Uy lực hạm đội tàu chiến ASEAN tập trận chung với Trung Quốc

Google News

Hải quân nhiều nước trong khu vực đã gửi các tàu chiến tối tân nhất trong biên chế tham gia cuộc tập trận chung hải quân đầu tiên giữa Trung Quốc và ASEAN tuần qua.
 

Cuộc tập trận hải quân chung lần đầu tiên giữa Trung Quốc với 10 nước thành viên ASEAN bắt đầu từ ngày 22/10 và diễn ra trong vòng 6 ngày ở ngoài khơi thành phố Trạm Giang, tỉnh Quảng Đông. Cuộc tập trận trên có sự tham gia của 8 tàu chiến, 3 trực thăng và hơn 1.200 quân nhân.
Nhiều tàu chiến Trung Quốc góp mặt
Tàu khu trục tên lửa Quảng Châu có lượng giãn nước lên đến 6.000 tấn. Được đưa vào hoạt động từ năm 2004, tàu chiến này có cấu tạo giảm khả năng bị phát hiện bởi radar đối phương. Đây cũng là chiếc đầu tiên thuộc dòng tàu khu trục Type 052B được Trung Quốc tự sản xuất.
Uy luc ham doi tau chien ASEAN tap tran chung voi Trung Quoc
 Tàu khu trục tên lửa Quảng Châu của Trung Quốc. Ảnh: Tân Hoa xã.
Tàu được trang bị nhiều hệ thống phòng không như tên lửa đất đối không tầm ngắn SA-N-12 của Nga, hệ thống radar xoay 3D truy tìm mục tiêu trên không. Về năng lực chống ngầm, Type 052B được trang bị thêm 2 ống phóng ngư lôi và một hệ thống súng cối tầm bắn khoảng 1.000 m. Tàu cũng có sàn đậu trực thăng.
Tuy nhiên, theo báo cáo của Trường Hải chiến Mỹ năm 2017, khả năng tác chiến của tàu khu trục Quảng Châu đã trở nên “lạc hậu ngay từ ngày nó được đưa vào biên chế”.
Bên cạnh đó, Trung Quốc cũng điều động tàu Hoàng Sơn, một trong những tàu hộ vệ đa nhiệm có kích thước lớn và cấu tạo hiện đại nhất của mình, tham gia tập trận cùng hải quân các nước ASEAN. Tàu thuộc dòng Type 054A, một biến thể của Type 054 (được NATO gọi là lớp Jiangkai-2).
Tàu Hoàng Sơn dài 134 m, lượng giãn nước khoảng 4.000 tấn và tốc độ tối đa khoảng 27 hải lý/giờ. Tàu cũng được Trung Quốc tự đóng và đưa vào biên chế từ năm 2008. Trung Quốc từng đề nghị bán 3 chiếc thuộc Type 054A cho Thái Lan vào năm 2013 nhưng đấu thầu đã thua mẫu khu trục Gwanggaeto của Hàn Quốc.
Uy luc ham doi tau chien ASEAN tap tran chung voi Trung Quoc-Hinh-2
Một tàu chiến thuộc dòng hộ vệ tên lửa Type 054A. Ảnh: Hải quân Trung Quốc. 
Theo một nghiên cứu đăng năm 2015 của Gabe Collins, chuyên gia thuộc Viện Nghiên cứu Hàng hải thuộc Trường Hải chiến Mỹ, chi phí đóng và trang bị của một chiếc Type 054A là 348 triệu USD.
Tàu tiếp vận Junshanhu cũng tham gia đợt tập trận lần này ở Trạm Giang, tỉnh Quảng Đông. Tàu thuộc lớp 961 và được đưa vào biên chế hải quân Trung Quốc từ tháng 7/2015. Theo trang tin Thepaper.cn, tàu có lượng giãn nước 10.000 tấn và vận tốc di chuyển 22 hải lý/giờ. Tàu có 5 trạm tiếp vận nhưng không có sàn đáp trực thăng.
Đông Nam Á phô diễn sức mạnh hải quân
Cùng nhiều lực lượng hải quân các nước Đông Nam Á, Việt Nam đã điều động tàu hộ vệ tên lửa 015 Trần Hưng Đạo đến tham gia cuộc tập trận chung ngoài khơi tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc. Tàu thuộc lớp Gepard 3.9, được đóng ở Nga và là một trong những tàu chiến tối tân nhất của Hải quân Việt Nam, vừa được đưa vào biên chế vào tháng 2/2018.
