Thủy thủ đoàn tàu ngầm hạt nhân Nga sắp có nữ giới?

Google News

(Kiến Thức) - Nhiều nguồn tin từ BQP Nga cho biết, Hải quân Nga sẽ cho phép các quân nhân nữ phục vụ trong lực lượng tàu ngầm của nước này sau năm 2018.

Tờ RIR dẫn nguồn tin từ Bộ quốc phòng Nga cho biết, nhiều khả năng các sĩ quan nữ sẽ được phép phục vụ trong lực lượng tàu ngầm của Hải quân Nga sau năm 2018. Tuy nhiên, Hải quân Nga lại hoàn toàn phủ nhận thông tin này và điều này khiến dư luận một lần hoài nghi nữa về vai trò và vị trí của nữ giới trong Quân đội Nga.
Nữ giới đã phục vụ trong các lực lượng vũ trang Nga từ thời Liên Xô cho đến nay và họ luôn có vai trò nhất định trong Quân đội Nga. Thậm chí nhiều trường hợp sĩ quan nữ còn vượt trội hơn cả các sĩ quan nam trong một số lĩnh vực.
Thuy thu doan tau ngam hat nhan Nga sap co nu gioi?
 Môi trường làm việc trên tàu chiến hoặc tàu ngầm đôi khi không phù hợp cho nữ giới.
Chính vì vậy mà Hải quân Nga đang thảo luận lại vai trò và tương lai của nữ giới trong biên chế của lực lượng này. Trong đó đề cao vai trò của lực lượng sĩ quan nữ cũng như không phân biệt đối xử đối với họ. Do đó trong các đơn vị như truyền thông, quân y và các cơ sở hành chính ven bờ của Hải quân Nga nữ giới đều có vai trò quan trọng.
Tuy nhiên, với một không gian chật chội như của tàu chiến hay hạn chế tối đa như của tàu ngầm thì khó có thể tạo ra được điều kiện môi trường làm việc chuyên nghiệp và thuận lợi cho một thủy thủ đoàn gồm các thành viên khác giới, nhất là sau các vụ bê bối tấn công tình dục trong Hải quân Mỹ. Mặc dù các loại tàu chiến hay tàu ngầm của Mỹ sở hữu không gian tốt hơn nhiều so với các tàu của Nga. Nhưng Hải quân Mỹ luôn phải lên một kế hoạch tỉ mỉ cho một thủy thủ đoàn gồm cả nam lẫn nữ cho các nhiệm vụ dài ngày trên biển, nhưng đôi khi cũng không thể tránh được những tình huống phát sinh phiền toái.
Theo nữ Thứ trưởng Bộ quốc phòng Nga Tatyana Shevtsova trả lời phỏng vấn vào hôm 15/3 cho biết, Quân đội Nga luôn luôn tôn trọng quyền lợi của nữ giới và có các chính sách riêng biệt dành cho các nữ quân nhân trong một số nhiệm vụ nhất định. Thứ trưởng Shevtsova còn tiết lộ, có khoảng 220 học viên là nữ tham gia vào các học viện quân sự của Nga trong năm nay, ngoài ra Nga còn có khoảng 1.000 thiếu sinh quân là nữ.
Thuy thu doan tau ngam hat nhan Nga sap co nu gioi?-Hinh-2
 Hiện nay hầu hết mọi đơn vị thuộc lực lượng vũ trang Nga đều có sự tham gia đông đảo của các sĩ quan và quân nhân là nữ.
Cũng theo Thứ trưởng Shevtsova cho hay, các nữ sĩ quan tương lai này sẽ trải qua quá trình đào tạo kiến thức quân sự trong vòng 10 năm trước khi chính thức nhập ngũ và họ sẽ được bổ nhiệm vào các vị trí quan trọng trong Quân đội Nga. Đây sẽ là một trong những lực lượng kế thừa nòng cốt của Quân đội Nga trong tương lai. Hiện tại có khoảng 35.000 sĩ quan nữ phục vụ trong các lực lượng vũ trang của Nga, trong số đó có 2.600 nhân viên dân sự và 72 sĩ quan phụ trách các vị trí quan trọng.
