Tướng Nga đánh giá khả năng chiến đấu của quân đội Venezuela

Google News

Thượng tướng Leonid Ivashov cho rằng do được cung cấp vũ khí tối tân Nga nên quân đội Venezuela đang ở trong trạng thái sẵn sàng chiến đấu cao, và nếu ngăn chặn được nguy cơ chia rẽ thì đội quân này vẫn phát huy được sức mạnh của mình.
 

Trả lời phỏng vấn trên tờ RIA Novosti, Tổng cục trưởng Tổng cục Hợp tác Quốc tế Bộ Quốc Phòng Nga, Thượng tướng Leonid Ivashov nhận định, quân đội Venezuela tuy yếu hơn so với quân đội Hoa Kỳ và Brazil, nhưng lại ở trong trạng thái sẵn sàng chiến đấu hơn so với quân đội của nước láng giềng Colombia.
Trước đó, cũng trong một cuộc phỏng vấn với RIA Novosti, Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro tiết lộ, Venezuela dự định tiếp tục nhận vũ khí tối tân nhất từ Nga. Theo ông, Venezuela có kế hoạch hợp tác sâu hơn nữa với Nga nhằm cải thiện công nghệ phòng không, pháo binh, tên lửa. Tổng thống Maduro cho biết, những vũ khí hiện đại từ Nga được cung cấp liên tục.
Tuong Nga danh gia kha nang chien dau cua quan doi Venezuela
Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro ở giữa trong chuyến thăm một căn cứ Thủy quân Lục chiến Venezuela gần đây. Nguồn ảnh: Reuters
"Đây là những nguồn cung cấp hợp pháp trên cơ sở các hợp đồng có liên quan. Nga cung cấp cho Venezuela vũ khí cho lực lượng mặt đất, phòng không. Sức mạnh của quân đội chỉ có thể được đánh giá thông qua so sánh tương quan với kẻ thù tiềm năng. Đối với một số người, quân đội Venezuela rất mạnh, nhưng đối với quân đội Hoa Kỳ thì lại yếu. Họ cũng yếu hơn so với quân đội của nước láng giềng Brazil, nhưng lại khá hiệu quả so với quân đội Colombia", Thượng tướng Ivashov nhấn mạnh.
Chuyên gia cũng bày tỏ lo ngại về khả năng quân đội Venezuela sẽ bị "chia rẽ", đó là trước tình hình đất nước đang có sự thay đổi quyền lực thì đội quân này có thể phân chia thành "quân đỏ" và "quân trắng".
"Điều quan trọng là làm thế nào để không xảy ra sự chia rẽ nào trong quân đội Venezuela, bởi có khả năng họ sẽ chia thành hai phe: phe đỏ và phe trắng. Cho đến giờ những người ủng hộ ông Nicolas Maduro vẫn là đa số trong quân đội", ông Ivashov nói thêm.
Được biết, trong tình hình chính trị căng thẳng ở Venezuela, cả đương kim Tổng thống Maduro và Tổng thống tự phong Guaido đều cố nắm lấy quân đội để tạo chỗ dựa. Hôm 27/1 ông Nicolas Maduro đã đích thân thị sát một cuộc phô diễn sức mạnh vũ khí khí tài Nga nhằm chứng minh cho cả thế giới thấy bản thân vẫn nhận được sự hậu thuẫn từ quân đội.
Về phần mình, trong cùng ngày, thủ lĩnh phe đối lập Guaido cũng gửi cho quân đội Venezuela một thông điệp yêu cầu quân đội ủng hộ ông và không trấn áp lực lượng dân sự.
The Trí Đức/Infonet

>> xem thêm

Bình luận(0)