Ukraine sắp nhận pháo viện trợ từ Pháp

Google News

Truyền thông Pháp cho biết, chính quyền nước này có thể sẽ viện trợ thêm pháo tự hành Caesar cho quân đội Ukraine trong thời gian tới.

“Pháp đang chuẩn bị gửi thêm một lô vũ khí mới tới Ukraine, trong đó sẽ bao gồm 6-12 pháo tự hành bánh lốp Caesar. Những cỗ pháo trên ban đầu vốn sẽ được chuyển giao cho Đan Mạch, nhưng phía Copenhagen nói rằng một số khẩu không đạt được tiêu chuẩn tác chiến đề ra”, báo Le Monde dẫn nguồn tin giấu tên từ giới quân sự Pháp, cho hay.

Ukraine sap nhan phao vien tro tu Phap
Pháo tự hành bánh lốp Caesar. Ảnh: Military Today

“Thỏa thuận chuyển giao những cỗ pháo Caesar trên là kết quả của các cuộc đàm phán ‘dài hơi’ giữa Pháp, Đan Mạch và Ukraine, khi phía Kiev muốn được viện trợ tới 15 khí tài loại này. Chính quyền Ukraine ban đầu khá lưỡng lự trước việc nhận những cỗ pháo trên, nhưng sau cùng họ cũng đồng ý”, nguồn tin giấu tên cho biết thêm.

Theo tờ Le Monde, chi tiết của việc chuyển giao những cỗ pháo Caesar “đang trong giai đoạn hoàn tất, nhưng một thỏa thuận mang tính chính trị giữa Tổng thống Pháp Macron, người đồng cấp Ukraine Volodymyr Zelensky và Thủ tướng Đan Mạch Mette Frederiksen đã được nhất trí”.

Theo nguồn tin giấu tên, lý do khiến Đan Mạch từ chối nhận lô pháo Caesar trên do Pháp sản xuất có thể là bởi Copenhagen đưa ra một số yêu cầu kỹ thuật khắt khe.

Cụ thể, tổng trọng lượng của pháo Caesar mà Đan Mạch muốn nhận từ Pháp phải đạt 32 tấn thay vì 18 tấn như thiết kế ban đầu, và cơ số đạn xe tải chở pháo Caesar mang theo phải đạt 36 viên chứ không phải 18 viên. Đồng thời, buồng lái xe tải chở pháo phải được gia cố thêm khả năng chống đạn cỡ lớn hay mảnh bom văng nhằm đảm bảo an toàn hơn nữa cho kíp chiến đấu.

Ông Zelensky đặt mục tiêu ở Donbass

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đêm 1/10 cho biết, quân đội Ukraine đã đặt ra nhiều mục tiêu ở khu vực Donbass.

“Quân đội chúng tôi sẽ tiếp tục tiến lên. Quốc kỳ Ukraine đã tung bay ở thành phố Lyman thuộc tỉnh Donetsk. Ukraine sẽ giành lại những gì thuộc về mình, cả ở các khu vực miền đông, miền nam và Bán đảo Crưm. Lá cờ của chúng tôi sẽ tung bay ở khắp mọi nơi”, trang President.gov.ua dẫn lời ông Zelensky, nói.

Theo hãng tin The Guardian, tuyên bố trên của ông Zelensky được đưa ra trong bối cảnh binh sĩ Nga đóng ở thành phố Lyman thuộc tỉnh Donetsk, Ukraine gần đây đã phải rút đi nhằm tránh bị các lực lượng vũ trang Kiev bao vây.

“Lyman là một thành phố quan trọng, bởi nơi đó là bước đi tiếp theo trong quá trình chúng tôi giành lại quyền kiểm soát vùng Donbass. Điều này mở ra cơ hội để quân Ukraine tiến tới các thành phố Kreminna và Severodonetsk”, phát ngôn viên các lực lượng vũ trang Ukraine ở miền đông, ông Serhii Cherevatyi nói.

Theo Tuấn Trần/Vietnamnet

>> xem thêm

Bình luận(0)