Vì sao ma túy tổng hợp có thể biến người thường thành ác thú?

Google News

Ca sĩ Châu Việt Cường đang bị điều tra về hành vi vô ý làm chết người sau khi sử dụng ma túy tổng hợp.

Tối 5/3, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an quận Ba Đình (Hà Nội) đã có báo cáo gửi lãnh đạo Công an Hà Nội về vụ cô gái 9X tử vong liên quan tới Nguyễn Việt Cường (tức ca sĩ Châu Việt Cường).
Theo đó, ca sĩ này đang bị điều tra về hành vi vô ý làm chết người sau khi sử dụng ma túy tổng hợp, trong trạng thái “ngáo”.
Liên quan tới sự việc, GS.TS bác sĩ cao cấp Cao Tiến Đức, Chủ nhiệm bộ môn Tâm thần và Tâm lý y học, khoa Tâm thần, Bệnh viện Quân y 103 (Hà Nội) cảnh báo ma túy tổng hợp (ATS) là những chất ma túy nguy hiểm nhất hiện nay.
Theo Tổ chức Y tế thế giới năm 2012, trong số 200 triệu người sử dụng ma túy trên toàn thế giới, có 35 triệu người sử dụng ATS, nhiều hơn so với những người sử dụng cocaine và thuốc phiện cộng lại. Tại Việt Nam, từ năm 2010, ATS đã trở thành loại ma túy sử dụng phổ biến thứ hai sau heroin.
Đặc biệt, hiện nay người sử dụng nhất là giới trẻ có xu hướng chuyển sang dùng ma túy tổng hợp, phổ thông nhất là ma túy đá (methamphetamine), thuốc lắc (MDMA), ketamine, cỏ Mỹ...
Châu Việt Cường tại cơ quan điều tra. Ảnh: Mai Hương. 
Theo GS Đức, khi sử dụng ma túy tổng hợp, người dùng sẽ gặp các rối loạn tâm thần như lo âu, trầm cảm, kích động, suy giảm nhận thức, đặc biệt là các triệu chứng loạn thần (hoang tưởng, ảo giác) gây nên tâm trạng hoảng loạn, sợ bị hại, bị giết, rất dễ dẫn đến hành vi bạo lực. Đó chính là nguyên nhân gây ra hàng loạt vụ án nghiêm trọng trong thời gian gần đây.
Thậm chí, nhiều trường hợp nghiện nặng còn dẫn đến tâm thần phân liệt, 1/3 số người lệ thuộc ma túy tổng hợp có triệu chứng loạn thần.
Trước đó, bác sĩ Đức từng chia sẻ câu chuyện về một ca sĩ ở Hưng Yên cũng lên cơn “ngáo đá” sau khi sử dụng ma túy đá - một loại ATS - dẫn tới việc giết người yêu chỉ vì nghĩ cô này là quỷ. Anh ta ảo tưởng cô có lưỡi dài và đang bơm chất độc vào cơ thể mình.
Chuyên gia giải thích “ngáo đá” là hiện tượng xảy ra khi sử dụng ma túy đá có hoang tưởng ảo giác như ảo thị, ảo thanh, ám ảnh bị hại, bị giết, nhìn thấy quái vật. Đây là tình trạng rất nguy hiểm bởi nó chi phối hành vi, khiến người bị “ngáo đá” có thể giết người hoặc tự sát.
“Ma túy đá có chứa chất dạng Methamphetamine hoặc Amphetamine được tổng hợp từ các hóa chất. Đây là chất kích thích mạnh, khi đi vào cơ thể làm biến đổi tư duy, tri giác, khiến người lương thiện thành kẻ hung hãn, độc ác”.
Cơn “ngáo đá” có thể diễn ra trong vài chục phút, vài tiếng hoặc vài tháng. Đáng lo ngại, những điều này diễn biến bên trong tâm tưởng của kẻ sử dụng nên người xung quanh khó nhận biết.
Theo ý kiến của GS Đức, dưới góc độ luật pháp, “ngáo đá” có thể gây các tội ác tày trời trong tình trạng loạn thần nặng nhưng không phải là tình tiết giảm nhẹ. Pháp luật đã có quy định về trường hợp người phạm tội trong tình trạng say do dùng rượu hoặc các chất kích thích mạnh khác vẫn phải chịu trách nhiệm hình sự và “ngáo đá” cũng không ngoại lệ.
Ma túy tổng hợp, đặc biệt ma túy đá biến đổi rất nhanh, khiến bản thân người nghiện không làm chủ được chính mình. Vì vậy, GS Đức khuyến cáo người sử dụng có thể bị loạn thần ngay lần đầu chứ không nhất thiết phải dùng nhiều. Nếu sử dụng liên tục trong thời gian dài, các triệu chứng về loạn thần sẽ trở thành mạn tính.
Hiện nay, “ngáo đá” chiếm khoảng 20% trường hợp sử dụng ma túy đá. Ngoài ra, người nghiện còn có các biểu hiện rối loạn tâm thần khác. Chất gây nghiện này rất độc hại cho người sử dụng do được sản xuất thủ công nên có nhiều tạp chất, dễ gây nhiễm độc.
Theo Hà Quyên/Zing News

>> xem thêm

Bình luận(0)