Dòng xe bọc thép kháng mìn thế hệ mới (MRAP) Typhoon là một trong những sự thay đổi lớn về thiết kế xe bọc thép chở quân của ngành công nghiệp quốc phòng Nga khi bắt đầu thoát dần ra khỏi lối thiết kế lỗi thời của Liên Xô trước đây. Không như một số công ty quốc phòng Phương Tây người Nga biết tận dụng những gì tốt nhất mà họ có và điều này thể hiện rõ nét trên các dòng xe MRAP Typhoon. Xe bọc thép Typhoon của Quân đội Nga có hai biến thể chính gồm Typhoon-U và Typhoon-K. Cả hai đều được phát triển dựa trên khung gầm của các dòng xe tải quân sự đặc chủng tiêu chuẩn của Quân đội Nga trước đây. Về cơ bản, việc sử dụng lại một phần thiết kế khung gầm xe tải cũ giúp tiết kiệm đáng kể chi phí phát triển cũng như đầu tư dây chuyền sản xuất mới khi có thể tận dụng những dây chuyền đang có.Được chế tạo ban đầu như một phương tiện quân sự thuần túy, các dòng xe tải đặc chủng Ural và Kamaz ngày nay tiếp tục đảm nhiệm nhiều chức năng khác nhau trong Quân đội Nga. Từ khung gầm cho các tổ hợp rocket phóng loạt cho đến các tổ hợp tên lửa phòng không tầm gần.Tuy nhiên các dòng xe Ural được Quân đội Liên Xô trước đây và Nga sau này ưa chuộng hơn so với các sản phẩm của Kamaz, do hệ thống động cơ của Ural được đặt phía trước mui xe thay vì bố trí dưới buồng lái như Kamaz vốn khó cho việc sửa chữa hoặc bảo dưỡng.Dù vậy mỗi dòng xe tải đặc chủng của Ural hay Kamaz đều có vị trí riêng trong Quân đội Nga hiện nay. Trong ảnh là biến thể xe tải đặc chủng Kamaz-5350 với tổ hợp modul bọc thép MM 501 nó cũng có thể được xem là tiền thân của Typhoon-K sau này.Phần thân bọc thép của Typhoon-K đạt tiêu chuẩn bảo vệ cấp 3 STANAG 4569 của NATO.......dù bị tấn công bởi thiết bị nổ tự tạo với 8kg TNT, Typhoon-K vẫn hoàn toàn có thể bảo vệ được nhóm binh sĩ ngồi bên trong bên cạnh đó nó có thể chịu được cả các loại đạo pháo 30mm khi bị tấn công trực tiếp.Khác Typhoon-K, xe bọc thép Typhoon-U gần như sử dụng lại khung gầm của các dòng xe tải Ural trước đó với thiết kế hầu như không thay đổi và nó chỉ được trang bị lại hệ thống động cơ và phần thân xe bọc thép mới.Trong ảnh là dàn rocket phóng loạt BM-21 của Quân đội Nga trên nền tảng khung gầm Ural-4320.Biến thể Ural-4320 bọc thép dành cho các đơn vị đặc nhiệm của Quân đội Nga được tích hợp thêm modul bọc thép ở phía sau, toàn bộ buồng lái và động cơ đều được bọc thép.Typhoon-U cũng có trọng lượng 24 tấn tương tự như Typhoon-K, tuy nhiên phần khoang chứa quân và buồng lái trên Typhoon-U lại được nối liền với nhau thì vì tách biệt như trên Typhoon-K. Còn các đặc tính kỹ thuật khác giữa hai dòng xe MRAP này hoàn toàn tương tự như trừ hệ thống động cơ.Ngoài hệ thống giáp bảo vệ hiệu quả, dòng xe bọc thép kháng mìn Typhoon còn được trang bị tổ hợp vũ khí tự động điều khiển từ xa với súng máy từ 7.62mm cho đến 14.5mm. Kíp chiến đấu bên trong xe cũng có thể quan sát xung quanh thông qua hệ thống camera giám sát được đặt quanh thân xe.
