Những vũ khí "xương sống" của quân đội Ukraine hiện nay

Google News

Theo Business Insider, sau 8 tháng kể từ khi xung đột Nga - Ukraine bùng nổ, mọi loại vũ khí xương sống trong quân đội Ukraine ở thời điểm hiện tại, đều có là hàng viện trợ từ phương Tây.

Ở thời điểm hiện tại, các loại vũ khí được coi là "xương sống" trong quân đội Ukraine, đều có nguồn gốc từ phương Tây, dưới đây là 5 cái tên được Business Insider liệt kê.

M142 HIMARS

Nhung vu khi

Hệ thống tên lửa phóng loạt cơ động cao (HIMARS) đang là thứ vũ khí mang lại ảnh hưởng lớn nhất trên chiến trường Ukraine. Đây là hệ thống tên lửa phóng loạt hạng nhẹ (MRLS) được ra mắt lần đầu năm 1993.

Với tầm bắn 50km, HIMARS cho phép quân đội Ukraine tiến hành lối đánh "bắn và chạy", khi có thể khai hỏa và di chuyển chỉ sau vài phút, không cho quân đội Nga đủ thời gian để tiến hành tính toán và phản pháo.

Tính tới nay, chính quyền Biden đã cung cấp 4 hệ thống M142 HIMARS tới Ukraine, cùng các gói hỗ trợ khí tài khác lên tới 700 triệu USD.

FGM-148 Javelin

Nhung vu khi

Các hệ thống chống tăng cơ động, trong đó nổi bật nhất là hệ thống tên lửa vác vai FGM-148 Javelin đã đóng vai trò chủ chốt nhằm cản bước xe tăng và thiết giáp Nga.

Javelin lần đầu được đưa vào biên chế năm 1996, và đã liên tục được nâng cấp kể từ đó. Hệ thống này được Mỹ sử dụng rộng rãi tại Iraq và Afghanistan.

Hệ thống “bắn và quên” của Javelin sử dụng công nghệ dẫn đường hồng ngoại, cho phép người sử dụng khai hỏa từ nơi an toàn, tránh bị phản công ngay sau khi khai hỏa.

Đầu đạn HEAT (High-Explosive Anti-Tank) của nó có khả năng tiêu diệt hoàn toàn xe tăng mục tiêu bằng cách nhắm vào phần cửa trên, nơi ít chống chịu nhất.

Xe tăng chủ lực T-72

Nhung vu khi

Trước khi Nga tiến hành chiến dịch quân sự đặc biệt hồi tháng 2 vừa qua, Ukraine vốn đã sử dụng rộng rãi xe tăng chủ lực T-72. Sau đó, các nước như Phần Lan và Macedonia cũng đã viện trợ thêm các xe tăng này tới Kyiv. Bộ Quốc phòng Ukraine cũng cho biết, quân đội nước này đã thu giữ một lượng lớn xe tăng T-72 bị quân Nga bỏ lại trên chiến trường, phần lớn đều trong tình trạng hư hỏng nhẹ, có thể tái sử dụng.

Các phương tiện này sau đó đã được nhanh chóng sửa chữa và được phía Ukraine tái sử dụng trên chiến trường.

R-360 Neptune

Nhung vu khi

R-360 Neptune là một loại tên lửa chống chiến hạm do chính Ukraine phát triển và sản xuất, đây cũng là loại vũ khí hiếm hoi có nguồn gốc từ Ukraine, vẫn tiếp tục được quân đội nước này sử dụng với số lượng lớn.

Được thiết kế dựa trên mẫu tên lửa Kh-35 thời Soviet, đây là một loại tên lửa chống hạm cực kỳ hiệu quả, có khả năng tấn công hư hỏng nặng, thậm chí đánh đắm một tàu chiến cỡ khinh hạm, chỉ với một phát bắn trúng đích duy nhất.

Trong chiến dịch quân sự đặc biệt, Hải quân Nga đã mất tàu chiến mang tên Moscow, thuộc biên chế hạm đội biển Đen. Nguyên nhân được phía Nga đưa ra là do hỏa hoạn, tuy nhiên, vẫn chưa có thể chắc chắn rằng, thực chất tàu Moscow đã bị hỏa hoạn do tai nạn, hay do bị tên lửa chống hạm tấn công.

M777 155mm howitzer

Nhung vu khi

Một thứ vũ khí được coi là tối quan trọng tại Ukraine là pháo hạng nhẹ M777 155mm.

Mỹ đã cung cấp khoảng 126 hệ thống pháo này cùng 226,000 đạn pháo tới Ukraine. Pháo M777 nổi tiếng vì có thể gắn một nòng súng nặng tới 7 tấn vào một khung siêu cơ động.

Ngoài ra, phía Ukraine còn được cung cấp đạn pháo M795, mang 10kg thuốc nổ với khả năng công phá trong phạm vi 70 mét để sử dụng trên chiến trường.

Hoàng Anh (theo BI)

>> xem thêm

Bình luận(0)