Trách nhiệm và nhiệt huyết
Mặc dù các nhà khoa học thời Liên Xô đã chứng minh nữ giới có trọng lượng cơ thể gần như ngang bằng so với nam giới nhưng họ lại có sức khỏe yếu hơn. Tuy nhiên nữ giới lại sở hữu các đặc điểm thể chất và tâm lý không phải bất cứ nam giới nào cũng có được. Nữ giới có sức chịu đựng tốt hơn họ có thể chịu được căng thẳng về thể chất - cảm xúc hơn nam giới cũng như tỉ mỉ và chính xác trong công việc. Chính vì lý do này các sĩ quan nữ thường được phân bổ vào các vị trí ngoại giao hay các đơn vị truyền thông, hỗ trợ thông tin liên lạc, chuyên viên tâm lý và các dịch vụ y tế.
Thuy thu doan tau ngam hat nhan Nga sap co nu gioi?-Hinh-3
 Các sĩ quan nữ đôi khi cũng đóng vai trò khá quan trọng trong các đơn vị bộ binh của Nga.
Quân đội Nga không giống như một số quân đội khác trên thế giới, họ chưa bao giờ có sự tách biệt giữa các vị trí quân sự và dân sự. Một khi đang mang quân hàm, bất kỳ nữ quân nhân nào của Nga đều phải sẵn sàng cho mọi nhiệm vụ như bất cứ người nào khác. Trong một vài năm trở lại gần đây, có khoảng 710 sĩ quan nữ phục vụ trong các đơn vị sẵn sàng chiến đấu của Nga.
Bộ quốc phòng Nga cho hay, các đơn vị trực thuộc đều cố gắng hạn chế điều động các nữ quân nhân cho các nhiệm vụ nguy hiểm ngay cả trong thời chiến lẫn thời bình. Tất nhiên trong thời chiến, chỉ huy một đơn vị quân đội của Liên Xô hay Nga sau này luôn cố gắng tránh điều động một nữ quân nhân ra tiền tuyến trừ khi thật sự cần thiết. Và trong thời bình các nữ quân nhân còn được châm trước trong việc trang điểm hay mang đồ trang sức.
Thuy thu doan tau ngam hat nhan Nga sap co nu gioi?-Hinh-4
Ngay cả các đơn vị đổ bộ đường không của Nga cũng có rất đông các nữ quân nhân đang trực tiếp tham gia sẵn sàng chiến đấu.
Trong khi đó, chế độ sinh hoạt hàng ngày của nữ quân nhân Nga cũng khác đôi chút so với nam giới. Tất nhiên họ cũng phải thực hiện việc huấn luyện hành quân với quãng đường dài 15km, thực hành ném lựu đạn, sử dụng thành thục các loại súng bộ binh và thậm chí là lái được cả xe tăng. Ngoài ra các nữ quân nhân Nga cũng có được một số đặc quyền về việc thực hiện các mức hình phạt trong quân đội hay các hoạt động huấn luyện đặc biệt như hành quân khi đang mang áo giáp chống đạn và mặt nạ phòng độc.
Tuy nhiên, ngay cả với các chính sách ưu đãi đặc biệt cũng không thể ngăn được các nữ quân nhân tham gia vào các đơn vị đặc biệt. Điển hình có thể kể tới trường đào tạo lính dù Ryazan của Quân đội Nga, nơi đang đào tạo khá nhiều các sĩ quan nữ sẽ là chỉ huy tương lai của các đơn vị đổ bộ đường không của Nga trong thời gian sắp tới. Hiện có khoảng 383 quân nhân nữ phục vụ trong sư đoàn đổ bộ đường không số 76 thuộc Quân đội Nga.
Tuấn Đặng

>> xem thêm

Bình luận(0)