Dòng xe bọc thép kháng mìn thế hệ mới (MRAP) Typhoon là một trong những sự thay đổi lớn về thiết kế xe bọc thép chở quân của ngành công nghiệp quốc phòng Nga khi bắt đầu thoát dần ra khỏi lối thiết kế lỗi thời của Liên Xô trước đây. Không như một số công ty quốc phòng Phương Tây người Nga biết tận dụng những gì tốt nhất mà họ có và điều này thể hiện rõ nét trên các dòng xe MRAP Typhoon.
Xe bọc thép Typhoon của Quân đội Nga có hai biến thể chính gồm Typhoon-U và Typhoon-K. Cả hai đều được phát triển dựa trên khung gầm của các dòng xe tải quân sự đặc chủng tiêu chuẩn của Quân đội Nga trước đây. Về cơ bản, việc sử dụng lại một phần thiết kế khung gầm xe tải cũ giúp tiết kiệm đáng kể chi phí phát triển cũng như đầu tư dây chuyền sản xuất mới khi có thể tận dụng những dây chuyền đang có.
Được chế tạo ban đầu như một phương tiện quân sự thuần túy, các dòng xe tải đặc chủng Ural và Kamaz ngày nay tiếp tục đảm nhiệm nhiều chức năng khác nhau trong Quân đội Nga. Từ khung gầm cho các tổ hợp rocket phóng loạt cho đến các tổ hợp tên lửa phòng không tầm gần.
Tuy nhiên các dòng xe Ural được Quân đội Liên Xô trước đây và Nga sau này ưa chuộng hơn so với các sản phẩm của Kamaz, do hệ thống động cơ của Ural được đặt phía trước mui xe thay vì bố trí dưới buồng lái như Kamaz vốn khó cho việc sửa chữa hoặc bảo dưỡng.
Dù vậy mỗi dòng xe tải đặc chủng của Ural hay Kamaz đều có vị trí riêng trong Quân đội Nga hiện nay. Trong ảnh là biến thể xe tải đặc chủng Kamaz-5350 với tổ hợp modul bọc thép MM 501 nó cũng có thể được xem là tiền thân của Typhoon-K sau này.
Phần thân bọc thép của Typhoon-K đạt tiêu chuẩn bảo vệ cấp 3 STANAG 4569 của NATO....
...dù bị tấn công bởi thiết bị nổ tự tạo với 8kg TNT, Typhoon-K vẫn hoàn toàn có thể bảo vệ được nhóm binh sĩ ngồi bên trong bên cạnh đó nó có thể chịu được cả các loại đạo pháo 30mm khi bị tấn công trực tiếp.
Khác Typhoon-K, xe bọc thép Typhoon-U gần như sử dụng lại khung gầm của các dòng xe tải Ural trước đó với thiết kế hầu như không thay đổi và nó chỉ được trang bị lại hệ thống động cơ và phần thân xe bọc thép mới.
Trong ảnh là dàn rocket phóng loạt BM-21 của Quân đội Nga trên nền tảng khung gầm Ural-4320.
Biến thể Ural-4320 bọc thép dành cho các đơn vị đặc nhiệm của Quân đội Nga được tích hợp thêm modul bọc thép ở phía sau, toàn bộ buồng lái và động cơ đều được bọc thép.
Typhoon-U cũng có trọng lượng 24 tấn tương tự như Typhoon-K, tuy nhiên phần khoang chứa quân và buồng lái trên Typhoon-U lại được nối liền với nhau thì vì tách biệt như trên Typhoon-K. Còn các đặc tính kỹ thuật khác giữa hai dòng xe MRAP này hoàn toàn tương tự như trừ hệ thống động cơ.
Ngoài hệ thống giáp bảo vệ hiệu quả, dòng xe bọc thép kháng mìn Typhoon còn được trang bị tổ hợp vũ khí tự động điều khiển từ xa với súng máy từ 7.62mm cho đến 14.5mm. Kíp chiến đấu bên trong xe cũng có thể quan sát xung quanh thông qua hệ thống camera giám sát được đặt quanh thân xe.