-30MK2?
 Tên lửa hành trình Delilah tích hợp trên tiêm kích F-16. Ảnh: IMI
Tên lửa hành trình đối đất Delilah được thiết kế để tiêu diệt các mục tiêu trên đất liền và trên biển với sai số chỉ khoảng một mét. Đây được coi là một trong những loại tên lửa có độ chính xác nhất trong tầm bắn cho tới nay. Delilah có thể lượn lờ quanh khu vực mục tiêu tìm và khóa mục tiêu từ xa thông qua bộ liên kết dữ liệu.
Loại tên lửa này được tích hợp hệ thống dẫn đường INS/GPS giúp nó có thể thực hiện nhiệm vụ một cách tự động, trong khi đó nó cũng có thể cho phép can thiệp và khóa mục tiêu từ xa.
Các loại tên lửa hành trình tấn công mặt đất khác sẽ khóa mục tiêu trước khi bắn, thì Delilah lại có thể thực hiện điều không tưởng là "tuần tra" khu vực có mục tiêu sau đó mới xác định các mục tiêu có giá trị cao và tấn công.
Với việc được trang bị động cơ turbin phản lực nên nó có thể "lượn" trên không một thời gian khá lâu, tầm bắn hiệu quả cúa nó lên đến 250 km, chiều dài 2,71 m, sải cánh 1,15 m, trọng lượng 187 kg. Chúng có thể được phóng từ máy bay chiến đấu, máy bay trực thăng và cả tàu chiến.
Hiện tại, Không quân Nhân dân Việt Nam được trang bị khoảng 36 máy bay Su-22 và hơn 40 máy bay Su-27/30. Nếu được trang bị thêm loại tên lửa hình trình Delilah của Israel, Không quân Việt Nam sẽ càng thêm sức mạnh, khiến cho kẻ địch sẽ phải nghĩ lại hơn hai lần khi xâm lấn chủ quyền biển đảo của Việt Nam.
Trung Nghĩa

>> xem thêm

Bình luận(0)