Chiếc 015 Trần Hưng Đạo có lượng giãn nước 2.100 tấn, dài 102 m. Tàu được trang bị 4 ống phóng ngư lôi 533 mm và 2 hệ thống chống ngầm SS-N-25. Trước khi đến Trạm Giang, tàu đã ghé thăm các cảng tại Nhật Bản và Hàn Quốc. Tổng hải trình lần này của tàu lên đến 9.300 km, lớn nhất trong lịch sử hải quân Việt Nam.
Uy luc ham doi tau chien ASEAN tap tran chung voi Trung Quoc-Hinh-3
Tàu hộ vệ tên lửa 015 Trần Hưng Đạo của Việt Nam ghé thăm Nhật Bản đầu tháng. Ảnh: T.Nakano.
Trong khi đó, Singapore gửi đến Trạm Giang tàu chiến đa nhiệm RSS Stalwart. Tàu được thiết kế bởi hãng đóng tàu DCN của Pháp, là một phiên bản hiện đại hóa của tàu hộ vệ lớp La Fayette. Tàu có lượng giãn nước 3.200 tấn và được vũ trang súng Oto Melara 76 mm sử dụng đạn pháo 6 kg, tầm bắn 16 km, tốc độ bắn 120 viên/phút.
Tàu còn được trang bị tên lửa chống hạm Harpoon, tầm bắn 130 km, có radar dẫn đường. Ngoài ra, trên tàu còn có hệ thống đánh chặn tên lửa Aster 15 với tầm bắn 15 km. Hệ thống này còn có chức năng phòng không, có thể đối phó với máy bay và vật thể bay trong phạm vi 30 km, theo tạp chí Indian Defence Review.
Hợp đồng giữa Singapore và DCN có bao gồm một chương trình chuyển giao công nghệ. Theo đó, tàu hộ vệ đầu tiên sẽ được đóng tại Pháp. RSS Stalwart thuộc lô 5 tàu hộ vệ được đóng ở Singapore sau đó.
Brunei gửi đến cuộc tập trận chung Trung Quốc – ASEAN tàu chiến tối tân nhất nước này là OPV-09, tàu chiến thứ 4 thuộc lớp Darrusalam được dùng để tuần tra xa bờ.
Dòng tàu chiến này được đóng tại Đức bởi công ty Lurssen Werft. Tàu dài 80 m, lượng giãn nước 1.625 tấn, trang bị 2 súng pháo 20 mm Oerlikon và 4 tên lửa chống hạm Exocet MM40 Block 3. OPV-09 được đưa vào hoạt động từ tháng 8/2014.
Uy luc ham doi tau chien ASEAN tap tran chung voi Trung Quoc-Hinh-4
Tàu chiến đa nhiệm RSS Stalwart của hải quân Singapore. Ảnh: Hải quân Singapore. 
Tàu chiến HTMS Taksin được Thái Lan điều đến tham gia tập trận là sản phẩm của Tập đoàn Đóng tàu Nhà nước Trung Quốc tại Thượng Hải.
Sau khi được nâng cấp vào năm 2016, tàu đạt lượng giãn nước gần 3.000 tấn, trang bị súng pháo 127 mm cùng hệ thống phóng tên lửa Mark 41. Đầu tháng 10, tàu Taksin vừa tham gia một hoạt động diễn tập cùng tàu USS Antietam của Mỹ và tàu HTMS Krabi.
Trong khi đó, Philippines chỉ điều động tàu hậu cần BRP Dagupan City đến dự cuộc tập trận chung. Tàu được đưa vào hoạt động từ thập niên 1990 và được đóng bởi hải quân Mỹ.
Chiếc BRP Dagupan City dài 83 m, lượng giãn nước đạt 4.265 tấn, vận tốc tối đa là 12 hải lý/h. Jonathan Zata, người phát ngôn hải quân Philippines, khẳng định chiếc tàu này “hoàn toàn phù hợp” với mục tiêu của cuộc diễn tập chung là hỗ trợ nhân đạo và cứu trợ thiên tai.
Theo Thanh Danh/Zing.vn

>> xem thêm

Bình luận(0)