Nhật đề xuất tăng ngân sách quốc phòng đối phó Trung Quốc

Google News

Bộ Quốc phòng Nhật Bản đã trình ngân sách kỷ lục hơn 50 tỷ USD để mua thêm máy bay tàng hình và tên lửa đánh chặn đối phó Trung Quốc và Triều Tiên.

Đây là năm thứ 8 liên tiếp Bộ Quốc phòng Nhật Bản đề xuất tăng ngân sách quốc phòng.
Theo SCMP, ngân sách đề xuất hôm 30/8 là 5,32 nghìn tỷ yên (khoảng 50,4 tỷ USD), cho năm tài khóa 2020. Bộ Tài chính Nhật Bản sẽ xem xét yêu cầu trước khi được chính phủ phê duyệt.
Trong ngân sách quốc phòng năm 2020, Bộ Quốc phòng Nhật đề xuất 1,08 tỷ USD để mua 9 tiêm kích tàng hình F-35, trong đó có 6 chiếc F-35B, phiên bản cất hạ cánh thẳng đứng để hoạt động trên tàu sân bay trực thăng.
Điều đó sẽ giúp Tokyo tăng cường sức mạnh quân sự bằng cách mở rộng phạm vi hoạt động cho lực lượng Phòng vệ nước này.
Nhat de xuat tang ngan sach quoc phong doi pho Trung Quoc
Lễ ra mắt tiêm kích tàng hình F-35A dành cho Nhật Bản. Ảnh: Reuters.
1,1 tỷ USD để tăng cường năng lực phòng thủ tên lửa đạn đạo, bao gồm mua loại tên lửa đánh chặn mới do tập đoàn Raytheon của Mỹ phát triển có thể bắn hạ đầu đạn tên lửa đạn đạo trong không gian.
Ngoài ra, Bộ Quốc phòng Nhật Bản đang tìm kiếm khoản ngân sách cho hệ thống phóng thẳng đứng trên tàu chiến và 2 trạm radar theo dõi tên lửa đạn đạo Aegis Ashore trên mặt đất theo kế hoạch.
490 triệu USD để tăng cường năng lực ngoài không gian, trong bối cảnh các cường quốc như Mỹ, Nga, Trung Quốc đang chạy đua phát triển công nghệ trong lĩnh vực này. Bộ Quốc phòng Nhật Bản sẽ thành lập một đơn vị không gian vũ trụ để đảm bảo an toàn cho các vệ tinh và theo dõi vật thể không xác định ngoài không gian.
Ngoài ra, Bộ Quốc phòng Nhật Bản sẽ thành lập một đơn vị không gian mạng. Tokyo đang lên kế hoạch phát triển máy bay tác chiến điện tử bản địa. Ngân sách dành cho nghiên cứu và phát triển ban đầu khoảng 190 triệu USD.
Nhật Bản là một trong những quốc gia có ngân sách quốc phòng thuộc hàng top đầu của thế giới, dù hiến pháp nước này cấm sở hữu vũ khí để tấn công quốc gia khác.
Theo Trung Hiếu/Zingnews

>> xem thêm

Bình luận(0)